Hà Nội đề xuất cơ chế nhằm triển khai đầu tư hạng mục thay thế một phần đê đất bằng bê tông cốt thép kết hợp mở rộng mặt đường Âu Cơ lên 4 làn xe.
UBND thành phố Hà Nội vừa đề xuất cơ chế đặc thù để triển khai đầu tư hạng mục thay thế một phần kết cấu đê đất bằng bê tông cốt thép kết hợp mở rộng mặt đường Âu Cơ đoạn từ đường Nghi Tàm tại điểm giao với đường Xuân Diệu đến ngã ba Âu Cơ - đường dẫn lên cầu Nhật Tân.
Đây là nội dung được Thành phố Hà Nội đề nghị Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho phép tiếp tục thực hiện cơ chế đặc thù.
Theo báo cáo của UBND Thành phố Hà Nội, đường Âu Cơ là tuyến đường quan trọng của quận Tây Hồ tại cửa ngõ Tây Bắc thủ đô Hà Nội, là tuyến đường trục kết nối gần nhất trung tâm chính trị Ba Đình với sân bay Nội Bài, đóng vai trò thuộc tuyến đường mang tính chất ngoại giao đón các đoàn khách quốc tế đến Thủ đô Hà Nội.
Hà Nội đề xuất thay đê đất đường Âu Cơ bằng bê tông. Ảnh: VnMedia |
Với tính chất quan trọng như vậy, mật độ tham gia giao thông trên đường Âu Cơ luôn rất đông đúc. Tuy nhiên, tuyến đường chỉ có bề rộng mặt đường hiện trạng từ 8-9m, một số đoạn đã được mở rộng có bề rộng mặt đường từ 15-17m.
Đặc biệt, cơ sở hạ tầng đoạn tuyến này được đầu tư thiếu đồng bộ, chênh cao độ giữa mặt đường chính và mặt đường gom 2 bên quá lớn, bán kính rẽ nhỏ hẹp, tầm nhìn kém tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao, thường xuyên xảy tình trạng kẹt xe, dồn ứ, tắc đường kéo dài.
Thành phố đã tiến hành khảo sát đánh giá sơ bộ và dự kiến cải tạo tuyến đường Âu Cơ đoạn từ điểm giao đường Nghi Tàm - đường Xuân Diệu đến ngã ba Âu Cơ - đường dẫn lên cầu Nhật Tân theo phương án thay thế một phần kết cấu đê đất bằng bê tông cốt thép kết hợp mở rộng mặt đường Âu Cơ.
Hà Nội đề xuất thay đê đất đường Âu Cơ bằng bê tông. Ảnh: An ninh thủ đô |
Theo đó, tuyến đường này sẽ tạo ra đoạn đê kết cấu bằng bê tông cốt thép thay cho kết cấu bằng đất; tuyến đường được mở rộng hơn 2 làn mặt đường hiện có, đảm bảo 4 làn xe chạy trên tuyến chính, mỗi đường gom hai bên đảm bảo 2 làn xe chạy.
Theo UBND Thành phố Hà Nội, do tính chất quan trọng của tuyến đê Âu Cơ, Nghi Tàm và để kết nổi thuận lợi cho nhu cầu giao thông đi lại từ khu vực phía Bắc cũng như sân bay Nội Bài; đồng thời để phát huy hết hiệu quả đầu tư đoạn 1, UBND Thành phố có chủ trương tiếp tục thực hiện việc thay thế một phần đê đất bằng đê bê tông cốt thép kết hợp với mở rộng mặt đường đê, mở rộng đường gom dân sinh hai bên đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến nút giao cầu Nhật Tân và dự kiến phấn đấu hoàn thành đoạn tuyến này trước năm 2020.
Để hoàn thành các thủ tục trên, Hà Nội lo ngại dự án sẽ không hoàn thành vào giữa năm 2020 phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN và SEA Games 31 nên cần phải gấp rút đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đoạn tuyến đường Âu Cơ này.
Còn nếu được áp dụng cơ chế đặc thù, ngoài việc giảm thời gian giải quyết các thủ tục đầu tư kể trên, Hà Nội sẽ có điều kiện rút kinh nghiệm tại dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên. Cụ thể, theo phương án này sẽ rút ngắn thời gian thi công và Thành phố sẽ chịu trách nhiệm phê duyệt điều chỉnh dự án xây dựng cầu vượt An Dương để có thể triển khai thi công và hoàn thành toàn bộ trước tháng 6/2020.
Vũ Đậu(T/h)