+Aa-
    Zalo

    Hé lộ đáng sợ về thủ phạm đánh bom tại Sri Lanka khiến hơn 200 người chết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một trong những thủ phạm đánh bom liên hoàn tại Sri Lanka ngày 21/4 đã trải qua huấn luyện của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.

    Một trong những thủ phạm đánh bom liên hoàn tại Sri Lanka ngày 21/4 đã trải qua huấn luyện của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.

    Theo tạp chí Wall Street Journal, các thủ phạm gây ra vụ nổ liên hoàn tại nhiều nhà thờ, khách sạn tại Sri Lanka ngày 21/4 vừa qua đã sử dụng một kẻ đánh bom tại mỗi địa điểm tấn công trong ngày 21/4 vừa qua, ngoại trừ ở khách sạn Shangri-La, nơi xảy ra hai vụ đánh bom liều chết.

    Các đối tượng trên - đều chết trong vụ nổ - đã được xác định danh tính bằng công nghệ giám định DNA.

    Lực lượng chức năng phong tỏa hiện trường 1 vụ đánh bom ở Sri Lanka. Ảnh: Reuters

    Đặc biệt, có ít nhất một kẻ đánh bom từng đến Syria và được các phần tử IS đào tạo trước vụ khủng bố kinh hoàng. Một nguồn tin của Wall Street Journal cho biết tên này là Jameel Mohammed Abdul Latheef. Latheef từng đến Raqqa, Syria năm 2014. Hắn đã liên hệ với nhóm tuyển quân của IS, trong đó có tên Mohammed Emwazi, công dân Anh, hay còn được biết đến dưới tên “Jihadi John".

    Một đoạn video ghi lại hiện trường vụ đánh bom cho thấy, tên Latheef đã đi lòng vòng trong phòng ăn khách sạn Shangri-La, song không thể kích hoạt thiết bị nổ nên phải chuyển hướng tấn công sang một phòng tiếp khách nhỏ sau đó.

    Các điều tra viên Sri Lanka cho biết, họ nghi ngờ Abdul Latheef Mohamed Jameel đã bị cực đoan hóa ở Australia. Nhà chức trách cho biết Abdul Latheef Mohamed Jameel đã học đại học ở Australia trong 4 năm và tốt nghiệp năm 2013.

    Truyền thông Australia đưa tin, cảnh sát từng điều tra đối tượng sau khi hắn liên lạc với 1 người đàn ông chuyên tuyển mộ người cho IS. Chị gái của Jameel nói với báo chí rằng, hắn trở về Sri Lanka và trở thành 1 con người hoàn toàn khác, để râu dài và liên tục nói về các ý tưởng cực đoan.

    Loạt vụ đánh bom nhằm vào các khách sạn, nhà thờ Cơ đốc giáo ở Sri Lanka hôm 21/4 đã làm 253 người thiệt mạng.

    Các nhà điều tra xác định 8 người đàn ông và 1 phụ nữ thuộc 1 nhóm cực đoan Hồi giáo địa phương đã thực hiện các vụ tấn công. 8 người đàn ông thực hiện thành công vụ đánh bom tự sát, người phụ nữ còn lại kích nổ bom tại nhà riêng khi bị cảnh sát đột kích cùng ngày.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-dang-so-ve-thu-pham-danh-bom-tai-sri-lanka-khien-hon-200-nguoi-chet-a273537.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan