+Aa-
    Zalo

    Hàn Quốc - Mỹ thống nhất nội dung tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Moon Jae-in cho biết Hàn Quốc và Mỹ mới đây đã thống nhất nội dung liên quan tới Tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

    Ngày 10/2 (giờ địa phương), Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết Hàn Quốc và Mỹ đã thống nhất về nội dung Tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953. Tuy nhiên, hiện chưa có dấu hiệu cho thấy Triều Tiên sẽ sớm quay lại bàn đàm phán về vấn đề này.

    Trả lời phỏng vấn với Yonhap News cũng 7 tờ báo quốc tế, ông Moon nói thêm rằng tuyên bố này khó có thể đạt được trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ của mình. Cụ thể, tổng thống Hàn Quốc chia sẻ: "Một tuyên bố kết thúc chiến tranh rất quan trọng vì nó tượng trưng cho một quá trình thúc đẩy sự tin tưởng lẫn nhau, tiến tới phi hạt nhân hóa và thể chế hóa hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên, đồng thời chấm dứt quan hệ thù địch". 

    screen shot 2022 02 10 at 143904
    Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Yonhap

    Ngoài ra, theo ông Moon, Hàn Quốc và Mỹ hiện đã thống nhất về nội dung Tuyên bố kết thúc chiến tranh, tuyên bố này sẽ được trình bày với Triều Tiên. Tổng thống Mỹ lạc quan bày tỏ: "Ngay cả Trung Quốc cũng ủng hộ tuyên bố này".

    Trước đây, trong gian chiến tranh, Mỹ đã sát cánh cùng Hàn Quốc để chống lại Triều Tiên trong khi Triều Tiên được Trung Quốc hậu thuẫn. Cuộc xung đột kết thúc bằng một hiệp định đình chiến vào năm 1953. Nhưng từ đó tới nay, 2 bên vẫn chưa đạt được một hiệp định hòa bình, do đó 2 bên vẫn còn chiến tranh về mặt kỹ thuật.

    Những tuyên bố ngoại giao sớm của ông Moon với Triều Tiên đã dẫn đến cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần đầu tiên tại Singapore vào tháng 6/2018, làm dấy lên hy vọng về một bước đột phá trong nỗ lực loại bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

    Tuy nhiên, tiến trình hòa bình đã bị đình trệ sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào.

    Bất chấp những tiến bộ mà Hàn Quốc đã đạt được trong nỗ lực đưa tuyên bố kết thúc chiến tranh được thông qua, mọi thứ vẫn chưa chắc chắn vì Bình Nhưỡng hiện chưa có phản hồi về các tuyên bố đối thoại này.

    Không những thế, chỉ trong tháng 1 vừa qua, Triều Tiên đã tiến hành 7 vụ thử tên lửa, trong đó có 2 vụ mà nước này tuyên bố là tên lửa siêu thanh và tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM), làm gia tăng căng thẳng tại khu vực.

    Khi được hỏi liệu đường dây nóng kết nối giữa Hàn Quốc và Triều Tiên có đang hoạt động hay không hay liệu nhà lãnh đạo 2 bên có những cuộc thảo luận riêng hay không, ông Moon trả lời: "Chủ tịch Kim Jong-un và tôi đã gặp nhau nhiều lần và đã nói chuyện cùng nhau rất lâu, do đó xây dựng tin tưởng lẫn nhau thông qua giao tiếp chặt chẽ. Ngay cả khi chúng tôi không thể gặp nhau, các cuộc liên lạc cần thiết vẫn tiếp tục. Tôi hy vọng những nỗ lực sâu rộng mà Chủ tịch Kim và tôi đã cùng nhau thực hiện sẽ đi đến kết quả thành công. Tôi mong đợi những nỗ lực được thực hiện cho đến nay sẽ dẫn đến kết quả tốt nhất có thể và tạo động lực duy trì đối thoại dưới thời chính quyền tiếp theo".

    Minh Hạnh (Theo Yonhap)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-my-thong-nhat-noi-dung-tuyen-bo-ket-thuc-chien-tranh-trieu-tien-a527977.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan