+Aa-
    Zalo

    Giữa lúc căng thẳng leo thang, Iran bất ngờ công bố danh tính 17 điệp viên CIA

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ Tình báo Iran đã phá mạng lưới gián điệp của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và bắt 17 người liên quan.

    Bộ Tình báo Iran đã phá mạng lưới gián điệp của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và bắt 17 người liên quan.

    Hãng thông tấn Fars News của Iran hôm nay cho biết Bộ Tình báo Iran đã phá mạng lưới gián điệp của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và bắt 17 người liên quan.

    Iran tuyến bố đã tử hình 1 gián điệp Mỹ vào tháng 6/2019. Ảnh minh họa

    "Một số người đã bị kết án tử hình và một số bị phạt tù dài hạn. Các phán quyết cho các điệp viên này đã được ban hành và một số trong số họ sẽ bị xử tử. Một số người đã bị phát giác khi họ đang xin visa, trong khi những người khác có thị thực từ trước và bị CIA gây áp lực để gia hạn", một quan chức giấu tên cho biết.

    Chính phủ Iran và Bộ Quốc phòng nước này chưa bình luận về thông tin.

    Theo báo cáo, các điệp viên đã bị bắt trong năm dương lịch Iran kết thúc vào tháng 3/2019.

    Trước đó vào ngày 17/6, chính quyền Tehran tuyên bố đã triệt phá một mạng lưới "gián điệp mạng lớn" của Mỹ do CIA điều hành.

    Hình ảnh và danh tính của một số người được Iran cho là gián điệp của Mỹ. Ảnh: Sputnik

    Theo ủy viên Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran - Ali Shamkhani, sự hợp tác giữa Iran và các quốc gia khác đã dẫn đến việc phát hiện và triệt phá một mạng lưới các sĩ quan CIA, cũng như giam giữ và trừng phạt một số điệp viên.

    Vào tháng 6, ông Jalal Haji Zwar, người được cho là đã hợp tác với CIA, đã bị xử tử tại nhà tù Rajaishahr. Jalal Haji Zwar làm việc với tư cách là nhà thầu cho Tổ chức Công nghiệp Hàng không Vũ trụ do Bộ Quốc phòng Iran kiểm soát, nhưng đã bị miễn nhiệm vào năm 2010.

    Tehran hồi tháng 8 năm ngoái cũng tuyên bố bắt "hàng chục gián điệp" trong các cơ quan về hạt nhân và quân đội, bao gồm nhiều người mang hai quốc tịch.

    Thông tin được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng ở Vùng Vịnh đang ở mức cao sau hàng loạt động thái cứng rắn từ Tehran cũng như Washington và đồng minh. Iran hôm 19/7 bắt tàu dầu Stena Impero mang cờ Anh với lý do "không tôn trọng các quy tắc hàng hải quốc tế". Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt đánh giá đây là hành động trả đũa việc Anh bắt tàu Grace 1 ngoài khơi vùng lãnh thổ Gibraltar hồi tháng trước.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 18/7 cho biết một máy bay không người lái (UAV) Iran tiếp cận tàu đổ bộ USS Boxer ở phạm vi nguy hiểm và tàu chiến Mỹ đã bắn hạ nó để tự vệ. Tuy nhiên, Tehran bác thông tin này, nói rằng họ không mất UAV nào trên eo biển Hormuz.

    Minh Khôi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giua-luc-cang-thang-leo-thang-iran-bat-ngo-cong-bo-danh-tinh-17-diep-vien-cia-a285376.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan