(ĐSPL) – Hãng sản xuất túi khí Takata đã thừa nhận làm sai và chi 1 tỷ USD để Bộ Tư pháp Mỹ khép lại cuộc điều tra về lỗi túi khí của hãng.
Theo thông tin từ hãng thông tấn Reuters, cuộc chiến pháp lý giữa hãng sản xuất túi khí Takata của Nhật Bản và Bộ Tư pháp Mỹ xung quanh đợt triệu hồi xe lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô liên quan đến vấn đề an toàn đang dần đi đến hồi kết.
Theo đó, nhà sản xuất túi khí của Nhật Bản đã đồng ý thừa nhận làm sai và chi 1 tỷ USD để Bộ Tư pháp Mỹ khép lại cuộc điều tra về lỗi túi khí của hãng.
Hình minh họa nguy cơ của việc bung túi khí Takata quá mạnh. |
Được biết, lỗi bơm túi khí quá lực làm văng các mảnh kim loại sắc nhọn vào người ngồi trên xe trong trường hợp xảy ra va chạm đã khiến ít nhất 16 người thiệt mạng trên toàn thế giới, trong đó có 11 trường hợp tại Mỹ.
Hãng Takata sẽ nộp phạt 25 triệu USD, nộp vào quỹ bồi thường cho các nạn nhân (cả trong quá khứ và tương lai) 125 triệu USD, và bồi thường cho các nhà sản xuất ô tô 850 triệu USD để bù đắp chi phí triệu hồi xe. Tính đến nay đã có 19 nhà sản xuất ô tô bị ảnh hưởng bởi lỗi túi khí Takata.
Ngoài ra, hãng sản xuất túi khí của ô tô Nhật Bản cũng sẽ phải có những cải tổ quan trọng, đồng thời bị đặt trong sự giám sát của một đơn vị độc lập trong 3 năm.
Thoả thuận trên giữa Takata với Bộ Tư pháp Mỹ còn phải chờ sự thông qua của một thẩm phán liên bang ở Detroit mới bắt đầu có hiệu lực.
Được biết, thoả thuận này khác với thoả thuận năm 2015, khi Takata chấp thuận chi 70 triệu USD với các cơ quan quản lý an toàn của Mỹ, thừa nhận cụm bơm túi khí bị lỗi nhưng không tiến hành triệu hồi sản phẩm.
Ông Shigehisa Takada, chủ tịch kiêm CEO của nhà cung cấp phụ tùng ô tô này cho biết, “Đạt được thoả thuận này là một bước quan trọng nhằm giải quyết vấn đề lỗi cụm bơm túi khí và là cột mốc quan trọng cho sự sống còn của Takata”.
(theo Reuters)