+Aa-
    Zalo

    Hàn Quốc từng bắt giữ tàu Hồng Kông nghi chuyển dầu cho Triều Tiên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cơ quan Hải quan Hàn Quốc đã bắt giữ và kiểm tra một tàu chở dầu đăng ký ở Hồng Kông (Trung Quốc) hồi tháng 11 sau khi phát hiện họ bí mật chuyển dầu sang tàu Triều Tiên.

    Cơ quan Hải quan Hàn Quốc đã bắt giữ và kiểm tra một tàu chở dầu đăng ký ở Hồng Kông (Trung Quốc) hồi tháng 11 sau khi phát hiện họ bí mật chuyển dầu sang tàu Triều Tiên.

    Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời các quan chức cho biết chiếc Lighthouse Winmore của Hồng Kông (Trung Quốc) đã bị kiểm tra khi cập cảng Yeosu của Hàn Quốc vào ngày 24/11, sau khi chuyển 600 tấn dầu tinh chế sang một tàu của Triều Tiên vào ngày 19/10.

    Hàn Quốc từng bắt một tàu Hồng Kông nghi chuyển dầu cho Triều Tiên. Ảnh: NY Times

    Quan chức này cho biết chiếc tàu chở dầu Hồng Kông đã được hãng Billings Bunker của Đài Loan thuê và dự định cập cảng Yeosu để nạp dầu tinh chế của Nhật Bản trước khi tiến về đích ở Đài Loan. Tuy nhiên, thay vì tới Đài Loan, tàu chở dầu đã chuyển dầu sang tàu Sam Jong 2 của Triều Tiên và 3 tàu khác không phải của Triều Tiên khác ở vùng biển quốc tế.

    Việc chuyển bất kỳ hàng hóa nào từ tàu chở hàng cho Triều Tiên đều bị tính là vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, trừng phạt Bình Nhưỡng vì vụ thử hạt nhân hồi tháng 9/2017.

    "Những hành động tương tự sẽ được báo cáo cho Ủy ban Trừng phạt của LHQ về Triều Tiên trong tương lai", báo cáo dẫn lời một quan chức cho biết. "Điều này đánh dấu một trường hợp điển hình, trong đó Triều Tiên vượt qua các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an bằng cách sử dụng mạng lưới bất hợp pháp".

    Các quan chức cho biết Hàn Quốc cũng chia sẻ thông tin tình báo với đồng minh Mỹ để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp khác.

    Hôm qua (28/12), các phương tiện truyền thông Hàn Quốc cho biết các vệ tinh trinh sát Mỹ đã phát hiện tàu Trung Quốc và Triều Tiên buôn bán bất hợp pháp dầu trên Biển Hoàng Hải. Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó cũng viết trên Twitter rằng Washington đã “bắt quả tang” hàng động của Bắc Kinh.

    Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngay lập tức lên tiếng phủ nhận cáo buộc.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo SCMP)
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-tung-bat-giu-tau-hong-kong-nghi-chuyen-dau-cho-trieu-tien-a214769.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan