+Aa-
    Zalo

    Hồ sơ Panama: Iceland ra thông cáo cho biết Thủ tướng chưa từ chức

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Văn phòng Thủ tướng Iceland công thông cáo gửi tới báo chí quốc tế, cho hay Thủ tướng Sigmundur David Gunnlaugsson chưa từ chức.

    (ĐSPL) - Văn phòng Thủ tướng Iceland công thông cáo gửi tới báo chí quốc tế, cho hay Thủ tướng Sigmundur David Gunnlaugsson chưa từ chức.

    Theo TTXVN, thông cáo báo chí viết: Hôm nay (5/4), Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson đã đề xuất với nhóm nghị sĩ đảng Tiến bộ (PP) trong Quốc hội, đề cử Phó Chủ tịch đảng này giữ cương vị Thủ tướng trong một khoảng thời gian chưa xác định. Thủ tướng chưa từ chức và sẽ tiếp tục làm Chủ tịch đảng PP. Thủ tướng rất tự hào về những chính sách thành công của chính phủ, đem lại sự phục hồi kinh tế, với tỉ lệ tăng GDP theo sức mua tương đương ở mức chưa từng thấy, cùng với đó là lạm phát thấp kỉ lục, mức sống của người dân Iceland đã được cải thiện nhiều.

    Ông Sigmundur Davíð Gunnlaugsson chưa từ chức - Văn phòng Thủ tướng Iceland khẳng định. Ảnh: IT.

    Thông cáo đặc biệt nhấn mạnh tới thành công của chính phủ trong việc xử lý khủng hoảng với các chủ nợ liên quan đến các ngân hàng của nước này. Theo đó, cá nhân ông Gunnlaugsson đã dành nhiều thời gian, công sức để giải quyết thách thức liên quan đến khủng hoảng cán cân thanh toán mà Iceland phải đối mặt do hệ quả của khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu hồi năm 2008.

    Nếu các chủ nợ của số ngân hàng “bết bát” tại Iceland (có tổng nợ gấp 9 lần quy mô nền kinh tế) được phép thực thi các tuyên bố và rút ngoại tệ khỏi nước này, nó sẽ gây ra những tác hại khủng khiếp đối với đời sống của người dân Iceland. Thế nhưng Thủ tướng cùng với Chính phủ của mình đã thành công khi mang tới bàn đàm phán một giải pháp mà liền sau đó đã có tác động đặc biệt tích cực đối với nền kinh tế. Thành công này được chính các chuyên gia quốc tế thừa nhận.

    Theo thông tin đã đưa, từ tài liệu bị rò rỉ của Mossack Fonseca, bà Anna Sigurlaug Pálsdóttir, vợ ông Gunnlaugsson đã mua công ty Wintris Inc, có trụ sở tại quần đảo Virgin, Anh vào năm 2007. Sau đó, năm 2009 ông Gunnlaugsson không cho biết chuyện này khi trở thành nghị sĩ. 8 tháng sau đó, ông đã bán lại 50\% cổ phần công ty cho vợ mình, bà Anna Sigurlaug Palsdottir, với giá 1 USD.

    Hồ sơ tòa án cho thấy Công ty Wintris đã đầu tư vào trái phiếu của 3 ngân hàng lớn ở Iceland trước khi chúng sụp đổ trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Một số người dân Iceland đã tức giận và chỉ trích sự xung đột lợi ích liên quan đến vụ việc trên.

    Thủ tướng Gunnlaugsson cũng đã tham gia cuộc đàm phán về tương lai của các ngân hàng trên trong khi Wintris là một chủ nợ của họ.

    Trong tuyên bố từ chức, ông Gunnlaugsson trả lời về tài sản ở Wintris và họ "không bao giờ tìm cách che giấu" cơ quan thuế Iceland về khối tài sản này. Cổ phần tại công ty Wintris mà bà Pálsdóttir đang nắm giữ được kê khai vào thuế thu nhập của bà Anna Sigurlaug Pálsdóttir từ năm 2008 và bà cũng đã trả đầy đủ tiền thuế cho Iceland.

    GIA BẢO(Tổng hợp)

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]fDP5Qxx7Km[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ho-so-panama-iceland-ra-thong-cao-cho-biet-thu-tuong-chua-tu-chuc-a126079.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.