+Aa-
    Zalo

    Hàng nghìn người sơ tán khỏi khu vực nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu

    (ĐS&PL) - Nguồn tin từ Ukraine cho biết lực lượng Nga đang sơ tán cư dân khỏi thị trấn quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

    Theo một quan chức của Ukraine, khoảng 1.679 người, trong đó có 660 trẻ em đã được Nga sơ tán khỏi các khu vực gần nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia. Bộ tổng tham mưu Ukraine ngày 7/8 nhận định nhóm đầu tiên được sơ tán là những người chấp nhận quốc tịch Nga trong các tháng đầu tiên bị chiếm đóng.

    "Những người di tản đã được đưa vào trung tâm chỗ ở tạm thời dành cho cư dân của các khu vực lãnh thổ tiền tuyến của vùng Zaporizhzhia ở Berdiansk", Thống đốc khu vực Zaporizhzhia do Nga bổ nhiệm - Yevgeny Balitsky cho biết trên trang Telegram.

    hang nghin nguoi so tan khoi khu vuc nha may dien hat nhan lon nhat chau au
    Khu vực quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia thường xuyên bị tấn công. Ảnh: Reuters

    Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi cảnh báo rằng tình hình xung quanh nhà máy đang ngày càng trở nên nguy hiểm hơn đồng thời kêu gọi hai bên thực hiện các biện pháp đảm bảo hoạt động an toàn của nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu khi các cuộc sơ tán vẫn tiếp diễn.

    “Tình hình chung ở khu vực gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ngày càng trở nên khó lường và có khả năng gây nguy hiểm. Tôi vô cùng lo ngại về những rủi ro an ninh và an toàn hạt nhân rất thực tế mà nhà máy phải đối mặt. Chúng ta phải hành động ngay bây giờ để ngăn chặn nguy cơ xảy ra tai nạn hạt nhân nghiêm trọng và những hậu quả liên quan của nó đối với người dân và môi trường”, ông Grossi cho biết trên trang web của cơ quan.

    Các lực lượng Nga đã chiếm giữ nhà máy Zaporizhzhia vài ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine từ tháng 2/2022. Đến nay, các cuộc đọ súng và pháo kích vẫn thường xuyên xảy ra gần cơ sở này.

    Trong khi đó, Ukraine dự kiến ​​sẽ sớm bắt đầu một cuộc phản công lớn nếu điều kiện thời tiết thuận lợi để chiếm lại lãnh thổ do Nga nắm giữ bao gồm cả khu vực Zaporizhzhia.

    Phương Uyên (Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-nghin-nguoi-so-tan-khoi-khu-vuc-nha-may-dien-hat-nhan-lon-nhat-chau-au-a574641.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan