Theo Vietnamnet, từ cuối tháng 10/2022 đến nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM cho biết đã nhận đơn thư của các cá nhân và tập thể phản ánh một số nội dung liên quan đến Công ty TNHH Manulife Việt Nam (Manulife) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) trong việc liên kết bán sản phẩm bảo hiểm nhân thọ kết hợp đầu tư, tư vấn sản phẩm bảo hiểm không rõ ràng khiến người mua nhầm tưởng đây là một sản phẩm tiết kiệm của ngân hàng, tự ý khai khống thông tin khách hàng…
Tri thức trực tuyến đưa tin, NHNN chi nhánh TP.HCM đã chuyển các đơn thư này đến các đơn vị có liên quan để xử lý. Phía Manulife cũng đang tìm hiểu, nắm thông tin để trực tiếp làm việc với khách hàng tham gia sản phẩm dịch vụ này nhằm giải quyết thỏa đáng quyền, lợi ích của khách hàng theo đúng quy định của pháp luật.
Liên quan đến hoạt động kinh doanh đại lý bảo hiểm, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có nhiều văn bản chỉ đạo các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chấp hành đúng quy định của pháp luật khi triển khai nghiệp vụ này.
Riêng NHNN chi nhánh TP.HCM cũng có văn bản yêu cầu các chi nhánh tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên địa bàn nghiêm túc thực hiện nội dung chỉ đạo về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm; nhân sự tư vấn bảo hiểm phải có chứng chỉ đào tạo; phải có quy định, quy trình nghiệp vụ cụ thể; bố trí khu vực riêng biệt khi thực hiện nhiệm vụ tư vấn dịch vụ bảo hiểm, tránh chồng chéo vào các nghiệp vụ khác.
Trong thời gian tới, nội dung chấp hành các quy định về hoạt động đại lý bảo hiểm sẽ có trong nội dung thanh tra theo kế hoạch thanh tra năm 2023.
Vân Anh(T/h)