+Aa-
    Zalo

    Hàng hóa không rõ nguồn gốc tràn làn thị trường

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội. Hàng hóa không bao bì nhãn mác, hàng hóa không rõ nguồn gốc

    Hiện nay, nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng hay hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội. 

    Hàng trăm chủng loại sản phẩm, trong đó có nhiều sản phẩm liên quan đến sức khỏe, hiện đang được bày bán tại nhiều điểm kinh doanh trên thị trường đều không có nguồn gốc rõ ràng. Toàn bộ sản phẩm đều được giới thiệu là hàng “xách tay nội địa”, không qua bất cứ một khâu kiểm tra, kiểm soát nào của các cơ quan chức năng.

    Không những thế, nhiều cửa hàng có dấu hiệu mập mờ về thuế khi bán hàng không xuất hóa đơn Giá trị gia tăng (VAT), mặc dù khách hàng đã yêu cầu. Cụ thể, ngày 12/9 vừa qua, trong vai một khách hàng, phóng viên tìm mua hai hộp sản phẩm vitamin E, được người bán giới thiệu là sản phẩm của Nga, với giá là 390 nghìn đồng. Phóng viên yêu cầu nhân viên thu ngân tại đây xuất hóa đơn VAT để làm cơ sở thanh toán thì nhận được câu trả lời: “Bên em không có hóa đơn giá trị gia tăng”, khi hỏi lý do, nhân viên này giải thích thêm: “do là chuỗi cửa hàng cá nhân nên không có”. 

    Trao đổi về vấn đề trên, Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng văn phòng Luật sư Kết nối, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết:

    “Hoạt động kinh doanh các mặt hàng không có tem, mác nhập khẩu, có dấu hiệu vi phạm khoản 7 Điều 3 Nghị định 185/2013/NĐ- CP, hàng hóa nhập lậu bao gồm:

    - Hàng hóa cấm nhập khẩu hoặc tạm ngừng nhập khẩu theo quy định của pháp luật;

    - Hàng hóa nhập khẩu thuộc danh mục hàng hóa nhập khẩu có điều kiện mà không có giấy phép nhập khẩu hoặc giấy tờ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định kèm theo hàng hóa khi lưu thông trên thị trường;

    - Hàng hóa nhập khẩu không đi qua cửa khẩu quy định, không làm thủ tục hải quan theo quy định của pháp luật hoặc gian lận số lượng, chủng loại hàng hóa khi làm thủ tục hải quan;

    - Hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên thị trường không có hóa đơn, chứng từ kèm theo theo quy định của pháp lật hoặc có hóa đơn, chứng từ nhưng hóa đơn, chúng từ là không hợp pháp theo quy định của pháp luật về quản lý hóa đơn;

    - Hàng hóa nhập khẩu theo quy định của pháp luật phải dán tem nhập khẩu nhưng không có tem dán vào hàng hóa theo quy định của pháp luật hoặc có tem dán nhưng là tem giả, tem đã qua sử dụng”

    Lê Tuấn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-hoa-khong-ro-nguon-goc-tran-lan-thi-truong-a295378.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan