Ngày 7/6, TASS dẫn nguồn tin quốc phòng cho biết đã phát hiện hỏng hóc trong quá trình sửa chữa tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga và con tàu sẽ ở trong ụ lâu hơn dự kiến ban đầu. Sớm nhất là năm 2024, hàng không mẫu hạm duy nhất của Nga mới có thể đi vào hoạt động.
Trước đó, Nga dự kiến đưa chiếc tàu sân bay duy nhất này quay lại hoạt động trong năm 2022 nhưng hồi năm ngoái, thời gian này bị đẩy lùi sang năm 2023.
Đô đốc Kuznetsov được hạ thủy vào năm 1985. Kể từ khi gia nhập Hạm đội Phương Bắc năm 1991, con tàu này trở nên nổi tiếng vì hay gặp sự cố và trục trặc. Con tàu thường đi kèm một tàu chở dầu để sửa chữa. Mỗi khi lên đường, Đô đốc Kuznetsov lại phải nhờ tới một tàu lai dắt mới ra khỏi cảng được.
Vào tháng 1/2009, tàu bốc cháy ở ngoài khơi bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ khiến một thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng. Một tháng sau, Kuznetsov lại gặp sự cố ngoài khơi Ireland, làm rò rỉ khoảng 300 tấn dầu vào đại dương.
Năm 2018, ụ nổi khổng lồ PD-50 của tàu bất ngờ chìm xuống đáy biển trong một cuộc đại tu. Tháng 12/2019, ít nhất một binh sĩ đã thiệt mạng và 12 người khác bị thương vì hỏa hoạn trên tàu Đô đốc Kuznetsov.
Cùng năm đó, Nga bắt đầu xây dựng một ụ mới tại Nhà máy Đóng tàu số 35 nhằm tạo ra một bể nước đủ lớn để chứa tàu Kuznetsov.
Tàu Đô đốc Kuznetsov có chiều dài boong 306 m, cao hơn 60 m, có lượng choán nước tiêu chuẩn 46.500 tấn, tốc độ tối đa 29 knot (khoảng 53 km/h). Với thủy thủ đoàn lên tới 1.960 người, con tàu có thể hoạt động trên biển liên tục 45 ngày.
Tàu được trang bị 12 bệ phóng tên lửa diệt hạm P-700 Granit, 24 bệ phóng thuộc hệ thống tên lửa phòng không Kinzhal, 9 module hệ thống pháo và tên lửa phòng không Kortik, 6 khẩu pháo 6 nòng AK-630 dùng đạn 30 mm và một hệ thống rocket phóng loạt chống ngư lôi Udav-1.
Mộc Miên (Theo Reuters)