+Aa-
    Zalo

    Hạ Viện Mỹ chính thức mở một cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho rằng Tổng thống Donald Trump đã phản bội lời thề khi nhậm chức, vi phạm nghiêm trọng Hiến pháp Mỹ.

    Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho rằng Tổng thống Donald Trump đã phản bội lời thề khi nhậm chức, vi phạm nghiêm trọng Hiến pháp Mỹ.

    Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi phát biểu hôm 24/9. Ảnh: Reuters.

    Reuters đưa tin, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi ngày 24/9 thông báo, Hạ viện sẽ chính thức mở một cuộc điều tra nhằm mở đường cho tiến trình luận tội đối với Tổng thống Donald Trump.

    Phát biểu sau một cuộc họp kín với các nghị sĩ Dân chủ, bà Pelosi nói rằng, các hành động của ông Trump dường như vi hiến và ảnh hưởng xấu đến an ninh quốc gia.

    Cuộc điều tra xoay quanh liệu ông Trump có lạm dụng quyền lực tổng thống và tìm kiếm sự trợ giúp của nước ngoài để làm suy yếu đối thủ Joe Biden.

    Bà Pelosi nói những hành động như vậy là "sự phản bội lời tuyên thệ nhậm chức".

    "Tổng thống phải chịu trách nhiệm. Không ai được đứng trên luật pháp", Chủ tịch Hạ viện nói trong tuyên bố hôm 24/9.

    Bà Pelosi ra thông báo trên sau một cuộc họp kín với các nghị sĩ đảng Dân chủ. Thông báo này sẽ tạo nên một cuộc xung đột lớn giữa Quốc hội và Nhà Trắng và có thể ảnh hưởng tới chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

    Ông Trump, đang họp với các nhà lãnh đạo thế giới khác tại Liên Hợp Quốc, ngay lập tức đã đáp trả trên Twitter, ông gọi cuộc điều tra luận tội là "Cuộc săn lùng rác rưởi" và "Quấy rối Tổng thống".

    Trước đó, ông Trump tuyên bố cuộc điều tra luận tội sắp tới chống lại ông là "tích cực" và nó sẽ giúp ông "giành chiến thắng".

    Hầu hết các ứng viên tổng thống đảng Dân chủ đều ủng hộ cuộc điều tra luận tội đối với ông chủ Nhà Trắng, trong đó có thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, Bernie Sanders, Kamala Harris, Cory Booker và Amy Klobuchar.

    Các nghị sĩ Dân chủ cũng đề nghị công bố nội dung thư tố giác cuộc điện đàm "gây lo ngại" giữa Tổng thống Trump với Tổng thống Ukraine cũng như những thông tin về việc cấp viện trợ cho Ukraine.

    Đây là cuộc điều tra luận tội đầu tiên tại quốc hội Mỹ kể từ năm 1998 sau cuộc điều tra đối với Tổng thống Bill Clinton vì bị cáo buộc khai man, cản trở công lý và mối quan hệ ngoài luồng với nữ thực tập sinh Monica Lewinsky. Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu luận tội ông Clinton vào tháng 12/1998, nhưng được Thượng viện đã tuyên bố trắng án 2 tháng sau đó và tiếp tục nhiệm sở.

    Mộc Miên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-vien-my-chinh-thuc-mo-mot-cuoc-dieu-tra-luan-toi-tong-thong-trump-a294321.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan