+Aa-
    Zalo

    Hai bị cáo vụ VN Phama bị bắt ngay tại tòa: Bất ngờ nhưng không sai về luật

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Vn Pharma, xét xử VN Pharma, tin tức vụ VN Pharma, phúc phẩm VN Pharma, bị cáo bị bắt tại tòa

    Lúc 14h20 chiều ngày 23/10, Cơ quan điều tra Công an TPHCM đã đọc quyết định bắt tạm giam hai bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường tạm giam 90 ngày để điều tra vụ án.

    Chiều 23/10, TAND Cấp cao tại TPHCM tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ buôn lậu thuốc chữa bệnh ung thư xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma (gọi tắt là VN Pharma).

    Trước khi tiếp tục phiên xử, TAND Cấp cao tại TP. HCM đọc lệnh bắt tạm giam Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty VN Pharma) và Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty thương mại hàng hải quốc tế H&C) ngay trong phòng lưu phạm. Cơ quan chức năng công bố lệnh bắt tạm giam 2 bị cáo 90 ngày.

    Bị cáo Nguyễn Minh Hùng

    Ngay khi nghe lệnh tạm giam, do quá bất ngờ, bị cáo Nguyễn Minh Hùng đã ngất xỉu. Một đại diện của cơ quan điều tra đã phải ra khỏi phòng xử án để tìm y tá. Sau đó, một chiếc xe cấp cứu đã được điều đến tòa án.

    Thời điểm đó, nhiều người tham dự phiên xử bất ngờ, không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Cả phòng lưu phạm bỗng trở nên nhốn nháo.

    Được biết, việc bắt hai bị cáo Hùng và Cường tại toà được cho là thực hiện theo quyết định của toà án để đảm bảo việc điều tra, xét xử.

    Theo luật sư Trương Anh Tú (Đoàn luật sư TP.Hà Nội), việc bắt các bị cáo ngay trong quá trình diễn biến phiên tòa là chưa từng có tiền lệ.

    Theo ông Tú, thường thì việc thay đổi biện pháp ngăn chặn được thực hiện khi kết thúc phiên tòa, bị cáo được đưa đi thi hành án hoặc tòa tuyên trả hồ sơ điều tra lại thì thay đổi biện pháp ngăn chặn để phục vụ công tác điều tra; hoặc trong trường hợp tòa triệu tập nhưng bị cáo chống đối, bỏ trốn.

    "Trong vụ án này, việc bắt hai bị cáo khi phiên tòa đang diễn ra là tình huống rất lạ. Vì tòa thông báo 14h làm việc nhưng 15h20 phút phiên tòa vẫn chưa thể diễn ra vì bị cáo sốc khi nghe công bố lệnh bắt tạm giam. Việc này ảnh hưởng đến quá trình xét xử"- Luật sư Trương Anh Tú cho biết.

    Luật sư Tú cho rằng việc bắt hai bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường là hơi bất ngờ nhưng không sai về luật.

    "Đến 17h chiều khi tan phiên tòa, HĐXX công bố lệnh bắt cũng chưa muộn, tránh làm ảnh hưởng đến phiên tòa" - Luật sư Tú cho biết.

    Luật sư Trương Anh Tú

    Được biết, trước khi tiếp tục phiên xử chiều nay, VKS hỏi Phạm Anh Quốc (Phó Giám đốc phụ trách tài chính của VN Pharma) đã chi 7,5 tỷ đồng cho việc gì? Thấy Quốc trả lời vòng vo, đại diện VKS yêu cầu "đi thẳng vào câu hỏi". Quốc nói, số tiền này chi cho nhân viên bán hàng - còn gọi là trình dược viên.

    "Trình dược viên có làm việc trực tiếp với các bệnh nhân không?", VKS hỏi. Quốc đáp: "Làm việc với các bác sĩ ở bệnh viện".

    Quốc cho biết: "Các bác sĩ ở hầu hết bệnh viện trên cả nước mà công ty trúng thầu. Trình dược viên là những ai, có chi cho bác sĩ hay không bị cáo không biết".

    Bị hỏi câu tương tự ngay sau đó, cựu chủ tịch VN Pharma cho biết: "7,5 tỷ đồng chi cho các dược sĩ để bán hàng".

    "Tiền này không chi cho các bệnh nhân, vậy các trình dược viên chi cho ai", VKS truy vấn.

    Sau một hồi lòng vòng, Hùng thừa nhận: "Trình dược viên chi cho bác sĩ. Nhưng đây là quyền của trình dược viên, bị cáo không biết".

    Trả lời VKS về việc cơ quan điều tra tìm thấy con dấu của Công ty Helix tại VN Pharma, bị cáo Bùi Ngọc Duy (nguyên trưởng phòng nghiên cứu và phát triển VN Pharma) nói "không biết gì và không bàn với ai để làm con dấu này".

    VKS gọi Phan Cẩm Loan (phó trưởng phòng xuất nhập khẩu) lên đối chất, bà này này cho biết: "Bị cáo bỗng dưng nhận được email của Duy, thấy nói làm con dấu Helix, chứ bị cáo không biết gì".

    Duy cũng không trả lời được con dấu Helix có phải là công ty con của VN Pharma không nên VKS gọi Hùng. Bị cáo này khẳng định "không phải".

    VKS quay lại hỏi Duy tại sao đóng con dấu của Công ty Helix và ký giả tên Raymundo vào nhiều giấy tờ. Tuy nhiên, bị cáo không trả lời, chỉ thừa nhận việc làm của mình là sai.

    Liên quan việc xác minh sự tồn tại của Công ty Helix Canada, cuối buổi làm việc chiều nay, HĐXX gọi đại diện Bộ Ngoại giao lên trả lời, song không ai có mặt.

    Chủ tọa cho biết, trong phiên làm việc ngày mai sẽ thẩm vấn đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế và Bộ Công thương để làm rõ một số vấn đề.

    Vũ Đậu

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-bi-cao-vu-vn-phama-bi-bat-ngay-tai-toa-bat-ngo-nhung-khong-sai-ve-luat-a206332.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan