+Aa-
    Zalo

    Hoàng tử Arab Saudi bị nghi liên quan đến vụ khủng bố 11/9

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Theo một tài liệu mật về vụ tấn công khủng bố ở Mỹ ngày 11/9/2001, số điện thoại của Hoàng tử Bandar bin Sultan có trong danh sách cuộc gọi của trợ lý Bin Laden.

    (ĐSPL) – Theo một tài liệu mật về vụ tấn công khủng bố ở Mỹ ngày 11/9/2001, số điện thoại của Hoàng tử Bandar bin Sultan có trong danh sách cuộc gọi của trợ lý Bin Laden.

    Vnexpress dẫn tin tờ Independent hôm 6/8 cho biết, trong danh sách cuộc gọi của Abu Zubaydah, kẻ được coi là nhân vật cấp cao của al-Qaeda, có số điện thoại không đăng ký của công ty có liên hệ với ông Bandar.

    Theo đó, số điện thoại trên thuộc về công ty từng quản lý tài sản của ông Bandar ở bang Colorado, Mỹ. Một số điện thoại khác được tìm thấy trong danh sách cuộc gọi của Zubaydah là của vệ sĩ làm việc ở Đại sứ quán Arab Saudi tại Washington.

    Hoàng tử Arab Saudi Bandar bin Sultan và cựu Tổng thống Mỹ George W.Bush nói chuyện với nhau tại trang trại của ông Bush ở Texas năm 2012. - Ảnh: CNN.

    Đây là một phần trong báo cáo mật từ 2002, dài 28 trang liên quan đến vụ khủng bố 11/9/2001, được chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama quyết định công bố hồi tháng 7.

    "Cả hai số điện thoại này đều không được công bố, vì thế các điều tra viên phải truy cập danh bạ của Zubaydah thông qua đầu mối cá nhân, người biết các số này và chúng thuộc về ai", ông Bob Graham, cựu thượng nghị sĩ, đồng chủ tịch Ủy ban biên soạn báo cáo này thuộc Quốc hội, nói.

    Các quan chức Arab Saudi bác bỏ bất kỳ cáo buộc nào liên quan đến vụ tấn công 11/9 khiến gần 3.000 người chết.

    Tờ An Ninh Thủ Đô đưa tin, bên cạnh đó, FBI cũng khẳng định, Osama Bassman đã liên hệ với hai kẻ không tặc của vụ 11-9-2001 là Khalid al –Mihdhar và Nawaf al-Hazmin cùng một kẻ ủng hộ khủng bố tên là Omar al-Bayoumi khi bọn chúng tới San Diego hồi tháng 2 năm 2000.

    Từ tháng 3 năm 2000, những tên này đã nhận được khoản lương cố định từ một công ty có liên hệ với trùm khủng bố Osama Bin Laden và mạng lưới Al-Qaeda.

    Theo ông Graham, mối liên hệ gián tiếp giữa Hoàng tử Bandar với trợ lý trùm khủng bố là một trong những phần "gây choáng váng" và cần được theo dõi tiếp.

    Ông Bandar là đại sứ tại Mỹ từ 1983 đến 2005, là người thân thiết với cựu Tổng thống George Bush. Hoàng tử cũng mới ngưng vai trò đứng đầu cơ quan tình báo của Arab Saudi năm ngoái.

    Một điểm đáng chú ý là vợ Hoàng tử Bandar bin Sultan cũng từng có thời gian chuyển tiền cho vợ của tên Osama Bassman. FBI đã thu giữ được 31 chi phiếu với tổng trị giá khoảng 74.000 USD được thực hiện từ ngày 22-2- 1999 đến ngày 30-5-2002.

    Hoàng tử Arab Saudi Bandar bin Sultan từng là Đại sứ Arab Saudi ở Mỹ trong khoảng thời gian từ năm 1983-2005. Ông có mối quan hệ thân thiết với nhiều đời Tổng thống Mỹ như cựu Tổng thống Jimmy Carter, cựu Tổng thống Ronald Reagan, cựu Tổng thống George H.W Bush, cựu Tổng thống Bill Clinton và cựu Tổng thống George W.Bush.

    Sau khi kết thúc nhiệm kỳ Đại sứ, trở về nước, Hoàng tử Bandar bin Sultan lại đảm nhận cương vị Tổng Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia và Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia (GID) của Saudi Arabia cho đến năm 2015.

    GIA BẢO(Tổng hợp)
    Nguồn: Người Đưa Tin

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]TfGQzB75qZ[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hoang-tu-arab-saudi-bi-nghi-lien-quan-den-vu-khung-bo-119-a142851.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan