Theo nội dung Dự thảo, Techcombank cho biết trong quá trình xây dựng phương án cơ cấu lại, ngân hàng có trách nhiệm chủ động, nhận diện, đánh giá cụ thể các tồn tại, vi phạm, rủi ro, hạn chế trong hoạt động để xây dựng mục tiêu, định hướng, giải pháp khắc phục.
Một số nội dung cần lưu ý bao gồm các kiến nghị tại Kết luận Thanh tra (KLTT) số 95/KL-Cục I.2.m và số 1930/KL-Cục I.2.m của NHNN.
Trong đó, đối với các kiến nghị tại KLTT số 1930/KL-Cục I.2.m của NHNN ban hành đối với Công ty quản lý nợ và khai thác tài sản Techcombank (Techcombank AMC), Techcombank cho biết về cơ bản đã hoàn thành các kiến nghị nêu tại KLTT, ngoại trừ kiến nghị về hoạt động đầu tư liên quan đến bất động sản số 191 Bà Triệu.
Cụ thể, trong thời gian vừa qua, sau khi Techcombank chuyển trụ sở chính từ địa chỉ 191 Bà Triệu, Hà Nội về số 6 Quang Trung, Hà Nội, Techcombank đã tích cực tìm kiếm đối tác nhận chuyển nhượng bất động sản này. Kết quả là Công ty đã tìm được đối tác là Công ty Trường Thịnh và hai bên đang tích cực hoàn tất việc chuyển nhượng bất động sản 191 Bà Triệu.
Dự thảo cũng đề cập đến hoạt động cấp tín dụng trong lĩnh vực bất động sản của Techcombank. Theo số liệu tại ngày 31/3/2023, dư nợ cho vay BĐS của Techcombank là 344.256 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng lên đến 70,8% tổng dư nợ tín dụng của ngân hàng.
![he lo doi tac mua toa nha 191 ba trieu cua techcombank he lo doi tac mua toa nha 191 ba trieu cua techcombank](https://cdn-i.doisongphapluat.com.vn/media/nguyen-trung-hieu/2024/02/22/he-lo-doi-tac-mua-toa-nha-191-ba-trieu-cua-techcombank.jpg)
Trong đó, một số chi nhánh có tỷ trọng cho vay bất động sản trên tổng dư nợ cho vay của chi nhánh ở mức cao như chi nhánh Hà Thành (94,83%), chi nhánh Hà Tĩnh (92,13%); chi nhánh Hồng Bàng (95,61%); chi nhánh Quảng Ninh (95,10%) và chi nhánh Thanh Hóa (90,76%).
Trong hoạt động cấp tín dụng, Techcombank cho biết luôn thận trọng trong việc thẩm định, xét duyệt và quản lý trước – trong và sau vay để đảm bảo an toàn tín dụng.
Với mỗi khách hàng, Techcombank đều thực hiện các bước sàng lọc lựa chọn đảm bảo các mỗi khách hàng đều thỏa mãn các chỉ số định hướng tín dụng trên cơ sở khẩu vị rủi ro và và hạn mức rủi ro tín dụng toàn hàng; đồng thời xác định các ngưỡng giới hạn quản trị phù hợp, thực hiện sàng lọc lựa chọn khách hàng tốt, đứng đầu trong lĩnh vực kinh doanh.
Đồng thời, ngân hàng luôn chú trọng thực hiện kiểm soát sau vay để đảm bảo an toàn tín dụng, hạn chế tối đa tỷ lệ nợ xấu. Techcombank thành lập các bộ phận kiểm soát sau, kiểm soát tuân thủ, bộ phận nhận diện và cảnh báo sớm. Các khách hàng được thực hiện kiểm soát sau theo đúng quy rình quản lý tín dụng theo tần suất hàng tháng hoặc hàng quý dựa trên phân cấp độ rủi ro.
Đơn vị kinh doanh cũng thực hiện kiểm soát sau vay định kỳ hàng tháng/quý bao gồm: đi thăm khách hàng; kiểm tra thực địa TSĐB; kiểm tra thực địa dự án; kiểm tra chứng từ mục đích sử dụng vốn;thu thập thông tin từ bên thứ ba; thu thập hồ sơ tài chính, pháp lý của khách hàng….
Định kỳ, đơn vị triển khai đánh giá tổng thể về tình hình tín dụng của khách hàng sau vay bao gồm: cập nhật phân tích, đánh giá về tình hình, kinh doanh, tài chính, phương án được tài trợ, dòng tiền, tình hình TSĐB, các chỉ số rủi ro EL/ECL,RWA… nhằm đánh giá khả năng thực hiện nghĩa vụ tài chính của khách hàng.
Hiếu Nguyễn