(ĐSPL) – Tập đoàn bán lẻ Nhật Bản Aeon đang cho thấy quyết tâm trở thành thương hiệu quen thuộc tại Việt Nam khi hợp tác với loạt siêu thị Citimart và Fivimart.
Liên kết với nhiều chuỗi siêu thị
Theo tin tức trên VnExpress sáng nay (17/11), tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản Aeon Mall và hệ thống siêu thị Citimart vừa hoàn tất thủ tục hợp tác chiến lược kinh doanh. Theo đó, tên gọi mới của chuỗi 30 siêu thị Citimart sẽ được đổi tên thành AeonCitimart.
Chủ tịch HĐQT Citimart Lâm Minh Huy cho biết, Citimart không bán cổ phần cho Aeon và tập đoàn Nhật Bản cũng không đầu tư tiền vào chuỗi siêu thị Việt này. Tuy nhiên, theo hợp đồng hợp tác đã kí kết, Aeon sẽ hỗ trợ giúp Citimart thay gần như toàn bộ việc quản lý hệ thống mới, hỗ trợ bước đầu trong gắn kết thương hiệu, thay đổi phương pháp điều hành.
Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - người sáng lập hệ thống siêu thị Citimart cũng khẳng định việc hợp tác giữa hai bên sẽ không có giới hạn về thời gian nhưng phía đối tác đưa ra mục tiêu là đến năm 2025 Citimart phải phát triển được khoảng 500 siêu thị lớn nhỏ các loại.
Không chỉ hợp tác với Citimart ở khu vực miền Nam, Aeon sẽ hợp tác với hệ thống khoảng 15 siêu thị Fivimart ở phía Bắc.
Phủ sóng thương hiệu mà không tốn nhiều tiền
Tờ nhật báo Keizai của Nhật hồi tháng 10 đưa tin, Aeo sẽ liên kết hợp tác với hai chuỗi siêu thị Citimart và Fivimart. Kế hoạch liên kết sẽ giúp Aeon phát triển mặt hàng theo đơn hàng riêng của Aeon; xây dựng mạng lưới lưu thông, tiêu thụ hàng hóa, đồng thời giảm số vốn đầu tư ban đầu.
Như vậy, đây cũng là cách để Aeon “phủ sóng” thương hiệu của mình tới các thành phố lớn của Việt Nam một cách nhanh nhất mà không cần đầu tư quá nhiều vào các trung tâm thương mại. Bởi thực tế, việc xây trung tâm quy mô lớn có diện tích trên 500m2 hiện đang bị “siết” khá chặt và bị kiểm tra từng dự án kỹ càng.
Tập đoàn Aeon Mall bắt đầu mở hệ thống trung tâm mua sắm ở Việt Nam vào năm 2013. Tới nay, đơn vị này đã có 2 trung tâm mua sắm lớn đặt ở TP HCM và Bình Dương. Dự kiến đến 2020 tập đoàn sẽ có khoảng 20 trung tâm mua sắm tại Việt Nam. Tuy nhiên, tốc độ mở cửa các trung tâm thương mại của Aeon đang bị chậm hơn một chút so với kế hoạch.
Aeon đến nay đã khai trương được hai trung tâm mua sắm lớn ở TPHCM và Bình Dương và được xem là đối thủ nặng ký của nhiều nhà bán lẻ lớn khác đang có mặt ở Việt Nam. Bởi hai trung tâm đầu tiên ở Việt Nam này của Aeon dù không nằm khu vực trung tâm của TPHCM và Bình Dương, nhưng lượng khách đến tham quan mua sắm khá đông.