Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hóa đã ký quyết định kỷ luật 5 chủ tịch xã vì để xe chở cát, sỏi quá tải trọng gây hư hỏng đường giao thông gây bức xúc trong nhân dân trên địa bàn.
Theo tin tức được đăng tải trên Dân trí, trên địa bàn huyện Thọ Xuân có nhiều mỏ cát, bãi cát đã được cấp phép hoạt động. Để hạn chế tải trọng, chính quyền địa phương đã cho đóng khung tải trọng trên một số tuyến đường, yêu cầu các chủ mỏ, chủ bãi ký cam kết cho các phương tiện vận chuyển đúng tải, che chắn bạt, không làm rơi vãi gây ô nhiễm môi trường.
Tuy nhiên, trên thực tế, chủ các phương tiện, lái xe vẫn tìm cách phá khung tải trọng hoặc đi vòng tránh qua khung. Tình trạng này khiến một số tuyến đường trên địa bàn huyện Thọ Xuân bị xuống cấp, gây bức xúc trong nhân dân.
Xe chở cát quá tải chạy trên đường đê Thọ Xuân. Ảnh: Công lý |
Trong khi đó, lãnh đạo một số địa phương đã không chấp hành nghiêm các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, buông lỏng quản lý, để xảy ra việc mở đường tránh khung tải trọng làm ảnh hưởng tới các tuyến đường giao thông do các phương tiện vận tải chở cát vượt quá tải trọng gây ra, gây bức xúc đối với cử tri và nhân dân.
Theo tin từ Vietnamnet, 5 chủ tịch xã bị kỷ luật gồm: ông Lê Hữu Long, Chủ tịch xã Xuân Lai; ông Lê Năng Lịch, Chủ tịch xã Thọ Nguyên bị cảnh cáo; ông Hoàng Văn Bằng, Chủ tịch xã Hạnh Phúc; ông Phạm Văn Chuyền, Chủ tịch xã Thọ Lập và ông Lê Ngọc Long, Chủ tịch xã Xuân Khánh bị kỷ luật với hình thức khiển trách.
Đồng thời, Chủ tịch huyện Thọ Xuân cũng ký quyết định kỷ luật từ khiển trách đến cảnh cáo một số cán bộ như: Trưởng công an xã, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã, cán bộ địa chính 5 xã nêu trên.
Các cán bộ cấp dưới bị kỉ luật do “Thiếu trách nhiệm trong công tác tham mưu để xảy ra việc mở đường tránh khung tải trọng, làm ảnh hưởng tới các tuyến đường giao thông do các phương tiện vận tải chở cát vượt quá tải trọng gây ra, gây bức xúc đối với cử tri và nhân dân".
Trước đó, theo phản ánh của Công lý, dọc tuyến đê sông Chu thuộc địa phận các xã Thọ Nguyên, Xuân Khang, Xuân Thành, Hạnh Phúc của huyện Thọ Xuân thì nhiều năm nay tuyến đê ngăn lũ vào mùa mưa thường xuyên oằn mình gánh chịu những chuyến xe quá khổ, quá tải chạy rầm rầm suốt ngày đêm. Tình trạng đó khiến tuyến đê bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đê bị nứt toác, sụt lún, “ổ trâu”, “ổ voi” xuất hiện chi chít. Nhiều đoạn mặt đê trước đây được đổ bằng bê tông dày đã không còn mà bị những chuyến xe trọng tải lớn “băm nát”, thay vào đó là tuyến đường đất cát, bụi mù mịt.
Người dân các địa phương trên không chỉ bức xúc vì xe quá khổ, quá tải mà còn việc các tàu hút cát ngang nhiên cắm vòi rồng hút ngay sát chân đê gây sạt lở nghiêm trọng. Mặc dù hoạt động này diễn ra thường xuyên, công khai nhưng các ngành chức năng vẫn "làm ngơ". Người dân lo ngại nếu tình trạng hút cát trộm không được xử lý dứt điểm sẽ đe dọa tới đê sông Chu nhất là đang trong thời điểm mưa bão.
(Tổng hợp)