+Aa-
    Zalo

    Hé lộ sứ mệnh “lá chắn sống” của Mật vụ bảo vệ Tổng thống Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Với sứ mệnh bảo vệ an ninh cho các Tổng thống Mỹ, lực lượng Mật vụ sẽ theo sát Tổng thống. Họ được xem là “lá chắn sống” sẵn sàng xả thân hứng đạn cho Tổng thống

    Với sứ mệnh bảo vệ an ninh cho các Tổng thống Mỹ, lực lượng Mật vụ sẽ theo sát Tổng thống. Họ được xem là “lá chắn sống” sẵn sàng xả thân hứng đạn cho người đứng đầu Nhà Trắng.

    Mật vụ theo chân các Tổng thống Mỹ trong các hoạt động cũng như các chuyến công du nước ngoài là lực lượng rất quen mặt với nhiều người. Đặc điểm nhận dạng thường thấy của Mật vụ Mỹ là đeo kính đen và gắn thiết bị nghe.

    Ít ai biết rằng ngoài sứ mệnh bảo vệ tuyệt đối an toàn cho các chủ nhân Nhà Trắng, lực lượng này còn sẵn sàng xả thân hứng đạn cho các Tổng thống Mỹ khi có sự cố xảy ra. Chính vì vậy, họ được xem là “lá chắn sống” của các Tổng thống Mỹ.

    Theo đó, lực lượng Mật vụ Mỹ ban đầu được thành lập với mục tiêu điều tra các vụ gian lận tài chính và tiền giả vào năm 1865. Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 1901, lực lượng này được giao nhiệm vụ bảo vệ các tổng thống, phó tổng thống và ứng viên tổng thống Mỹ.

    Mật vụ Mỹ có nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho Tổng thống, họ phải theo sát chủ nhân Nhà Trắng 24/7 trong tất cả các hoạt động

    Trước khi trở thành những Mật vụ chính thức, Mật vụ Mỹ sẽ được lựa chọn nghiêm ngặt và được đào tạo bài bải. Họ có nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho Tổng thống, luôn phải theo sát Tổng thống và sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống khẩn cấp, bao gồm cả việc đỡ đạn cho Tổng thống.

    Họ được trang bị các loại súng chuyên dụng, các thiết bị hỗ trợ nghe nhìn và cả kỹ năng sơ cứu cơ bản cho Tổng thống trong tình huống nhà lãnh đạo bị tấn công. Không chỉ tháp tùng Tổng thống trong các sự kiện chính thức, các Mật vụ Mỹ phải luôn đi cạnh và đảm bảo an toàn cho các nhà lãnh đạo trong các sự kiện riêng hay các hoạt động thường ngày với tần suất gần như 24/7. Họ không rời Tổng thống nửa bước.

    Trước một sự kiện quan trọng hoặc một chuyến công du nước ngoài của Tổng thống Mỹ, Mật vụ sẽ luôn chuẩn bị kỹ lưỡng.

    Mật vụ Mỹ phải có các khả năng cơ bản như sơ cứu và giữ bình tĩnh trong tất cả các tình huống

    Theo tác giả Robinson, các mật vụ và nhân viên Nhà Trắng trước tiên sẽ tới nơi Tổng thống dự kiến thăm trước 3 tháng để khảo sát, phối hợp với giới chức địa phương để đảm bảo được ưu tiên không phận, ưu tiên đường cho chuyên cơ và đoàn xe của tổng thống. Ngoài ra cũng xác định các bệnh viện lân cận, các vị trí an toàn trong trường hợp cần thiết.

    Gần đến ngày Tổng thống công du, mật vụ sẽ rà soát từng địa điểm mà nhà lãnh đạo Mỹ dự kiến dừng chân bằng chó nghiệp vụ. Đồng thời kiểm tra an ninh tại tất cả các bãi đỗ xe để đảm bảo an ninh tuyệt đối đảm bảo.

    Họ thậm chí còn kiểm tra lý lịch của tất cả nhân viên khách sạn nơi Tổng thống sẽ dừng chân. Bất cứ nhân viên nào có tiền sử bạo lực, dù rất nhỏ, cũng bị yêu cầu tạm nghỉ việc trong thời gian nhà lãnh đạo Mỹ nghỉ lại khách sạn. Không chỉ vậy, Mật vụ còn có nhiệm vụ đảm bảo các món ăn mà chủ nhân Nhà Trắng sẽ ăn phải an toàn tuyệt đối.

    Mật vụ và chó nghiệp vụ xuất hiện trên đường phố Đà Nẵng.

    Trước đó vào ngày 8/11, trước khi Tổng thống Donal Trump đến Đà Nẵng dự APEC, các Mật vụ cũng đã có mặt tại thành phố này. Họ mang theo chó nghiệp vụ, đoàn xe hộ tống và tiến hành khảo sát trước các con đường mà chủ nhân Nhà Trắng sẽ đi qua. Theo dự kiến, trong hôm nay (10/11), Tổng thống Trump sẽ đến Đà Nẵng.

    Theo một số thông tin, những người được Mật vụ bảo vệ sẽ được gắn biệt danh riêng. Ví dụ, cựu Tổng thống Bill Clinton được gắn biệt danh Eagle, cựu Tổng thống Barack Obama là Renegade…

    Không chỉ có nhiệm vụ bảo vệ sự an nguy của Tổng thống mà Mật vụ Mỹ còn có trách nhiệm bảo vệ các thành viên trong gia đình Tổng thống, bao gồm vợ, con, cháu. Các vị khách của Tổng thống cũng nằm trong danh sách được bảo vệ.

    Mật vụ Mỹ còn có trách nhiệm bảo vệ các thành viên trong gia đình Tổng thống, bao gồm vợ, con, cháu

    Trước đây, các Tổng thống Mỹ được Mật vụ bảo vệ trọn đời ngay cả khi họ nghỉ hưu. Tuy nhiên, đạo luật sửa đổi sau đó đã quyết định tất cả các Tổng thống Mỹ đắc cử sau ngày 1/1/1997 sẽ chỉ còn được bảo vệ trong vòng 10 năm tính từ ngày rời nhiệm sở.

    T.Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-su-menh-la-chan-song-cua-mat-vu-bao-ve-tong-thong-my-a208831.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan