+Aa-
    Zalo

    Hà Nội đề nghị nâng tầm quy hoạch sân bay thứ 2 thành cảng hàng không quốc tế

    (ĐS&PL) - Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn mới đây đã ký văn bản gửi Thủ tướng và Bộ Giao thông vận tải đề nghị điều chỉnh sân bay thứ 2 của Thủ đô thành cảng hàng không quốc tế.

    Văn bản nêu rõ, quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND TP Hà Nội đã đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung quy hoạch sân bay quốc tế thứ 2 có quy mô phù hợp, nâng tổng công suất toàn Thủ đô đạt 130 - 150 triệu hành khách/năm đến năm 2050.

    Tuy nhiên, tại đồ án quy hoạch toàn quốc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ GTVT đang trình Thủ tướng Chính phủ chỉ xác định sân bay thứ 2 của Hà Nội là sân bay quốc nội.

    Do vậy, UBND TP Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT điều chỉnh, xác định tính chất, chức năng sân bay thứ 2 của Hà Nội là sân bay quốc tế.

    UBND Hà Nội cũng lấy dẫn chứng vùng đô thị TP.HCM được hoạch định 2 sân bay quốc tế gồm sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và sân bay Long Thành (Đồng Nai) với tổng công suất 150 triệu khách/năm.

    ha noi de nghi nang tam quy hoach san bay thu 2 thanh cang hang khong quoc te

    Theo dự kiến sân bay Nội Bài được quy hoạch mở rộng với công suất 100 triệu khách/năm vào năm 2050. (Ảnh: Dân trí)

    Như vậy, vùng Thủ đô Hà Nội cũng cần thiết quy hoạch 2 sân bay quốc tế để đáp ứng yêu cầu vận tải tương ứng, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, dự phòng quỹ đất và phân bổ nhu cầu vận tải.

    Ngoài đề nghị quy hoạch sân bay quốc tế thứ 2, UBND Hà Nội cũng kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch sân bay này làm cơ sở để Hà Nội cập nhật, điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung.

    Đồ án điều chỉnh quy hoạch vùng Thủ đô được phê duyệt năm 2016 đã định hướng nghiên cứu vị trí sân bay quốc tế thứ 2, gồm khu vực Lý Nhân (Hà Nam), Ứng Hòa (phía Nam Hà Nội), Thanh Miện (Hải Dương) và khu vực Tiên Lãng (Hải Phòng).

    Vùng Thủ đô Hà Nội gồm Hà Nội và 9 tỉnh lân cận, có quy mô dân số dự báo đến năm 2050 khoảng 21 - 23 triệu người, tổng diện tích trên 24.000km2, cơ bản tương đồng với vùng TP.HCM (quy mô dân số 24 - 25 triệu người, diện tích khoảng 30.400km2).

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-de-nghi-nang-tam-quy-hoach-san-bay-thu-2-thanh-cang-hang-khong-quoc-te-a575469.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tai nạn giao thông ở Thừa Thiên- Huế, 2 người đi xe máy tử vong

    Tai nạn giao thông ở Thừa Thiên- Huế, 2 người đi xe máy tử vong

    Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được xác định là do anh Nguyễn Đình T lái xe máy có sử dụng rượu bia, đến địa điểm trên thì vượt bên phải xe ô tô BKS 75A - 050.xx do anh Hà Phương N. (SN 1983, trú phường Phú Bài, thị xã Hương Thuỷ) chạy cùng chiều, tiếp tục chạy sang chiếm phần đường của xe ngược chiều gây tai nạn giao thông.