Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội khẳng định, thông tin từ 1/7 Hà Nội sẽ "xóa sổ" xe ba bánh là không chính xác.
Ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội khẳng định, thông tin từ 1/7 Hà Nội sẽ xóa sạch xe ba bánh là không chính xác. |
Trưa 2/7, Sở GTVT Hà Nội đã có thông cáo báo chí liên quan đến việc xử lý, giải quyết tình hình xe ba gác, xe thương binh trên địa bàn. Theo ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, chủ trương hạn chế xe ba bánh, xe tự chế là có. Tuy nhiên hiện nay, các lực lượng liên ngành vẫn đang triển khai và thực hiện việc nghiên cứu, phương án đề xuất liên quan đến vấn đề quản lý.
Cũng theo ông Vũ Hà, hiện nay lực lượng công an thành phố và các ngành chức năng đang triển khai việc xử lý xe ba bánh chở hàng sai quy định, xe ba bánh cũ nát, gây nguy hiểm. Đồng thời, xử lý đối với các phương tiện vi phạm luật giao thông đường bộ. Các đơn vị liên quan đang thực hiện khảo sát, tổng hợp thông tin số lượng, phân loại, phân nhóm đối tượng về thương binh, người khuyết tật trên địa bàn các quận, huyện của thành phố. Từ đó, có các đề xuất giải quyết vấn đề này.
Trước đó, sáng 2/7, hàng chục xe ba gác, xe thương binh cùng khoảng 200 người đã tập trung trước cửa Sở GTVT Hà Nội. Lãnh đạo Sở GTVT cũng làm việc thống nhất các nội dung như ngày 1/7/2018 không phải hạn cuối cùng “xóa sổ” xe ba bánh. Sở GTVT, công an thành phố sẽ xử lý nghiêm thương binh giả danh, chở hàng cồng kềnh.
Đồng thời, các đơn vị cũng yêu cầu thương binh, bệnh binh phải tuân thủ các quy định về an toàn giao thông. Các lực lượng chức năng đã tiến hành tuyên truyền, giải thích vận động. Cho đến thời điểm, vụ việc cơ bản đã được giải quyết.
Theo thống kê từ Sở GTVT Hà Nội, thành phố chỉ có khoảng hơn 30 xe 3 bánh đã đăng ký, được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại của thương binh. Trong khi đó, hiện Hà Nội có 4.367 trường hợp sử dụng xe 3, 4 bánh tự chế. Hiện trên địa bàn có khoảng 2000 thương binh, không phải ai cũng sử dụng xe ba bánh để chở hàng, ông Vũ Hà cho biết thêm.
Đại diện phía Sở GTVT Hà Nội cũng thừa nhận, lộ trình không thể thực hiện một sớm một chiều. Để triển khai xây dựng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho thương binh, người khuyết tật, đến nay mọi công việc vẫn đang được tiến hành.
Công an thành phố cũng đã chủ động rà soát, xác định phân loại đối tượng (thương binh, bệnh binh, người khuyết tật, trường hợp khác) và mục đích sử dụng xe 3 bánh (để di chuyển, để trực tiếp kinh doanh vận chuyển hàng hóa, để cho thuê kinh doanh vận chuyển hàng hóa, mục đích khác).
Xuân Đoàn