+Aa-
    Zalo

    Hai người Malaysia rời khỏi Triều Tiên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hai nhân viên Liên Hợp Quốc nằm trong số 11 công dân Malaysia bị kẹt ở Bình Nhưỡng sau lệnh cấm xuất cảnh đã rời khỏi nước này.

    Hai nhân viên Liên Hợp Quốc nằm trong số 11 công dân Malaysia bị kẹt ở Bình Nhưỡng sau lệnh cấm xuất cảnh đã rời khỏi nước này.

    "Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) xác nhận hai nhân viên quốc tịch Malaysia vừa rời Triều Tiên và đến Bắc Kinh hôm nay", Reuters dẫn lời Frances Kennedy, phát ngôn viên tại trụ sở chính của WFP tại Italy, cho biết.

    Trước đó, theo Vnexpress, một nguồn tin của Liên Hợp Quốc tại New York cho biết tổ chức sẽ cử đại diện để thúc đẩy tiến trình đưa hai phụ nữ tuổi ngoài 30, đến Triều Tiên dự một khóa của WFP, rời khỏi nước này.

    Hình ảnh thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên. Ảnh: Pininterest

    Triều Tiên hôm 7/3 cấm tất cả công dân Malaysia rời khỏi đất nước, kéo theo biện pháp trả đũa tương tự từ phía Malaysia. Quan hệ ngoại giao hai nước đang căng thẳng do cái chết của công dân Triều Tiên Kim Chol ở Malaysia hôm 13/2. Người này bị nghi là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Kim Jong-un.

    9 người Malaysia còn lại vẫn đang ở đại sứ quán nước này ở Bình Nhưỡng, không thể rời Triều Tiên. Malaysia vừa bắt đầu thương lượng với Triều Tiên để dỡ lệnh cấm, cho phép các công dân về nước.

    Tri Thức Trực Tuyến đưa tin, trước khi tình hình trở nên căng thẳng như hiện tại, Triều Tiên và Malaysia từng duy trì mối quan hệ thân cận từ những năm 1970, khi cựu Thủ tướng Tun Dr Mahathir Mohamad mở rộng vòng tay với đất nước bị cô lập này, một phần để phản đối Mỹ

    Dầu cọ và cao su của Malaysia được xuất khẩu sang Triều Tiên. Các xe sản xuất bởi nhà sản xuất ôtô Proton của Malaysia được bán cho Triều Tiên để dùng làm xe taxi.

    Thông báo của Phó Thủ tướng Zahid về vấn đề thị thực có thể ảnh hưởng tới các du khách Triều Tiên đang có kế hoạch tới Malaysia.

    Theo ông Zahid, vấn đề này đã được quyết định trong khi Triều Tiên được khuyến cáo tôn trọng chủ quyền của Malaysia liên quan đến việc điều tra vụ giết hại người nghi là Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

    "Đây là vụ án được dư luận đặc biệt chú ý và Malaysia một lần nữa lại trở thành tâm điểm của thế giới. Nhưng khi chúng ta thấy các nhà ngoại giao nước ngoài, đặc biệt là Triều Tiên, không tôn trọng Malaysia và gây thiệt hại cho đất nước này, tôi muốn cho họ thấy rằng ở đây họ không thể muốn làm gì thì làm", ông Zahid nhấn mạnh.

    Các chuyên gia nhận định những động thái của phía Malaysia có thể chỉ là một biện pháp phòng ngừa và bản thân nước này cũng không muốn đẩy căng thẳng với Triều Tiên đi xa hơn.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-nguoi-malaysia-roi-khoi-trieu-tien-a183514.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan