UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo trả lời kiến nghị cử tri sau Kỳ họp thứ 7 HĐND Thành phố khóa XVI. Liên quan đến dự án tuyến xe buýt nhanh BRT Kim Mã – Yên Nghĩa, cử tri cho rằng dự án được thực hiện nhằm giảm ùn tắc giao thông tại các tuyến đường. Tuy nhiên sau 5 năm triển khai, BRT vẫn không đáp ứng được kì vọng, đề nghị thành phố đánh giá lại hiệu quả dự án, qua đó có giải pháp khắc phục.
Theo đó, UBND TP Hà Nội cho biết đã giao cho Viện Kinh tế xã hội thành phố khảo sát, đánh giá tuyến buýt nhanh BRT. Kết quả cho thấy người dân ghi nhận tuyến BRT đã tạo được hình ảnh mới về phương thức vận tải hành khách công cộng theo hướng văn minh hiện đại, tạo cho mọi người ý thức khi sử dụng vận tải hành khách công cộng.
Đánh giá sau 5 năm đi vào hoạt động (từ năm 2017 đến hết tháng 6/2022), loại hình giao thông buýt nhanh BRT đã mang lại những hiệu quả tích cực, được nhân dân tin tưởng sử dụng và đánh giá tốt, chất lượng phục vụ được duy trì ổn định, lượng hành khách ngày càng tăng và doanh thu luôn duy trì ở mức cao.
Theo UBND TP Hà Nội, trong giai đoạn từ 2017 – 2019, tổng hành khách vận chuyển tại năm 2017 đạt 4,9 triệu lượt khách; năm 2018 đạt 5,3 triệu lượt, tăng 6,3% so với năm 2017; năm 2019 đạt 5,5 triệu lượt, tăng 3,7% so với năm 2018. Trong đó, lượng khách bình quân năm 2017 đạt 40,1 hành khách/lượt; năm 2018 đạt 42,6 hành khách/lượt; năm 2019 đạt 42,8 hành khách/lượt.
Khách giờ cao điểm đạt 70 hành khách/lượt. Lượng khách đi vé tháng 1 tuyến BRT cao nhất toàn mạng năm 2017 là 1,6 nghìn người/tháng; năm 2018 là 2,2 nghìn người/tháng; năm 2019 là 2,1 nghìn người/tháng.
Từ năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng từ dịch COVID-19, sản lượng khách và doanh thu trên tuyến BRT sụt giảm so với giai đoạn trước. Cụ thể, tổng hành khách vận chuyển năm 2020 đạt 5,35 triệu lượt khách, giảm 2,6% so với năm 2019; năm 2021 đạt 1,82 triệu lượt khách, giảm 66% so với năm 2020; 6 tháng đầu năm 2022 đạt 2,44 triệu lượt khách, tăng 58,7% so với cùng kì năm 2021.
UBND TP Hà Nội đánh giá loại hình xe buýt nhanh BRT có ưu điểm là giảm ùn tắc giao thông cá nhân ra vào nội đô, giảm chi phí đi lại cho hành khách, chất lượng phục vụ tốt. Bên cạnh đó, BRT cũng thúc đẩy kinh tế đối với các tuyến đi qua. Dẫu vậy, hiện nay vẫn còn tình trạng lấn làn BRT khiến phương tiện lưu thông không đạt tốc độ chuyến đi.
Văn Phong