+Aa-
    Zalo

    Hà Nội: Giếng nước ngầm hơn 50 năm sụt lún, 15 cư dân quận Đống Đa sơ tán khẩn cấp

    (ĐS&PL) - Hàng chục người dân sinh sống ở số nhà 193 ngõ Văn Chương (quận Đống Đa, Hà Nội) phải sơ tán khẩn cấp sau khi một hố sâu nguy hiểm bất ngờ xuất hiện.

    Theo báo Dân Trí, ông Nguyễn Chí Thành (42 tuổi, trú tại phường Văn Chương, Đống Đa, Hà Nội) cho biết vừa phải cho gia đình sơ tán khẩn cấp sau khi căn nhà của họ ở số 193 ngõ Văn Chương bị sụt móng.

    Vị trí sụt lún bắt nguồn từ một giếng nước ngầm thuộc quản lý của Nhà máy nước Ngô Sĩ Liên (Công ty nước sạch Hà Nội). Giếng đã tồn tại hơn 50 năm, sâu 75-80m. 

    Khu vực xuất hiện hố sâu nguy hiểm nằm tại số nhà 193 ngõ Văn Chương. Ảnh: VTC News

    Khu vực xuất hiện hố sâu nguy hiểm nằm tại số nhà 193 ngõ Văn Chương. Ảnh: VTC News

    Cách đây vài ngày, giếng sụt lún dần. Móng tường nhà ông Thành nằm sát bên cạnh cũng bị lún nứt theo.

    Vụ việc khiến 5 hộ dân với khoảng 15 nhân khẩu sống xung quanh giếng ngầm phải tháo chạy khẩn cấp, không kịp di dời tài sản.

    "Kho hàng nhà tôi bị sập, mưa mấy hôm nay coi như hỏng hết. Ngoài ra còn một xe máy để ngoài sân và tài sản ở nhà chính chưa biết có ảnh hưởng gì không. Chúng tôi không được tiếp cận hiện trường nữa", ông Thành chia sẻ.

    Các hộ dân bị ảnh hưởng đang chờ kết quả cuộc họp giữa chính quyền địa phương và nhà máy nước. Tạm thời, gia đình ông Thành ở nhờ phòng trọ của người thân ở tận Yên Nghĩa (Hà Đông) và đi tìm phòng trọ để tạm cư.

    UBND phường Văn Chương (trụ sở nằm sát hiện trường vụ việc) đã phong tỏa hiện trường và tiến hành làm việc với các bên liên quan.

    Báo Tiền Phong đưa tin, nhà máy nước Ngô Sĩ Liên trực thuộc Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội, được xây dựng vào năm 1941-1942 trên khu đất xưa là hồ ao san lấp lại thuộc thôn Linh Quang (sau Ga Hà Nội bây giờ).

    Vị trí sụt lún. Ảnh: Dân Trí

    Vị trí sụt lún. Ảnh: Dân Trí

    Đại diện Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội cho biết, giếng khoan khai thác H24 của NMN Ngô Sĩ Liên được xây dựng, vận hành từ năm 1983 có độ sâu 73,5 m. Giếng H24 được cấp giấy phép khai thác, sử dụng nước dưới đất số 30/GP-BTNMT ngày 22/02/2021 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, thời hạn khai thác là 5 năm để cấp nước cho mục đích sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ (cấp nước đô thị) cho Thành phố Hà Nội với lưu lượng của giếng là 3.100m3/ngđ.

    Hiện giếng khoan đang khai thác 2.060m3/ngđ, thấp hơn giấy phép cho khai thác.

    Sau khi xảy ra vụ việc, công ty đã dừng ngay khai thác giếng và phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện các công tác bảo vệ an toàn khu vực xung quanh giếng khai thác để tiến hành xác định nguyên nhân. "Công ty đánh giá đây là sự cố cục bộ, chỉ ảnh hưởng trong phạm vi vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước của giếng khoan. Công ty sẽ tiến hành sửa chữa, khắc phục ngay sự cố trên của giếng H24", đại diện công ty thông tin.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ha-noi-gieng-nuoc-ngam-hon-50-nam-sut-lun-15-cu-dan-quan-ong-a-so-tan-khan-cap-a446415.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan