+Aa-
    Zalo

    Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên thả rác qua biên giới bằng hơn 150 khinh khí cầu

    (ĐS&PL) - Hàn Quốc mới đây cáo buộc Triều Tiên đã triển khai hơn 150 khinh khí cầu mang mang theo "rác và chất thải" qua biên giới giới liên Triều.

    VietNamNet đưa tin, quân đội Hàn Quốc ngày 29/5 cho biết, Triều Tiên đã thả hơn 150 quả khí cầu chở rác qua biên giới liên Triều sau khi nước này cảnh báo về hành động ăn miếng trả miếng đối với các truyền đơn được các nhà hoạt động Hàn Quốc gửi sang nước này.

    Hãng thông tấn Yonhap dẫn tin từ Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết, kể từ tối qua, các khí cầu đã vượt qua biên giới và rơi xuống nhiều địa điểm khác nhau trên khắp Hàn Quốc, có quả bay xa tới tận tỉnh Nam Gyeongsang và làm vung vãi rác thải khi rơi xuống đất. 

    Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên thả rác qua biên giới bằng hơn 150 khinh khí cầu. Ảnh: Yonhap

    Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên thả rác qua biên giới bằng hơn 150 khinh khí cầu. Ảnh: Yonhap

    Một quan chức JCS cho biết, các khí cầu rơi dường như mang theo nhiều loại rác thải như chai nhựa, pin, giày cũ và thậm chí cả phân bón. Quân đội Hàn Quốc đã thu nhặt các vật thể để phân tích chi tiết.

    "Những hành động đó của Triều Tiên rõ ràng đã vi phạm luật pháp quốc tế và đe dọa nghiêm trọng tới sự an toàn của dân thường. Chúng tôi nghiêm khắc cảnh báo Triều Tiên phải dừng ngay những hành động vô nhân đạo và thô tục này", cơ quan này thông báo

    Theo báo Người lao động, những bức ảnh do quân đội Hàn Quốc công bố cho thấy những quả khinh khí cầu được bơm căng, buộc cùng túi nhựa. Những bức ảnh khác chụp cảnh rác vương vãi xung quanh những quả khinh khí cầu trên mặt đất, bao gồm một chiếc túi ghi chữ "chất thải".

    Ngày 26/5, thứ trưởng quốc phòng Triều Tiên cảnh báo nước này sẽ sử dụng "sức mạnh để tự vệ" và tuyên bố sẽ gửi "những đống giấy vụn và rác rưởi" tới miền Nam để đáp trả việc Hàn Quốc thả "những thứ bẩn thỉu" sang miền Bắc.

    Trước đây, các nhà hoạt động Hàn Quốc cũng thả khinh khí cầu mang truyền đơn với thông điệp chỉ trích Triều Tiên, gây căng thẳng giữa hai nước. Một số sự cố đã xảy ra khi Bình Nhưỡng được cho là cố gắng bắn hạ các khinh khí cầu đó.

    Triều Tiên cũng phản ứng giận dữ trước những quả khinh khí cầu của các nhà hoạt động Hàn Quốc. Nhà lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố về điều "không thể từ bỏ"Các chính phủ Hàn Quốc trong quá khứ tìm cách ngăn chặn các nhà hoạt động tiến hành các chiến dịch như vậy. Họ cho rằng chúng không giúp thúc đẩy hòa bình và gây nguy hiểm cho sự an toàn của cư dân gần biên giới.

    Tuy nhiên, lệnh cấm thả khinh khí cầu được đưa ra vào năm 2021 sau đó đã bị tòa án cấp cao ra phán quyết là vi hiến, vi phạm quyền tự do ngôn luận. Nhà nghiên cứu tại Viện Sejong (Hàn Quốc) Peter Ward bình luận việc thả khinh khí cầu ít rủi ro hơn nhiều so với việc thực hiện hành động quân sự công khai. Những loại chiến thuật vùng xám này khó chống lại hơn và ít có nguy cơ leo thang quân sự không thể kiểm soát hơn.

       

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/han-quoc-cao-buoc-trieu-tien-tha-rac-qua-bien-gioi-bang-hon-150-khinh-khi-cau-a428449.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan