+Aa-
    Zalo

    Hàng trăm bé trai bị IS dùng làm "lá chắn sống"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhóm chiến binh khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã sử dụng hơn 700 bé trai làm "lá chắn sống" khi bị bao vây.

    Ngày 21/1 (giờ địa phương), một nhóm khoảng 100 chiến binh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã tấn công một nhà tù Ghwayran ở thành phố Hasakahdo (Syria) do người Kurd điều hành. Vụ tấn công khiến ít nhất 23 nhân viên an ninh thiệt mạng và giúp giải thoát "hàng chục chiến binh IS".

    Khi cuộc bao vây xung quanh nhà tù Ghwayran bước sang ngày thứ 5, các tay súng IS đã di chuyển vào khu trại nơi các bé trai cư trú. Nhiều em sống tại khu trại này bị cáo buộc tham gia hàng ngũ của đội quân trẻ em mà IS dùng làm bia đỡ đạn hoặc lực lượng phá hoại.

    is
    Các chiến binh IS bị lực lượng do người Kurd lãnh đạo bắt giữ sau vụ tấn công nhà tù ở Hasakah, Syria hôm 21/1. Ảnh: AP

    Các nhà lãnh đạo của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo cho biết đã có nhiều tù nhân là trẻ em thiệt mạng và bị thương.

    Farhad Shami, người đứng cơ qian đầu truyền thông của SDF, cho biết: "Những đứa trẻ này hầu hết không phải là người Syria và chúng tôi đã bắt họ trong thời điểm Baghouz thất thủ (phần lãnh thổ cuối cùng của IS vào đầu năm 2019)". 

    Ông nói thêm: "Ban đầu chúng tôi dựng trại cho họ gần Raqqa và Deir Azzour, sau đó họ đã được chuyển đến nhà tù này".

    Nhiều cậu bé bị giam tại nhà tù này được cho là đã được gia nhập vào hàng ngũ có tên "Cubs of the Caliphate", một đội quân trẻ em được các thủ lĩnh IS sử dụng "lá chăn sống" hoặc lực lượng phá hoại có thể dễ dàng xâm nhập vào các khu vực dân sự hơn.

    Ông Shami thông tin: "Những người trẻ này đã được IS huấn luyện tham gia các cuộc tấn công liều chết và các hoạt động quân sự khác. Bây giờ, IS đã nắm quyền kiểm soát phần đó của nhà tù và chúng tôi không thể chiến đấu hay đánh bom". 

    Các nhà lãnh đạo người Kurd đã công bố đoạn phim ghi lại cảnh nhiều tù nhân đầu hàng bên ngoài nhà tù Ghwayran ở phía Nam thành phố - một trong những trung tâm giam giữ chính đối với các tàn dư của lực lượng IS ở Đông Bắc Syria. SDF cho biết khoảng 300 tù nhân đã ra đầu thú và tuyên bố rằng nhà tù đã bị bao vây hoàn toàn bởi 10.000 quân.

    Tổ chức Cứu trợ Trẻ em, tổ chức đã hỗ trợ các tù nhân trong 3 năm qua, đang thúc giục những nỗ lực mới để giải cứu các cậu bé, nhiều người trong số những đứa trẻ đến từ bên ngoài Syria và bị cuốn vào sự trỗi dậy của cái gọi là caliphate (một đế chế của Hồi giáo) khi còn nhỏ bởi các thành viên IS.

    Cuộc bao vây và những cáo buộc sử dụng "lá chắn sống" đã làm sáng tỏ việc giam giữ trẻ em và việc các chính phủ nước ngoài từ chối cho công dân của họ hồi hương trong gần 3 năm sau khi IS mất toàn bộ lãnh thổ còn lại trên các sa mạc phía Đông Syria.

    Giám đốc ứng phó của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em Syria, Sonia Khush, chia sẻ: "Những thông tin chúng tôi nhận được từ nhà tù Ghwayran thật đau lòng. Báo cáo về việc trẻ em bị giết hoặc bị thương là những điều rất bi thảm và gây phẫn nộ". 

    Ông nói thêm: "Trách nhiệm về bất cứ điều gì xảy ra với những đứa trẻ này đều nằm ở ngưỡng cửa của các chính phủ nước ngoài, những người nghĩ rằng họ có thể đơn giản là bỏ rơi những đứa trẻ mang quốc tịch Syria. Rủi ro tử vong hoặc thương tật là nguyên nhân trực tiếp khiến các chính phủ này từ chối cho những trẻ em này hồi hương".

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-tram-be-trai-bi-is-dung-lam-la-chan-song-a526730.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan