+Aa-
    Zalo

    Hải Phòng: Hàng trăm bà mẹ mua thuốc “vỗ béo” cho con

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hàng trăm bà mẹ ở Hải Phòng mua thuốc “vỗ béo” cho con qua Facebook rơi vào tình trạng hoảng loạn. Khả năng loại "thuốc tăng cân siêu tốc" này có thể gây chảy máu dạ dày, tăng huyết áp, ức chế miễn dịch...

    (ĐSPL) - Hàng trăm bà mẹ ở Hải Phòng mua thuốc “vỗ béo” cho con qua Facebook rơi vào tình trạng hoảng loạn. Khả năng loại "thuốc tăng cân siêu tốc" này có thể gây chảy máu dạ dày, tăng huyết áp, ức chế miễn dịch... Nhiều bà mẹ như ngồi trên đống lửa, kẻ bán thuốc vẫn "ngoài vòng pháp luật"?!
    Ngày 4/4, ông Nguyễn Đình Trình, Chánh thanh tra Sở Y tế TP.Hải Phòng cho biết, Sở Y tế đã chuyển hồ sơ sang Công an TP. Hải Phòng làm rõ việc nhiều bà mẹ mua thuốc "tăng cân siêu tốc" cho con qua Facebook.
    Theo thông tin từ cộng đồng Facebook Hải Phòng, sau khi bị cơ quan chức năng yêu cầu giải trình về việc bán thuốc sai quy định ở Hải Phòng, người bán thuốc là người có nickname Ha Pham đã lẩn trốn cơ quan chức năng và vẫn cố tình bán thuốc cho các bà mẹ ở... Hà Nội.
    Hàng trăm bà mẹ ở Hải Phòng mua thuốc “vỗ béo”cho con qua Facebok
    Cảnh báo của cộng đồng những người sử dụng facebook về sự việc của Ha Pham.
    Vào cuối tháng 3 vừa qua, Thanh tra Sở Y tế TP.Hải Phòng có nhận được phản ánh của một bà mẹ đang nuôi con nhỏ về việc đã mua một loại thuốc ký hiệu TCO/5 từ một người có nickname Ha Pham quảng cáo tại trang hội Mẹ và bé Hải Phòng trên Facebook.
    Loại thuốc này được Ha Pham giới thiệu là được chị gái ở bên Đức gửi về, có tác dụng giúp trẻ lười ăn trở nên ăn khỏe, tăng cân. Để lấy lòng tin của nhiều bà mẹ, Ha Pham đưa thông tin trong các lời rao bán rằng con mình đã dùng thuốc này và rất khỏe mạnh. Thậm chí, cô còn đưa lên Facebook một đoạn video quay cảnh chồng và con uống thuốc để chứng minh.
    Lúc đầu, giá của mỗi viên thuốc loại này là 1.500 đồng/viên; sau đó tăng dần lên 3.000 đồng/viên; rồi tăng tiếp 6.000 đồng/viên.
    "Khi kiểm tra mẫu thuốc mà bà mẹ này mang tới thì chúng tôi thấy đây chỉ là thuốc prednisolone. Loại này có thành phần corticoid, có tác dụng chống viêm, chống dị ứng, thuộc loại phải được bác sỹ kê đơn. Tác dụng phụ của thuốc là giữ nước, gây rối loạn chuyển hóa, có thể gây chảy máu dạ dày, khó tiêu hóa, tăng huyết áp, phù nề, tăng đường huyết, ức chế hệ miễn dịch..."- Đại diện Sở Y tế Hải Phòng cho biết.
    Ông Trình cho biết thêm, vào chiều ngày 31/3, lực lượng Thanh tra cùng đại diện phòng PA83, Công an TP. Hải Phòng làm việc với bà Phạm Thị Tạo ở số 47, gác 2, cầu thang 3 khu tập thể Tô Hiệu, phường Hồ Nam, quận Lê Chân. Bà Tạo vốn là bác sỹ chuyên khoa Tai - Mũi - Họng của bệnh viện Nhi Đức, đã nghỉ hưu gần 10 năm qua. Hiện mở phòng khám tư tại nhà nhưng chứng chỉ hành nghề đã hết hạn.
    Bà Tạo được cho là đã bán loại thuốc này cho Ha Pham. Ông Trình cho biết, con của Ha Pham từng là bệnh nhân mà bà Tạo đã khám và kê đơn. Trong đơn thuốc của bà Tạo có loại thuốc mà Ha Pham bán qua Facebook. "Theo thông tin ban đầu, cô này có thể thấy tác dụng của thuốc như vậy nên đã tự ý mua thuốc ở nơi khác về bán", ông Trình nói.
    Theo ông Trình, hiện Thanh tra Sở này chưa tiếp cận được Ha Pham, vì vậy chưa có thống kê đầy đủ số phụ huynh mua thuốc của cô này cho con uống. Tuy nhiên, theo thông tin từ các mẹ ở hội kín Mẹ và bé Hải Phòng trên Facebook thì con số các mẹ đã mua thuốc của Ha Pham lên tới hơn 100 người".
    Chị P.T.D., trú ở đường Lê Thánh Tông, Q. Ngô Quyền có con gái 11 tháng tuổi, nặng 7,5kg. Ngày 20/2, chị đã đặt hơn 220.000 đồng mua 63 viên thuốc từ Ha Pham. Thuốc được bỏ trong một túi ni lông và một đơn thuốc toàn chữ nước ngoài.
    "Thấy con mình lười ăn, còi cọc lại có nhiều mẹ lên Facebook khen thuốc tốt nên tôi mua về, nhỡ đâu con mình ăn khỏe, béo hơn", chị D. cho biết.
    Chị D. được Ha Pham kê đơn cho con uống mỗi ngày 3 viên, chia làm 2 bữa, trước hoặc sau ăn 15 phút. Đến giờ, con gái chị đã uống thuốc trong vòng nửa tháng và đã dừng lại sau khi biết tin trên báo chí.
    Tương tự như chị D., chị H.N., 22 tuổi, ở phố Nguyễn Bình, Q.Ngô Quyền như đang "ngồi trên đống lửa" vì cũng mua thuốc của Ha Pham cho con gái 17 tháng tuổi, nặng 10kg. Theo đó, chị mua 63 viên thuốc với giá mỗi viên là 3.500 đồng cách đây khoảng 1 tháng. Ha Pham đã hướng dẫn liều lượng thuốc cho chị N. là mỗi ngày 3 viên. 
    Tuy nhiên, con chị bị nôn ói, táo bón sau khi uống vào. Gọi điện hỏi thì Ha Pham đã tư vấn cho chị tăng liều lên 4 viên nhưng chị đã không cho con uống nữa. Hàng loạt những chia sẻ cảnh báo Ha Pham được truyền qua cộng đồng facebook của những bà mẹ ở Hải Phòng. Theo đó, Ha Pham đang rao bán loại thuốc này trên Hà Nội và lẩn trốn cơ quan chức năng thay vì tỏ ra hối lỗi và tìm cách khắc phục hậu quả mà mình gây ra.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-phong-hang-tram-ba-me-mua-thuoc-vo-beo-cho-con-a28588.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan