+Aa-
    Zalo

    Hé lộ điều đặc biệt về xe rước linh cữu Đại tướng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Xe kéo pháo rước linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong cuộc diễn tập sáng nay là loại xe vận tải Ural-4320 do Liên Xô sản xuất.

    Xe kéo pháo rước l?nh cữu Đạ? tướng Võ Nguyên G?áp trong cuộc d?ễn tập sáng nay là loạ? xe vận tả? Ural-4320 do L?ên Xô sản xuất.Trong ngh? thức lễ tang các nhân vật quan trọng trên thế g?ớ?, l?nh cữu yếu nhân thường được đặt trên các loạ? xe như l?mous?ne (xe hơ? kéo dà?), để bên trong hay ngoà? xe, có thể kể đến như Quốc vương S?hanouk của Campuch?a, Chủ tịch K?m Jong Il của Tr?ều T?ên hay “ngườ? đàn bà thép” – Thủ tướng Anh Margaret Thatcher.Trong kh? đó ở V?ệt Nam, l?nh cữu yếu nhân nằm trong quan tà? bằng kính đặt trên bệ kéo dà? của một khẩu pháo được chế tạo chuyên dùng cho nh?ệm vụ đặc b?ệt này. Và được kéo bở? một ch?ếc xe tả? quân sự, đ?ều này kh?ến cho sự tôn ngh?êm của buổ? lễ thêm phần hùng tráng.Loạ? xe sử dụng cho nh?ệm vụ đặc b?ệt này ở V?ệt Nam thường là xe tả? quân sự đa dụng Z?l-131 và Ural-4320, trong kh? đó pháo là lựu pháo M30 122mm.Xe tả? quân sự đa dụng Ural-4320Loạ? xe tả? quân sự Ural-4320 là bản cả? t?ến từ mẫu xe Ural-375D (ra đờ? năm 1961). Quá trình th?ết kế xe được bắt đầu từ năm 1972 vớ? những nâng cấp như động cơ mớ? hơn, nắp ca-pô mở rộng cộng vớ? nh?ên l?ệu được thay đổ?, hệ thống làm mát và đ?ện được sử dụng bên cạnh nh?ều sự thay đổ? khác.Bắt đầu được sản xuất từ năm 1976, Ural-4320 đảm nhận nh?ều chức năng trong hệ thống kĩ thuật của Quân độ? Nga và nh?ều quốc g?a trên thế g?ớ?, cho tớ? nay nó vẫn t?ếp tục được sản xuất.
     Xe vận tả? quân sự Ural-4320 (cùng loạ? vớ? ch?ếc chở quan tà?) trong lễ d?ễn tập rước l?nh cữu Đạ? tướng từ nhà tang lễ ra sân bay vào sáng nay.Ảnh: V?etq
    Ural-4320 có khả năng vận chuyển 4,5 tấn hàng trên đường địa hình xấu và 6 tấn hàng trên đường tốt, hoặc 27 b?nh sĩ. Bên cạnh đó là khả năng kéo rơ-moóc hoặc kéo pháo vớ? khố? lượng tố? là 12 tấn.Động cơ của Ural-4320 là loạ? d?esel V8 YaMZ-740 10,85 lít cho công suất 210 mã lực. Nhưng h?ện nay những mẫu mớ? được gắn động cơ YaMZ-238M2 cho công suất 240 mã lực. Hộp số 5 cấp vớ? hệ thống truyền động các bánh toàn thờ? g?an, hệ thống tăng g?ảm áp suất lốp g?úp xe vượt qua những cung đường “khó nhằn” nhất, kể cả lộ? nước sâu 1,75m. Một ưu đ?ểm khác là Ural-4320D có thể hoạt động trong những đ?ều k?ện khắc ngh?ệt nhất, từ -50 đến 50 độ C.Trong buổ? d?ễn tập rước l?nh cữu Đạ? tướng từ Nhà tang lễ Quốc g?a ra sân bay Nộ? Bà? vào sáng hôm nay, ch?ếc xe kéo pháo chở l?nh cữu chính là ch?ếc Ural-4320.Xe tả? quân sự đa dụng Z?l-131Z?l-131 bắt đầu được sản xuất năm 1966 thay cho loạ? Z?l-157 và dây chuyền chế tạo ngừng sản xuất năm 1994 vớ? gần 1 tr?ệu ch?ếc được “ra lò”.Về sức mạnh, nó yếu hơn Ural-4320 một chút vớ? khả năng tả? 3,5 tấn hàng trên địa hình xấu và 5 tấn hàng trên đường tốt. Bên cạnh đó là khả năng kéo pháo hay các loạ? rơ moóc tố? đa 4 tấn trên địa hình xấu và 6,5 tấn trên đường tốt.Động cơ của Z?l-131 là loạ? V8 công suất 150 mã lực, hộp số 5 cấp, hệ thống tăng g?ảm áp suất lốp và hệ dẫn động toàn thờ? g?an. Tuy nh?ên, nếu chạy trên địa hình tốt thì trục trước có thể tạm ngắt kết nố? để g?ảm t?êu hao nh?ên l?ệu. Tốc độ tố? đa của Z?l-131 là 80km/h.
     Xe vân tả? quân sự Z?l-131 trong lễ tang Thủ tướng Võ Văn K?ệt.
    Z?l-131 có các ph?ên bản như Z?l-131V chuyên dùng làm xe kéo, Z?l-131D là xe chuyên cấp dầu, nước. Ngoà? ra hệ thống pháo phản lực Grad-1 cũng sử dụng Z?l-131 làm khung gầm. Bên cạnh đó là ph?ên bản dân sự, chúng ta thấy rất nh?ều vớ? tên gọ? Z?l-130, nhưng là loạ? 8 bánh, 4x4.Trong lễ tang cố Thủ tướng Võ Văn K?ệt năm 2008, Z?l-131 đã được sử dụng để kéo xe đặt quan tà? cùng khẩu pháo 122mm. Nh?ều khả năng, loạ? xe này cũng sẽ dùng để đưa l?nh cữu Đạ? tướng Võ Nguyên G?áp từ sân bay Đồng Hớ? tớ? nơ? an táng.H?ện nay, đoàn tàu 16 toa số h?ệu HBN2a đã xuất phát từ ga Sóng Thần (Bình Dương) đến Đồng Hớ? (Quảng Bình) để vận chuyển bộ th?ết bị phục vụ lễ tang Đạ? tướng Võ Nguyên G?áp (gồm xe chở t?êu b?nh, xe kéo pháo).Lựu pháo M30 122mmĐược g?a nhập b?ên chế Hồng quân L?ên Xô một thờ? g?an ngắn trước Ch?ến tranh thế g?ớ? thứ 2, M30 là loạ? lựu pháo 122mm t?êu chuẩn của Hồng quân trong ch?ến tranh. Sau đó M30 122mm còn được sử dụng đến tận những năm 1980 kh? Quân độ? L?ên Xô ch?ến đấu ở Afghan?stan.Vớ? tầm bắn 12km, khố? lượng gần 2,5 tấn, M30 122mm thực sự là loạ? pháo lợ? hạ? để tác ch?ến rừng nú?, vớ? chỉ một từ “huyền thoạ?” mà các b?nh sĩ L?ên Xô dành cho nó kh? M30 được thay thế bằng loạ? D-30 h?ện đạ? hơn sau này.
     Lựu pháo 122mm nằm ngay sau bệ đặt quan tà?. Ảnh: V?etq

    M30 được sử dụng và sản xuất tạ? nh?ều quốc g?a trên thế g?ớ?, nó cũng được sử dụng làm pháo t?êu b?nh trong b?ên chế, bên cạnh chức năng chính là t?êu d?ệt quân địch trên ch?ến trường.
    Tạ? V?ệt Nam, M30 được sử dụng làm pháo h?ệu trong các dịp lễ đặc b?ệt hay trong các lễ tang cấp quốc g?a. Đây chính là khẩu pháo đặt ngay phía sau bệ đặt quan tà? trên các xe Ural-4320 và Z?l-131.
    Theo K?ến thức

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-dieu-dac-biet-ve-xe-ruoc-linh-cuu-dai-tuong-a4610.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan