HĐQT CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, MCK: HAG) vừa thông qua việc trả một phần nợ gốc trái phiếu có mã là HAGLBOND16.26 do công ty phát hành ngày 30/12/2016, với giá trị 605 tỷ đồng. Thời gian dự kiến chi trả trong vòng 10 ngày kể từ ngày công bố (ngày 22/9).
Nguồn trả nợ lấy từ tiền thu nợ từ CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, MCK: HNG) và nguồn thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh.
Liên quan đến nguồn tiền thu nợ từ HAGL Agrico, hồi tháng 8, HAGL đã thông qua việc ký kết thoả thuận cam kết với HAGL Agrico và Ngân hàng BIDV, cụ thể HAGL sẽ thực hiện tách bạch, giải chấp/giải trừ nghĩa vụ đối với toàn bộ tài sản thuộc sở hữu của nhóm HAGL Agrico ra khỏi nghĩa vụ trái phiếu HAGL 2016. Đồng thời, tài sản của HAGL chỉ đảm bảo cho nghĩa vụ đối với trái phiếu của công ty.
Tính đến ngày 30/6/2022, HAGL Agrico nợ HAGL 2.084 tỷ đồng, thời hạn thanh toán đến cuối năm sau, lãi suất bằng 0%. Theo thuyết minh trên báo cáo tài chính soát xét, tại ngày 30/6, HAGL Agrico chưa thanh toán khoản vay quá hạn 998 tỷ đồng. Khoản nợ quá hạn này đã được gia hạn theo thỏa thuận lịch trả nợ mới với lần thanh toán tiếp theo vào ngày 30/9.
Dư nợ này khi nhận lại từ HNG sẽ được HAG dùng trả ngược lại cho BIDV (trừ vào gốc), từ đó giảm được dư nợ trên BCTC.
Được biết, tính đến hết quý II/2022, công ty của bầu Đức có khoản nợ vay ngắn hạn 3.296 tỷ đồng, tăng 786 tỷ đồng so với đầu năm; nợ vay dài hạn duy trì tương đương với 5.725 tỷ đồng. Tổng nợ vay ở mức 9.021 tỷ đồng, tăng 700 tỷ đồng so với đầu năm và gấp đôi vốn chủ sở hữu.
Trong khoản nợ vay ngắn hạn có 1.294 tỷ đồng vay trái phiếu đến hạn trả và 787 tỷ đồng vay dài hạn ngân hàng đến hạn trả. Đối với khoản vay dài hạn, hơn 5.146 tỷ đồng là vay nợ trái phiếu, phần còn lại vay nợ ngân hàng và các cá nhân.
Về tình hình kinh doanh, luỹ kế 8 tháng năm 2022, HAG công bố doanh thu đạt 2.708 tỷ đồng, bao gồm 779 tỷ từ chăn nuôi và 1.472 tỷ cây ăn trái, ngành phụ trợ đóng góp 457 tỷ đồng.
Lợi nhuận sau thuế 8 tháng đầu năm theo đó đạt 781 tỷ đồng, bằng 69% kế hoạch cả năm 2022.
Mới đây, doanh nghiệp vừa ra mắt thương hiệu Bapi – Heo ăn chuối với kế hoạch mở khoảng 200 cửa hàng Bapi trong năm nay. Mục tiêu đến 2023, HAGL có 1.000 cửa hàng kinh doanh mặt hàng thịt heo ăn chuối, bao gồm cả mô hình nhượng quyền.
Bạch Hiền (t/h)