+Aa-
    Zalo

    Hai trẻ tử vong sau khi tiêm vắc xin: Khâu bảo quản và tiêm đều đúng quy trình

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo báo cáo nhanh từ Sơn La và Vĩnh Phúc về 2 trường hợp tử vong sau tiêm chủng, từ khâu bảo quản, sử dụng đến tiêm chủng vắc xin đều đảm bảo an toàn.

    Theo báo cáo nhanh từ Sơn La và Vĩnh Phúc về 2 trường hợp tử vong sau tiêm chủng, từ khâu bảo quản, sử dụng đến tiêm chủng vắc xin đều đảm bảo an toàn.

    Một trường hợp đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La sau khi tiêm vắc xin. Ảnh: Dân Trí

    Liên quan đến vụ trẻ tử vong sau khi tiêm vắc xin ở Sơn La và Vĩnh Phúc, báo VietNamNet đưa tin, PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Quốc gia cho biết, Viện đã yêu cầu các tỉnh họp hội đồng chuyên môn, lấy ý kiến đánh giá của các chuyên gia để có kết luận chính xác về nguyên nhân tử vong.

    Theo báo cáo bước đầu về công tác tiêm chủng tại 2 tỉnh Vĩnh Phúc, Sơn La, từ khâu bảo quản vắc xin đến khi sử dụng để tiêm chủng đều đảm bảo an toàn.

    Cũng theo Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Quốc gia, lô vắc xin 5 trong 1 tiêm cho trẻ tại Sơn La cũng được tiêm tại nhiều tỉnh thành khác nhưng không phát hiện bất thường 

    Về trường hợp tử vong xảy ra tại Vĩnh Phúc là một bé sơ sinh, được tiêm vắc xin viêm gan B tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên.

    Sau khi tiêm vắc xin viêm gan B khoảng 7 giờ đồng hồ, bé sơ sinh xuất hiện tím tái, được nhanh chóng cấp cứu và chuyển tới Bệnh viện Nhi Trung ương nhưng đã không qua khỏi.

    Bước đầu các bác sĩ nghi ngờ cháu bé bị thiếu men chuyển hóa. Tuy nhiên, nguyên nhân tử vong chỉ có thể được khẳng định thông qua xét nghiệm. Hiện tại, phía Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên vẫn đang chờ kết luận chính thức từ phía Bệnh viện Nhi Trung ương.

    Được biết, trong ngày 10/10, có khoảng 12 trẻ cùng được tiêm vắc xin viêm gan B tại bệnh viện và có 1 trường hợp xảy ra sự cố.

    Trường hợp tử vong tại Sơn La là bé gái 2 tháng tuổi, được tiêm vắc xin 5 trong 1. Ngoài ra, 4 trẻ khác cũng có bất thường sau tiêm chủng gồm 2 trẻ sốc phản vệ độ 3 và 2 trẻ có phản ứng sốt cao sau tiêm chủng.

    Thông tin trên báo Công Lý, các loại vắc xin trong đợt tiêm chủng tại Sơn La (từ ngày 12-15/10) gồm Combe Five và OPV (phòng, chống bại liệt).

    Vắc xin Combe Five: Lô 220110218B, hạn sử dụng đến ngày 31/3/2021.

    6.528 liều được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vận chuyển bằng xe chuyên dụng bàn giao tại kho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sơn La.

    12 huyện, thành phố tại Sơn La từ sau khi được cấp vắc xin Combe Five cho đến thời điểm hiện tại đã sử dụng 956 liều, còn tồn 5.572 liều.

    Vắc xin OPV: Lô bP-0619, hạn sử dụng đến ngày 16/6/2021.

    Số lượng nhập 19.760 liều, đến thời điểm hiện tại đã sử dụng 5.020 liều, còn tồn 14.740 liều.

    Sau khi xảy ra sự việc, các đơn vị liên quan đã tạm dừng sử dụng các lô thuốc nêu trên, niêm phong toàn bộ các loại vắc xin và lấy mẫu gửi về Văn phòng Tiêm chủng mở rộng khu vực miền Bắc, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương; đồng thời dừng toàn bộ hoạt động tiêm chủng tại Trạm Y tế xảy ra sự cố.

    Sở  Y tế Sơn La thành lập đoàn thanh tra và tiến hành điều tra đối với những trường hợp phản vệ nặng sau tiêm chủng đúng quy định của Bộ Y tế.

    Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế tỉnh này họp đánh giá và đưa ra kết luận về nguyên nhân tử vong, dự kiến sẽ có trong sáng 15/9.

    Trong 3 tháng đầu năm nay, các cơ sở tiêm chủng ghi nhận 17 trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng mở rộng, trong đó có 6 ca tử vong.

    Theo đánh giá của Hội đồng tư vấn chuyên môn, trong số 7 trường hợp sốc phản ứng phản vệ do đặc tính cố hữu của vắc xin; 1 trường hợp do trùng hợp ngẫu nhiên; 3 trường hợp không rõ nguyên nhân.

    Không có trường hợp liên quan đến chất lượng của vắc xin, do thực hành tiêm chủng hay do lo sợ. Các trường hợp tai biến nặng đều được tiêm chủng theo đúng quy trình.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-tre-tu-vong-sau-khi-tiem-vac-xin-khau-bao-quan-va-tiem-deu-dung-quy-trinh-a342543.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan