+Aa-
    Zalo

    Hệ thống công nghệ tại sân bay hiện đại nhất Việt Nam có gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - “Sân bay khu vực hàng đầu thế giới 2020”; “Sân bay có hệ thống phòng chờ thương gia hàng đầu châu Á 2020”; “Sân bay mới hàng đầu thế giới 2019”..., hàng loạt....

    “Sân bay khu vực hàng đầu thế giới 2020”; “Sân bay có hệ thống phòng chờ thương gia hàng đầu châu Á 2020”; “Sân bay mới hàng đầu thế giới 2019”..., hàng loạt giải thưởng uy tín, danh giá được trao cho sân bay quốc tế Vân Đồn là bằng chứng cho thấy, sân bay tư nhân đầu tiên tại Việt Nam được chủ đầu tư Sun Group trang bị những công nghệ, trang thiết bị hiện đại bậc nhất đang vươn tầm thế giới.

    <iframe width="560" height="315" src="https://www.youtube.com/embed/wMjLu-jdtTQ" frameborder="0" allow="accelerometer; autoplay; clipboard-write; encrypted-media; gyroscope; picture-in-picture" allowfullscreen></iframe>

    Hệ thống trang thiết bị tại sân bay Vân Đồn được nhập khẩu từ các thương hiệu hàng đầu châu Âu, trong đó, có những máy móc, phương tiện lần đầu tiên được đưa vào hoạt động tại một sân bay ở Việt Nam, nhằm tối ưu hóa công năng, gia tăng trải nghiệm cho khách hàng. 

    Đó là hệ thống khay trả tự động iLane tích hợp với máy soi đa chiều đáp ứng tiêu chuẩn dò chất nổ lỏng Euro Standand 3 do hãng Smith (Đức) sản xuất, tiên tiến nhất khu vực hiện nay, lần đầu tiên được trang bị tại Việt Nam và có thể soi đồng loạt 3 khách cùng lúc.

    Băng chuyền sẽ đưa hành lý vào khu vực kiểm tra tự động. Nếu máy soi phát hiện hành lý có dấu hiệu nghi vấn, thì toàn bộ hành lý của khách sẽ tự động được tách riêng sang làn khác để bộ phận an ninh tiếp tục kiểm tra, mà không ảnh hưởng hay làm ùn tắc khu vực kiểm tra an ninh chung của khách. Máy dò chất nổ lỏng có khả năng đọc chính xác tên loại chất lỏng nghi vấn một cách nhanh chóng, thay vì phải đem chất nghi vấn đi kiểm tra. Công nghệ này đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của Cục An ninh vận tải Hoa Kỳ TSA. Đây là tiêu chuẩn cao nhất về an ninh an toàn hàng không thế giới, đồng thời vẫn đảm bảo hiệu suất cao, tiết kiệm thời gian, thuận tiện cho hành khách. Đại diện sân bay Vân Đồn tiết lộ, chi phí đầu tư cho hệ thống trả khay tự động cao hơn 30% so với hệ thống trả khay ở các sân bay đang áp dụng tại Việt Nam.

    Hệ thống ghế ngồi hành khách tại phòng chờ sân bay là dòng hiện đại mang thương hiệu Figueras (Tây Ban Nha), được đánh giá tương đương các sân bay hiện đại ở Dubai. 

    Hai bên ghế có ổ cắm sạc điện, usb, vô cùng tiện lợi cho du khách, xóa bỏ tình trạng “tìm mỏi mắt không thấy ổ cắm điện” tại nhiều sân bay hiện nay.

    Sân bay cũng được cung cấp nguồn điện đáp ứng tiêu chuẩn ICAO chỉ cho phép mất điện trong 1 giây. Theo đó, toàn bộ hạ tầng thông tin - nền tảng cho toàn bộ các ứng dụng điện nhẹ của nhà ga sân bay Vân Đồn, được xây dựng đồng bộ trên công nghệ nhà sản xuất thiết bị mạng lớn nhất thế giới Cisco System (Mỹ). Đây là hạ tầng IP hoàn chỉnh nhất trong các nhà ga của Việt Nam, đảm bảo tất cả các yêu cầu bảo mật của hệ thống.

    Bên cạnh đó, đội ngũ KTS đã đưa vào sân bay những vật liệu kiến trúc ứng dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường. Điển hình là hệ thống mái che khu sảnh ngoài gồm 3 lớp: Mái kính Low-E giúp giảm bức xạ nhiệt, kết cấu thép và hệ thống mái lam gỗ giúp chống nóng, đảm bảo tính thẩm mỹ và tạo hiệu ứng thị giác vô cùng độc đáo đem lại nét đẹp rất phóng khoáng, sang trọng cho tổng thể không gian kiến trúc nội thất.

    Đường băng sân bay quốc tế Vân Đồn dài 3,6km, thiết kế bê tông 2 lớp, được trang bị hệ thống đèn hiệu đạt tiêu chuẩn CAT II và hệ thống dẫn đường hạ cánh tự động ILS nhập khẩu từ Mỹ và châu Âu, hỗ trợ máy bay cất - hạ cánh từ 2 đầu đường băng.

    Tại khu vực sân đỗ máy bay, sân bay quốc tế Vân Đồn hiện đang sử dụng 4 cầu ống lồng, được nhập từ Tây Ban Nha, có chức năng tản gió để giúp cho hành khách trong quá trình lên xuống máy bay được an toàn, không chịu tác động từ điều kiện thời tiết. Dự kiến giai đoạn sau năm 2030 khi nhà ga được mở rộng, số lượng cầu ống lồng sẽ nâng lên con số 12.

    Hệ thống phương tiện hậu cần sân bay như xe nâng, xe buýt vận chuyển hành khách, xe cứu hộ, tiếp nhiên liêu và các thiết bị PCCC cũng đều được nhập khẩu từ nước ngoài với công nghệ hiện đại nhất hiện nay.

    Là cảng hàng không đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), Cảng HKQT Vân Đồn được đánh giá là sân bay phức hợp hiện đại bậc nhất ở Việt Nam, với công suất 2,5 triệu hành khách và 10.000 tấn hàng hoá/năm.

    Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, sân bay Vân Đồn đã phục vụ hơn 3.000 chuyến bay cất hạ cánh an toàn, với hơn 390.000 lượt hành khách, trong đó có hơn 45.000 lượt khách quốc tế.

    Hiện tại, trong giai đoạn dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp và bùng phát mạnh trở lại ở nhiều quốc gia trên thế giới, Sân bay Vân Đồn vẫn thực hiện trách nhiệm quốc gia nặng nghĩa tình là đón người Việt từ các vùng dịch về nước và đưa đón chuyên gia, lao động chất lượng cao của các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới đến Việt Nam làm việc. Tất cả các chuyến bay đến – đi từ sân bay Vân Đồn đều được đánh giá an toàn nhờ quy trình phòng dịch đặc biệt.

    Sân bay quốc tế Vân Đồn đang khai thác đường bay Vân Đồn - TP HCM - Vân Đồn của 2 hãng hàng không Vietjet Air và Bamboo Airway, tần suất bay 1- 2 chuyến khứ hồi trong ngày, vào các ngày trong tuần, với mức giá ưu đãi từ 199.000 đồng một chặng (chưa gồm thuế - phí).

    Hành khách đến hoặc đi từ sân bay Vân Đồn được hưởng các chương trình ưu đãi: miễn phí vé thăm quan Vịnh Hạ Long, Yên Tử; miễn phí xe buýt Hạ Long - Vân Đồn - Dốc Đỏ (Uông Bí) và ngược lại; giảm 50% giá dịch vụ cáp treo tại khu di tích và danh thắng Yên Tử; ưu đãi giảm tới 50% giá vé vui chơi giải trí, tham quan, nghỉ dưỡng tại các dự án thuộc hệ sinh thái của Tập đoàn Sun Group trên toàn quốc...

    Thu Hà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-thong-cong-nghe-tai-san-bay-hien-dai-nhat-viet-nam-co-gi-a347878.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan