+Aa-
    Zalo

    Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên không nên cố tình vi phạm hiệp định đình chiến

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bình Nhưỡng đã vi phạm thỏa thuận đình chiến với Seoul trong tháng 11 này khi binh sĩ Triều Tiên bắn và làm bị thương một người lính đang tìm cách đào tẩu sang Hàn Quốc.

    Bình Nhưỡng đã vi phạm thỏa thuận đình chiến với Seoul trong tháng 11 này khi binh sĩ Triều Tiên bắn và làm bị thương một người lính đang tìm cách đào tẩu sang Hàn Quốc.

    Một binh sĩ Triều Tiên đã chạy trốn sang Hàn Quốc qua khu vực biên giới liên Triều hôm 13/11 vừa qua. Người đào thoát sau đó được xác định mang họ Oh, bị thương rất nặng nhưng hiện tại đang hồi phục khá nhanh ở bệnh viện Hàn Quốc.

    Vụ việc xảy ra vào thời điểm căng thẳng giữa Triều Tiên với cộng đồng quốc tế đang leo thang do chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Cho đến nay, chính quyền ông Kim Jong-un chưa đưa ra bất kỳ bình luận hay có phản ứng gì với vụ đào tẩu ở biên giới vốn được đánh giá là “nhạy cảm”.

    Một video do Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc (UNC) phát hành ở Seoul cho thấy Triều Tiên đã vi phạm hiệp định ngừng bắn mà 2 quốc gia trên bán đảo đã ký kết hồi cuối Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) khi nã đạn qua biên giới.

    Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo thăm biên giới sau vụ lính Triều Tiên đào tẩu. Ảnh: Reuters

    Hôm nay (27/11), Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo đã đưa ra lời cảnh báo với Triều Tiên trong chuyến thăm biên giới, nơi ông tuyên dương những người lính Hàn Quốc tại Khu vực An ninh chung (JSA). Ông Song nói: "Việc bắn súng về phía Hàn Quốc, nhằm vào một con người khốn đốn là hành động vi phạm hiệp định đình chiến”.

    "Bắn súng qua đường phân giới quân sự là một sự vi phạm. Mang theo súng trường tự động vào khu vực JSA lại là một sự vi phạm khác", ông Song nói thêm khi đứng gần nơi binh sĩ Triều Tiên được tìm thấy trong tình trạng bị thương nghiêm trọng.

    "Triều Tiên nên được thông báo rằng những hành động tương tự sẽ không bao giờ xảy ra nữa", quan chức cấp cao của Hàn Quốc nhấn mạnh.

    Kể từ khi vụ việc xảy ra, Triều Tiên đã thay thế tất cả các lính canh ở khu vực biên giới. Những người lính mới được điều động cũng tăng cường an ninh, cố gắng ngăn chặn các vụ đào tẩu mới bằng cách đào rãnh và trồng cây.

    Binh sĩ Oh đã trải qua nhiều cuộc phẫu thuật trong bệnh viện để loại bỏ những viên đạn. Bác sĩ phẫu thuật chính là ông Lee Cook-jong nói với Reuters rằng bệnh nhân của ông đã phải chịu đựng những cơn ác mộng khi nghĩ về việc trở lại Triều Tiên.

    Tại Hàn Quốc, 6 binh sĩ bao gồm 3 người Hàn Quốc và 3 người Mỹ đã được khen thưởng vì những nỗ lực của họ trong việc giải cứu người đào tẩu.

    Theo hãng thông tấn Yonhap, Hàn Quốc đã phát đi tin tức về vụ đào tẩu mới nhất qua loa phóng thanh ở khu vực biên giới nhưng các quan chức quân đội nước này từ chối bình luận thông tin đó đó.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-canh-bao-trieu-tien-khong-nen-co-tinh-vi-pham-hiep-dinh-dinh-chien-a210907.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan