+Aa-
    Zalo

    Hành trình 17 tháng di chuyển bằng du thuyền của người đàn ông Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người đàn ông 54 tuổi của Trung Quốc đã thực hiện hành trình kéo dài 17 tháng trên chiếc du thuyền chạy bằng năng lượng mặt trời để nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu.

    Ông Zhai Mo, 54 tuổi, đã được chào đón như người hùng khi trở về Thượng Hải (Trung Quốc) sau hành trình kéo dài 17 tháng trên chiếc du thuyền chạy bằng năng lượng mặt trời của mình. Theo đó, ông cũng đã được trao giải thưởng khoa học và công nghệ của Viện Hàng hải Trung Quốc.

    Ông Zhai đã ra khơi trong chuyến đi đến Bắc Cực vào ngày 30/6/2021 cùng với một thủy thủ đoàn gồm 2 người trên một chiếc du thuyền chạy bằng năng lượng mặt trời. Hành trình dài hơn 28.000 hải lý nhằm nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường biển.

    Chia sẻ với Sixth Tone về chuyến đi của mình, ông Zhai nói: "Chúng tôi đã đi vòng quanh Bắc Băng Dương, tuyến đường hoàn toàn bị băng bao phủ có tên gọi 'con đường tử thần'. Từ lâu tuyến đường đã là mục tiêu mà tôi muốn chính phục. Chúng tôi trông thấy rất nhiều tảng băng trôi. Điều khiến chúng tôi ngạc nhiên là nhiệt độ ở phía Bắc Siberia đã tăng lên tới 37 độ vào mùa hè vừa qua".

    hanh trinh di chuyen bang du thuyen
    Du thuyền của ông Zhai băng qua nhiều tảng băng trôi ở Bắc Cực. Ảnh: Sixth Tone 

    Cuộc phiêu lưu về phía bắc dài 15.000 hải lý của ông Zhai ban đầu được lên kế hoạch kéo dài khoảng 4 tháng. Tuy nhiên, hành trình này đã phải kéo dài do điều kiện thời tiết khó khăn và sự gián đoạn trong việc xin giấy phép từ các quốc gia dọc đường. Ông Zhai cho biết các tảng băng trôi khiến tuyến đường càng trở nên nguy hiểm và nhiệt độ cực lạnh đã ảnh hưởng đến các phương tiện liên lạc và điều hướng của ông.

    Ông Zhai kể lại: "Để chuẩn bị cho các nguy cơ tai nạn khác nhau, chúng tôi đã mang theo những thực phẩm có thể hỗ trợ chúng tôi trong một năm rưỡi. Chúng tôi đã may mắn được đi qua 3 trong số 4 ngư trường lớn nhất thế giới, điều đó sẽ giúp chúng tôi có thể sống sóng được".

    Được biết, ông Zhai đam mê chèo thuyền vào năm 2011 sau khi một thủy thủ người Na Uy giàu kinh nghiệm giới thiệu cho ông môn thể thao này. Ông đã ấp ủ mong muốn chèo thuyền vòng quanh thế giới nhằm theo đuổi tự do và những cảm hứng nghệ thuật.

    Ông Zhai đã đạt được những thành tựu khác nhau trong lĩnh vực hàng hải bao gồm đi vòng quanh thế giới từ năm 2007-2009, chèo thuyền dọc theo tuyến đường kế hoạch "Con đường tơ lụa trên biển". Chuyến thám hiểm vừa qua của ông cũng là một phần của dự án đó, khi Trung Quốc này nỗ lực phát triển "Con đường tơ lụa vùng cực" để tiếp tục tham gia vào thương mại ở khu vực Bắc cực.

    Ông Zhai cho biết mục tiêu tiếp theo của ông là chinh phục Châu Đại Dương. 

    Minh Hạnh(Theo Sixth Tone) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-trinh-17-thang-di-chuyen-bang-du-thuyen-cua-nguoi-dan-ong-trung-quoc-a563886.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan