+Aa-
    Zalo

    Hàng loạt sai phạm ở khu Công nghệ cao Hòa Lạc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Ngày 11/3, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận chỉ ra hàng loạt sai phạm liên quan đến việc sử dụng vốn, đất đai tại khu Công nghệ cao Hoà Lạc

    (ĐSPL) – Ngày 11/3, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận chỉ ra hàng loạt sai phạm liên quan đến việc sử dụng vốn, đất đai tại khu Công nghệ cao Hoà Lạc trong giai đoạn từ năm 2004 - 2012.

    Theo Thanh tra Chính phủ, việc điều chỉnh quy hoạch khu công nghệ cao này còn chậm, thuyết minh quy hoạch có một số nội dung sai lệch, chưa phù hợp với thực tiễn, cập nhật số liệu hiện trạng chưa chính xác, thiếu quy định về các khu vực cấm xây dựng.

    Việc lập dự toán và thực hiện các dự án xây dựng hạ tầng có nhiều vi phạm trong các giai đoạn thiết kế, lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế - dự toán làm tăng không đúng giá trị tổng dự toán các gói thầu với số tiền trên 40,1 tỷ đồng; thi công xây lắp, điều chỉnh giá theo quy định và nghiệm thu thanh toán với tổng số tiền vi phạm trên 10,2 tỷ đồng.

    Phối cảnh Khu công nghệ cao Hòa Lạc - Ảnh: Gov.vn

    Tại dự án dò mìn khu vực 600ha, hồ sơ hoàn công và chứng từ thanh quyết toán có nhiều mâu thuẫn và chưa đủ căn cứ pháp lý, số liệu hạch toán về chi phí nhân công và chi phí máy thi công của đơn vị thi công chênh lệch tới trên 7,1 tỷ đồng (chiếm 35\% giá trị quyết toán). Thanh tra Chính phủ cho rằng, dự án này cần phải được cơ quan chuyên môn kiểm tra làm rõ.

    Việc đền bù giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Bắc Phú Cát trên địa bàn xã Phú Cát, huyện Quốc Oai (Hà Nội) không đối trừ 50\% tiền sử dụng đất khi đền bù cho người được chia tách đất; hỗ trợ sai chính sách, sử dụng sai mục đích tiền thu của dân nộp tiền sử dụng đất tái định cư, tiền đấu giá đất và chưa chi trả tiền bồi thường đất công ích cho xã với tổng số tiền vi phạm trên 46,7 tỷ đồng.

    Kết luận thanh tra chỉ rõ: Quy hoạch và đầu tư xây dựng khu tái định cư tại huyện Quốc Oai không đáp ứng được nhu cầu tái định cư, tiến độ xây dựng khu tái định cư chậm, điều chỉnh công năng khu thể thao công cộng giao cho doanh nghiệp tư nhân xây dựng Trung tâm thương mại và nhà ở sai mục đích.

    Liên quan đến việc giải phóng mặt bằng và đền bù đất cho người dân, tại khu Công nghệ cao Hòa Lạc và Khu công nghiệp Bắc Phú Cát ở huyện Thạch Thất (Hà Nội) không đồng bộ, hiện tượng dân tái lấn chiếm, chây ì, cơi nới, xây dựng công trình trong khu vực dự án diễn ra phức tạp nhưng không được xử lý triệt để.

    Hiện tượng chuyển nhượng trái phép diễn ra thường xuyên không quản lý được, đền bù sai đối tượng sử dụng đất; nhiều khu vực đã xây dựng dự án nhưng chưa được đền bù, hỗ trợ; khiếu nại tố cáo liên quan đến đền bù giải phóng mặt bằng diễn ra thường xuyên nhưng chưa giải quyết dứt điểm.

    Thanh tra kết luận, việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Nam đường tỉnh lộ 420, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc từ năm 2008 đến nay chưa hoàn thành.

    Thanh tra Chính phủ cũng chỉ rõ, Ban quản lý khu Công nghệ cao Hòa Lạc tổ chức các đoàn đi công tác, trao đổi kinh nghiệm và học tập ở nước ngoài, có tới 32 đoàn đi không báo cáo kết quả chuyến đi, 20 đoàn không có kế hoạch được duyệt, quyết định cho 21 người đi nước ngoài không đúng thành phần...

    Trước thực trạng này, Thanh tra Chính phủ đề nghị Thủ tướng chỉ đạo chấn chỉnh với các cấp chính quyền địa phương, các cơ quan liên quan. Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành, đơn vị liên quan kiểm điểm trách nhiệm, làm rõ các sai phạm.

    Được biết, Khu Công nghệ cao Hòa Lạc được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập từ năm 1998 với kỳ vọng “là thành phố khoa học tầm cỡ quốc gia”, “là yếu tố quan trọng để đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nền kinh tế khu vực và cả cả nước với vai trò là cấu nối tiếp nhận chuyển giao và tiến tới sáng tạo các công nghệ mới”…

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-loat-sai-pham-o-khu-cong-nghe-cao-hoa-lac-a87054.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan