Đối với Sân bay Quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh (Trung Quốc), nhà phát triển bất động sản của China Resources Group, chịu trách nhiệm xây dựng tòa nhà nằm ở phía bắc sân bay, thiết kế để cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho sân bay.
Tổng diện tích xây dựng của Sân bay Đại Hưng lên tới 1,4 triệu mét vuông, trong đó diện tích nhà ga chiếm 780.000 mét vuông. Sân bay có 92 vị trí đỗ máy bay và có thể đáp ứng thông lượng 72 triệu hành khách mỗi năm.
Sân bay Đại Hưng là sân bay quốc tế cấp 4F (mức cao nhất trong phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế), được khởi công vào tháng 12/2014 và chính thức hoạt động vào ngày 25/9/2019, sau chỉ gần 5 năm xây dựng.
Theo China Resources Land, đây là lần đầu tiên Bắc Kinh đưa vốn tư nhân vào việc xây dựng sân bay của mình. Đầu tư trực tiếp vào sân bay mới đã đạt 80 tỷ nhân dân tệ, trong khi 400 tỷ nhân dân tệ (hơn 1,3 triệu tỷ VND) vốn tư nhân đã được đầu tư vào cơ sở hạ tầng xung quanh, nhằm biến khu vực này thành một trung tâm hàng không và trung tâm thương mại mới nổi của thủ đô.
Sân bay này có thể tạo ra doanh thu 86 tỷ nhân dân tệ cho thành phố. Các cụm công nghiệp mới từ sản xuất, dịch vụ, hậu cần, triển lãm và khách sạn cao cấp cũng được phát triển ở khu vực xung quanh, tổng cộng đóng góp 8,6 nghìn tỷ nhân dân tệ doanh thu cho Bắc Kinh trong hai thập kỷ tới.
Thiết kế của sân bay Đại Hưng được cố kiến trúc sư Zaha Hadid lấy cảm hứng từ hình ảnh phượng hoàng dang rộng đôi cánh, với những đường cong mang tính biểu tượng chạy khắp các sảnh. Sân bay này còn được đặt một biệt danh khác là “sân bay sao biển” do hình dạng độc đáo khi nhìn từ trên cao.
Huy Nguyễn (Theo China Daily)