+Aa-
    Zalo

    Hội đồng IAEA kêu gọi Nga rời nhà máy Zaporizhzhia

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã thông qua nghị quyết yêu cầu Nga chấm dứt việc chiếm đóng nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine.

    Ngày 15/9 (giờ địa phương), Hội đồng thống đốc 35 quốc gia của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã thông qua nghị quyết yêu cầu Nga chấm dứt việc chiếm đóng nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine, Reuters đưa tin. 

    Đây là nghị quyết thứ hai liên quan đến cuộc tấn công của Nga vào Ukraine được ban lãnh đạo IAEA thông qua. Nghị quyết đầu tiên cũng có nội dung tương tự, được đưa ra vào hồi tháng 3 trước khi lực lượng Nga kiểm soát Zaporizhzhia, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu.

    Cả hai nghị quyết đều được đề xuất bởi Canada và Ba Lan thay mặt cho Ukraine, quốc gia không nằm trong hội đồng của IAEA. 

    Hội đồng Thống đốc IAEA gồm 35 thành viên, là một trong hai cơ quan điều hành và xây dựng chính sách cao nhất của IAEA, bên cạnh Đại hội đồng họp mỗi năm một lần.

    Nghị quyết, với nội dung hội đồng IAEA kêu gọi Nga "ngay lập tức ngừng mọi hành động chống phá tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya và bất kỳ cơ sở hạt nhân nào khác ở Ukraine", đã được thông qua với 26 phiếu thuận, 2 chống và 7 phiếu trắng.

    Nghị quyết sau đó đã được đăng trên trang web của IAEA.

    hoi dong iaea keu goi nga roi nha may zaporizhzhia
    Một chiếc xe bọc thép của Nga đỗ bên ngoài Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhi thuộc vùng Zaporizhzhia, Ukraine, ngày 1/9. Ảnh: Reuters. 

    Các nhà ngoại giao cho biết Nga và Trung Quốc đã bỏ phiếu chống trong khi Ai Cập, Nam Phi, Senegal, Burundi, Việt Nam, Ấn Độ và Pakistan bỏ phiếu trắng.

    Hội đồng IAEA "bày tỏ quan điểm về các hành động bạo lực dai dẳng của Liên bang Nga đối với các cơ sở hạt nhân ở Ukraine, bao gồm cả việc cưỡng đoạt quyền kiểm soát những cơ sở này", nội dung của nghị quyết có đoạn. 

    Nga đã thu giữ các cơ sở chất thải phóng xạ ở Chernobyl, nơi xảy ra thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất thế giới năm 1986, khi bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraien nhưng sau đó đã rút lui. Nga và Ukraine đã nhiều lần cáo buộc nhau nã pháo vào nhà máy Zaporizhzhia ở miền Nam Ukraine.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoi-dong-iaea-keu-goi-nga-roi-nha-may-zaporizhzhia-a551216.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan