Sau khi phát hiện “vấn đề” trên máy bay, cơ trưởng đã yêu cầu cơ phó điều khiển máy bay, còn ông phải đọc vội cuốn sổ tay hướng dẫn để tìm giải pháp.
Lực lượng cứu hộ tìm thấy nhiều mảnh vỡ máy bay và vật dụng của hành khách trên chuyến bay xấu số của Lion Air. Ảnh: EPA. |
Hãng tin Reuters hôm nay 20/3 dẫn 3 nguồn tin giấu tên tiết lộ những thông tin mới nhất liên quan tới vụ rơi máy bay Boeing của hãng hàng không Lion Air tại Indonesia vào ngày 29/10/2018. Vụ tai nạn cướp đi sinh mạng của 189 người, bao gồm cả hành khách và phi hành đoàn.
Chỉ hai phút sau khi máy bay cất cánh, cơ phó đã thông báo cho trạm kiểm soát không lưu về “vấn đề kiểm soát chuyến bay”, đồng thời cho biết các phi công dự tính duy trì độ cao 1.500m.
Theo một nguồn tin, sau khi phát hiện “vấn đề” trên máy bay, cơ trưởng đã yêu cầu cơ phó kiểm tra nhanh cuốn sổ tay hướng dẫn, trong đó liệt kê các sự cố bất thường để tìm hướng giải quyết trong tình huống khẩn cấp.
Trong vòng 9 phút, máy bay đã cảnh báo các phi công rằng đang xảy ra hiện tượng thất tốc và máy bay buộc phải phản ứng bằng cách chúc mũi xuống. Hiện tượng thất tốc xảy ra khi luồng khí đi qua cánh máy bay quá yếu đến mức không thể tạo ra lực nâng và duy trì hoạt động bay như bình thường.
Cơ trưởng đã cố gắng để lấy lại độ cao cho máy bay, tuy nhiên hệ thống tự động trên máy bay vẫn tiếp tục cho mũi máy bay chúc xuống do đánh giá sai về tình trạng thất tốc.
Trong những phút cuối của chuyến bay xấu số, cơ phó dường như trở nên tuyệt vọng, cách anh này điều khiển máy bay được đánh giá là kém hơn so với cơ trưởng. "Giống như bài kiểm tra có 100 câu hỏi và khi hết thời gian, bạn chỉ trả lời được 75 câu", một nguồn tin nói. "Vì vậy, bạn hoảng loạn. Thời gian sắp hết".
Khi nhận thấy không thể cứu được máy bay, cơ trưởng người Ấn Độ im lặng còn cơ phó người Indonesia nói "Allahu Akbar" (Thượng đế vĩ đại) - cụm từ tiếng Arab phổ biến ở quốc gia có đa số dân theo đạo Hồi. Máy bay sau đó rơi xuống biển, khiến 189 người thiệt mạng.
Những bộ phận được trục vớt của máy bay xấu số. Ảnh: Reuters |
Vào tối hôm trước đó, ngày 28/10/2018, một phi hành đoàn khác cũng đã gặp phải vấn đề tương tự khi vận hành chiếc Boeing 737 MAX 8 của Lion Air. May mắn là các phi công đã kịp thời khắc phục được sự cố và thảm kịch không xảy ra. Tuy nhiên, phi hành đoàn không chia sẻ thông tin về sự cố này cho phi hành đoàn lái chiếc 737 MAX vào hôm sau.
Boeing ngày 20/3 từ chối bình luận vì cuộc điều tra vẫn đang diễn ra. Họ cho biết có văn bản nêu quy trình để xử lý tình huống này.
Hiện hơn 50 quốc gia đã ra lệnh cấm bay đối với dòng 737 MAX của Boeing sau vụ rơi máy bay gần đây của hãng hàng không Ethiopian Airlines khiến 157 người thiệt mạng. Giới chức Ethiopia cho biết dữ liệu từ hộp đen cho thấy vụ rơi máy bay của Ethiopian Airlines và Lion Air có nhiều điểm tương đồng.
Nguyễn Quỳnh (T/h)