+Aa-
    Zalo

    Hàn Quốc trúng cử thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2024-2025

    (ĐS&PL) - Đây là lần thứ ba Hàn Quốc đóng vai trò là một trong 10 thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

    Hôm 6/6, Hàn Quốc đã chính thức được bầu làm thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC) với nhiệm kỳ hai năm bắt đầu từ ngày 1/1/2024.

    Là quốc gia ứng cử viên duy nhất ở châu Á, Hàn Quốc đã trúng cử trong một cuộc bỏ phiếu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc diễn ra tại thành phố New York (Mỹ). Cụ thể, Seoul đã dành được 180 phiếu bầu trong tổng số 192 quốc gia thành viên của hội đồng.

    Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hoan nghênh kết quả trên, đồng thời cam kết nỗ lực dẫn dắt các cuộc thảo luận về các vấn đề liên quan đến an ninh, gìn giữ hòa bình và phụ nữ cũng như các mối đe dọa mới về an ninh mạng và biến đổi khí hậu. Phát biểu với báo giới sau cuộc bỏ phiếu, Đại sứ Hàn Quốc tại Liên Hợp Quốc Hwang Joon-kook cũng cho hay Seoul rất vui mừng khi nhận thấy sự ủng hộ của nhiều nước thành viên trong UNSC.

    han quoc trung cu thanh vien khong thuong truc hoi dong bao an lien hop quoc nhiem ky 2024 20251

    Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khai mạc tại trụ sở ở New York (Mỹ) hôm 6/6. Ảnh: Yonhap

    "Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để đóng góp cho hòa bình, tự do và thịnh vượng của thế giới thông qua ngoại giao dựa trên các giá trị phổ quát, các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc và bằng cách mở rộng hợp tác với các nước đang phát triển", ông Hwang Joon-kook nói.

    Trong khi đó, Phó phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Ahn Eun-ju cho biết trong một cuộc họp báo: "Là một quốc gia liên quan trực tiếp đến vấn đề Bán đảo Triều Tiên, chúng tôi sẽ tích cực đóng góp vào các nỗ lực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốcnhằm giải quyết mối đe dọa từ việc phát triển hạt nhân của Triều Tiên".

    Bà Ahn Eun-ju chia sẻ thêm rằng Hàn Quốc cam kết "mạnh mẽ" tham gia các nỗ lực của Liên Hợp Quốc trong việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế với tư cách là một quốc gia đã đạt được sự phát triển kinh tế cùng với dân chủ hóa thông qua sự hỗ trợ của Liên Hợp Quốc và cộng đồng toàn cầu.

    UNSC là cơ quan quyền lực nhất của Liên Hợp Quốc có thể đưa ra các quyết định ràng buộc về mặt pháp lý như áp đặt các biện pháp trừng phạt, gồm 5 thành viên thường trực (Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc) cùng 10 thành viên không thường trực. Các thành viên không thường trực hiện tại là Albania, Brazil, Gabon, Ghana, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Thụy Sĩ, Ecuador, Nhật Bản, Malta và Mozambique.

    Hội đồng sẽ thay thế một nửa số thành viên không thường trực của mình sau mỗi nhiệm kỳ hai năm. Năm quốc gia mới được bầu bao gồm Hàn Quốc, Algeria, Guyana, Sierra Leone và Slovenia sẽ tham gia nhóm thành viên không thường trực của UNSC từ tháng 1/2024, thay thế cho Albania, Brazil, Gabon, Ghana và UAE.

    Trong đó, mỗi thành viên của UNSC sẽ đảm nhiệm chức vụ chủ tịch trong một tháng theo thứ tự bảng chữ cái. Hàn Quốc dự kiến có thể sẽ đảm nhận chức chủ tịch hội đồng vào tháng 6 năm sau.

    Phương Uyên(Theo Yonhap)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-trung-cu-thanh-vien-khong-thuong-truc-hoi-dong-bao-an-lien-hop-quoc-nhiem-ky-2024-2025-a578042.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan