+Aa-
    Zalo

    Hàn Quốc tìm ra loại tên lửa Triều Tiên vừa phóng về phía biển Nhật Bản?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết Triều Tiên vừa phóng một số vật thể tầm ngắn - mà Hàn Quốc cho là tên lửa SLBM.

    Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết Triều Tiên vừa phóng một số vật thể tầm ngắn - mà Hàn Quốc cho là tên lửa SLBM.

    Một vụ thử vũ khí của Triều Tiên tại tỉnh Nam Pyongan, Triều Tiên ngày 10/9/2019. Ảnh: Yonhap

    Triều Tiên có thể đã phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM), hãng thông tấn Yonhap dẫn tin từ Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc. SLBM đã được phóng từ ngoài khơi bờ biển phía đông gần Wonsan. Tên lửa này thuộc loại Pukkuksong, phóng từ khu vực biển phía Đông Triều Tiên vào sáng 2/10. Tên lửa này đã bay 450 km và đạt độ cao tối đa 910 km. 

    "Quân đội chúng tôi đang theo dõi xem liệu có thêm các vụ phóng và duy trì trạng thái sẵn sàng", JCS nói. Hàn Quốc cũng kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt các hành động tương tự, tránh làm leo thang căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên.

    Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc đã biết về vụ phóng và đang theo dõi tình hình, kết hợp thảo luận với các đồng minh trong khu vực.

    Đây là lần phóng thứ 11 của Triều Tiên trong năm nay. Lần gần nhất là vào ngày 10/9, Triều Tiên đã phóng từ 2-3 vật thể tầm ngắn được cho là tên lửa.

    Trong tuyên bố vừa đưa ra, JCS cho biết, quân đội Hàn Quốc đang theo sát tình hình và duy trì trạng thái sẵn sàng trong trường hợp Triều Tiên thực hiện thêm các vụ phóng mới. Bên cạnh đó, JCS cũng kêu gọi Triều Tiên chấm dứt các hành vi tương tự trước nguy cơ làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

    Vụ phóng được tiến hành chưa đầy một ngày sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-Hui cho biết nước này và Mỹ đã nhất trí tiến hành các cuộc tiếp xúc sơ bộ vào ngày 4/10, sau đó sẽ là các cuộc đàm phán cấp chuyên viên vào ngày 5/10.

    Ông Kim Dong-yub, một nhà phân tích Viện Nghiên cứu Viễn Đông Seoul và là cựu quan chức quân sự từng tham gia các cuộc đàm phán quân sự liên Triều, cho rằng vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng rõ ràng nhằm tăng áp lực lên Washington trước các cuộc đàm phán, nơi họ có thể yêu cầu Mỹ nhượng bộ về các lệnh trừng phạt.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện chưa đưa ra phát biểu về vụ phóng tên lửa sáng 2/10 của Bình Nhưỡng, nhưng một quan chức cao cấp trong chính quyền Washington cho biết, Mỹ đã biết về những vụ phóng mới nhất và tiếp tục theo dõi sát tình hình cùng các đồng minh trong khu vực.

    Theo các nhà phân tích, Bình Nhưỡng thường kết hợp các cuộc giám sát ngoại giao bằng các động thái quân sự, như một cách để duy trì áp lực đối với các đối tác đàm phán, và có thể Bình Nhưỡng tin rằng hệ thống vũ khí này mang lại cho họ thêm đòn bẩy.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-tim-ra-loai-ten-lua-trieu-tien-vua-phong-ve-phia-bien-nhat-ban-a295345.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan