Công ty Visa cho biết, sự cố trên xuất phát từ lỗi phần cứng, không liên quan đến bất cứ sự truy cập trái phép hay tấn công mạng nào.
Hệ thống thanh toán lớn Visa vừa phục hồi sau sự cố phần cứng xảy ra hôm 2/6 khiến hệ thống gặp khó trong việc xử lý các giao dịch tại nhiều quầy bar, cửa hàng và máy rút tiền trên khắp châu Âu.
Theo AFP, chuyện tắc nghẽn khiến một số khách hàng mắc kẹt tại quầy tính tiền ở nhiều cửa hàng trên khắp châu Âu từ cuối ngày 1/6, trong khi không ít người khác phải xếp hàng chờ tại các máy rút tiền tự động (ATM).
Lỗi phần cứng, hệ thống thanh toán Visa tê liệt toàn châu Âu. Ảnh minh họa |
Sau sự cố, đại diện Công ty Visa cho biết vấn đề xuất phát từ lỗi phần cứng, không liên quan đến bất cứ sự truy cập trái phép hay tấn công mạng nào. Giám đốc Visa Al Kelly thì xin lỗi khách hàng và doanh nghiệp vì sự bất tiện không đáng có. “Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo tất cả các khoản thanh toán Visa hoạt động một cách đáng tin cậy 24 giờ/ngày, 365 ngày/năm. Chúng tôi chưa đạt đến mục tiêu đó hôm nay”, ông Kelly thừa nhận.
Được biết, với những xã hội hầu như không sử dụng tiền mặt, tỷ lệ sử dụng thẻ thanh toán chiếm tới 77% tổng số hàng bán lẻ ở Anh, tính ở thời điểm tháng 10/2017, thì trục trặc hệ thống thanh toán thẻ ngân hàng gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động cuộc sống thường ngày của người dân và hoạt động kinh doanh bán lẻ. Trong khi đó, với với những nước như Thụy Điển, vốn được mệnh danh là "xã hội không sử dụng tiền mặt", sự cố của Visa đã gây quan ngại lớn.
Tại Anh, 95% thẻ ghi nợ sử dụng thông qua hệ thống thanh toán Visa. Trước khi sự cố xảy ra, người dân đã được được khuyến cáo sở hữu thẻ tín dụng do nhiều nhà cung cấp dịch vụ khác nhau cung cấp để tránh phụ thuộc vào một hệ thống, và nên có tiền mặt trong trường hợp cần chi tiêu gấp.