+Aa-
    Zalo

    Hai trường đại học Trung Quốc bị Mỹ cấm sử dụng phần mềm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mỹ đã đưa thêm 2 trường đại học Trung Quốc có liên kết với quân đội vào danh sách trừng phạt, cấm họ được sử dụng phần mềm do Mỹ phát triển.

    Mỹ đã đưa thêm 2 trường đại học Trung Quốc có liên kết với quân đội vào danh sách trừng phạt, cấm họ được sử dụng phần mềm do Mỹ phát triển.

    Viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã

    Bộ Thương mại Mỹ đã bổ sung Viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân và Đại học Kỹ thuật Cáp Nhĩ Tân vào "danh sách thực thể" cuối tuần trước, cấm hai cơ sở này tiếp cận các sản phẩm thuộc Quy định Quản lý Xuất khẩu (EAR) Mỹ.

    Hai trường đại học này của Trung Quốc sẽ không được sử dụng MATLAB, nền tảng phần mềm máy tính phục vụ phân tích kỹ thuật, khoa học và kinh tế.

    Phát ngôn viên Viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân nói trường đã biết về lệnh cấm cuối tuần trước và đang tìm hiểu tác động, song chưa rõ có bao nhiêu sinh viên hay đối tượng sẽ bị ảnh hưởng.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngày 12/6 nói "không rõ" lệnh cấm kiểu này, song khẳng định Mỹ có nhiều "hành động vô căn cứ" nhằm vào hoạt động trao đổi thông thường giữa hai nước.

    Mỹ đã bổ sung 24 công ty và thực thể Trung Quốc vào danh sách trừng phạt trong năm nay với lý do có mối liên kết với quân đội.

    Công nghệ Mỹ và việc làm ăn với các công ty Mỹ đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động của những công ty trên. Việc bị đưa vào danh sách trừng phạt sẽ khiến họ khó có được giấy phép xuất khẩu phần mềm hoặc phần cứng của Mỹ.

    Bộ Tài chính Mỹ cho biết Viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân tìm cách sử dụng công nghệ của nước này cho các chương trình tên lửa, trong khi Đại học Kỹ thuật Cáp Nhĩ Tân mua hoặc cố gắng mua "các vật phẩm có nguồn gốc từ Mỹ để hỗ trợ chương trình của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA)".

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-truong-dai-hoc-trung-quoc-bi-my-cam-su-dung-phan-mem-a326975.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan