+Aa-
    Zalo

    Hé lộ chiến thuật mới của Nga trong các cuộc không kích dữ dội vào Ukraine

    (ĐS&PL) - Nga được cho là đang sử dụng một chiến thuật mới khi tiến hành không kích dồn dập vào Ukraine, nhằm thăm dò và làm suy yếu hệ thống phòng không của đối phương.

    Ông Andrii Yusov - người phát ngôn của Cơ quan tình báo quân sự Ukraine (HUR) cho biết, Nga đã sử dụng một số lượng lớn các "máy bay không người lái mồi nhử" được thiết kế để thăm dò hệ thống phòng không thay vì tiêu diệt mục tiêu trong cuộc tấn công hàng loạt vào lãnh thổ Ukraine ngày 31/7.

    Nga đã phóng tổng cộng 89 máy bay không người lái và một tên lửa Kh-59 vào Ukraine trong cuộc tấn công, tất cả đều bị bắn hạ. Đây cũng là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất vào thủ đô Kiev trong năm 2024 với hơn 40 máy bay không người lái bị phá hủy trên không phận của thành phố và các khu vực lân cận.

    Nga sử dụng một số lượng lớn "máy bay không người lái mồi nhử" để thăm dò phòng không Ukraine . Ảnh: RBC - Ukraine

    Nga sử dụng một số lượng lớn "máy bay không người lái mồi nhử" để thăm dò phòng không Ukraine . Ảnh: RBC - Ukraine

    Theo ông Yusov, "máy bay không người lái mồi nhử" được Nga triển khai không có bộ phận nổ. "Mục tiêu của (Nga) là làm cạn kiệt và thăm dò các hệ thống phòng không. Các lực lượng an ninh và quốc phòng của Ukraine đã chiến đấu và chống lại hiệu quả những thách thức như vậy", ông nói thêm.

    Ông Andrii Cherniak - phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraine hồi đầu tháng 7 cũng từng cho biết, Nga hiện đang tung ra một loại máy bay không người lái giá rẻ mới để nhận dạng các hệ thống phòng không và hoạt động như mồi nhử để Ukraine tiếp tục tiêu hao dạn dược phòng không.

    Trong khi đó, Cố vấn Tổng thống Ukraine Vladyslav Vlasiuk cho biết quân đội Nga đã sử dụng một loại máy bay không người lái mới mang tên Gerbera với số lượng hạn chế trong cuộc tấn công. Ông mô tả những máy bay không người lái này là phiên bản rẻ hơn của máy bay không người lái tấn công kiểu Shahed.

    Một đoạn video do Công ty kỹ thuật Gastello Design Bureau của Nga công bố, Gerbera có thể được chế tạo thành ba phiên bản bao gồm máy bay không người lái tình báo tín hiệu (SIGINT), máy bay không người lái cảm tử và máy bay không người lái mồi nhử. Mẫu UAV bị Ukraine bắn hạ không phải là phiên bản máy bay không người lái cảm tử.

    Ngoài ra, Gerbera có khả năng mang đầu đạn và sử dụng camera cơ bản để tìm kiếm mục tiêu. Độ chính xác của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái này phụ thuộc rất nhiều vào kỹ năng của người điều khiển. Camera cũng là điểm khác biệt của Gerbera so với máy bay không người lái Shahed-136 không được điều khiển thủ công mà chỉ nhắm vào tọa độ đã được cài đặt trước đó.

    Một chuyên gia tham gia nghiên cứu xác máy bay không người lái cho biết nó có một khoang bên trong bằng gỗ dán chứa các hệ thống điều hướng và điều khiển, pin và modem 4G được trang bị thẻ SIM mạng di động Ukraine. Theo ước tính, tầm hoạt động của máy bay không người lái này rơi vào khoảng 300km khi không có đầu đạn nên có thể được sử dụng để thu thập thông tin tình báo và truyền thông tin chỉ định mục tiêu theo thời gian thực.

    Theo Kyiv Independent

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/he-lo-chien-thuat-moi-cua-nga-trong-cac-cuoc-khong-kich-du-doi-vao-ukraine-a451512.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan