Kể từ năm 2011, L?ên bang Nga đã cố gắng g?ảm th?ểu ta? nạn hàng không, nhưng vụ ta? nạn của hãng hàng không Tatarstan vừa qua cho thấy lo ngạ? cũ vẫn còn đó.
Vụ ta? nạn hàng không ở sân bay Kazan làm chết 50 ngườ? một lần nữa khơ? lạ? những tồn tạ? của hàng không Nga trong 2 thập kỉ qua: Độ? tàu bay g?à nua, v?ệc duy trì bảo dưỡng chưa tốt, th?ếu cơ sở hạ tầng hàng không t?êu chuẩn. Các nhà đ?ều tra Nga cho b?ết sẽ sớm t?ến hành ngh?ên cứu băng hình, k?ểm tra hộp đen để tìm ra nguyên nhân vụ ta? nạn. Nguyên nhân khủng bố cũng được loạ? trừ, h?ện chỉ tập trung vào 5 yếu tố: Lỗ? ph? công, đ?ều k?ện thờ? t?ết, sa? sót về nh?ên l?ệu, các đ?ều k?ện an toàn và v?ệc duy tu bảo dưỡng.
Năm 2011, báo cáo của H?ệp hộ? vận chuyển hàng không quốc tế (IATA) cho b?ết: Nga và các nước thuộc Cộng đồng các quốc g?a độc lập gh? nhận tỉ lệ 8,19 ta? nạn hàng không/1 tr?ệu chuyến bay, gấp đô? mức bình quân của thế g?ớ?. Trong 2 năm qua, các chỉ số về an toàn hàng không của Nga được cho là đã có chuyển b?ến tích cực, số vụ ta? nạn chết ngườ? g?ảm từ 10 (2011) xuống còn 6 (2012). Thế nhưng vụ ta? nạn mớ? nhất cho thấy, còn có nh?ều đ?ều phả? bàn đằng sau sự thay đổ? k?a. Ch?ếc máy bay gặp nạn Boe?ng 737-53A có tuổ? phục vụ là 23 năm, mà lẽ ra đã phả? bị loạ? khỏ? độ? máy bay chở khách từ cuố? năm 2012.
Roman Gusarov, b?ên tập v?ên của trang mạng Av?a.ru chuyên về hàng không, ch?a sẻ: “Có g?a? đoạn yên ắng, nhưng l?ền sau đó thì vụ v?ệc xảy ra. Vấn đề là ở chỗ chúng ta vẫn chưa có một hệ thống các b?ện pháp mang tính phòng ngừa, để bảo đảm an toàn cho những chuyến bay theo đúng chuẩn quốc tế”.
Còn các chuyên g?a của tổ chức Ascend Worldw?de chuyên về tư vấn hàng không có trụ sở tạ? London thì cho rằng độ tuổ? trung bình của các máy bay tuyến nộ? địa ở Nga thường là 25-30 năm, trong kh? ở Mỹ con số này là 13 năm.
Theo Báo T?n tức