Trực thăng Mi-8 đã gặp nạn khi hạ cánh ở thị trấn Sokolovy, cách thành phố Saratov 15 km, phi hành đoàn đã kịp thoát ra ngoài.
Sputnik dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Nga cho biết chiếc trực thăng Mi-8 đã gặp nạn khi hạ cánh ở thị trấn Sokolovy, cách thành phố Saratov 15 km. Quân đội Nga xác nhận phi hành đoàn trên trực thăng đã kịp thoát ra ngoài.
Báo cáo sơ bộ ban đầu cho biết nguyên nhân tai nạn do sự cố gãy bánh đáp. Số người trên trực thăng lúc gặp nạn không được báo cáo. Mi-8, NATO định danh là Hip là dòng trực thăng vận tải đa dụng phổ biến nhất do Liên Xô cũ sản xuất.
Trực thăng Mi-8 bay biểu diễn trong sự kiện ngày V-Day. Ảnh: Sputnik. |
Tính đến năm 2015, Mi-8 là một trong 4 trực thăng vận tải quân sự phổ biến nhất thế giới cùng với UH-1, Black Hawk và CH-47. Ngoài sử dụng trong quân sự, Mi-8 còn được sử dụng dân sự với nhiệm vụ vận chuyển hành khách, khách VIP, cứu hỏa và một số hoạt động khác.
Mil Mi-8 (tên hiệu NATO "Hip") là một máy bay trực thăng lớn hai động cơ. Mẫu một động cơ đầu tiên (AI-24W), W-8, cất cánh lần đầu ngày 9/7/1961. Chiếc thứ hai với hai động cơ AI-24W cất cánh lần đầu ngày 17/9/1962. Sau khi được sửa đổi một số chi tiết, nó được đưa vào phục vụ trong Không quân Xô viết năm 1967 với cái tên Mi-8.
Có rất nhiều biến thể, gồm Mi-8T ngoài khả năng vận chuyển 24 binh sĩ còn được trang bị các tên lửa điều khiển chống tăng. Kiểu Mil Mi-14 dùng cho hải quân, và kiểu Mil Mi-24 tấn công cũng là biến thể từ loại Mi-8.
Hơn 17.000 chiếc máy bay trực thăng đa chức năng Mi-8 đã được sản xuất với hơn 2.800 chiếc được xuất khẩu và chúng hiện phục vụ trong lực lượng không quân hơn 50 nước. Hiện những chiếc trực thăng Mi-8 vẫn tiếp tục được sản xuất với những nâng cấp mới để đáp ứng được yêu cầu chiến tranh hiện đại. Việc sản xuất liên tục trong suốt thời gian dài của loại trực thăng này cho thấy tính hữu dụng của một trong những huyền thoại trực thăng của Liên Xô trước đây và Nga ngày nay.
Theo Sputnik, vụ tai nạn xảy ra chỉ vài ngày sau khi một máy bay chiến đấu loại Su-25 UB của Nga gặp sự cố và rơi hôm 3/9 ở vùng Stavropol. Báo cáo sơ bộ cho biết 2 phi công đã thoát ra ngoài an toàn. Tuy nhiên, thông tin này bị bác bỏ không lâu sau đó, vì ghế phóng của chiếc Su-25 được xác định đã bị hỏng, nên cả 2 phi công đều đã thiệt mạng. |
Cự Giải(T/h)