+Aa-
    Zalo

    Giết người vì không cho... mót trộm mủ cao su

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Siu Anh dùng dao đâm một nhát vào vùng ngực và một nhát vào vùng đầu khiến anh M. gục xuống, bất tỉnh.

    (ĐSPL) -  Siu Anh dùng dao đâm một nhát vào vùng ngực và một nhát vào vùng đầu khiến anh M. gục xuống, bất tỉnh. 
    Giết người vì không cho... mót trộm mủ cao su
    Sáng 19/6/2014, tại thôn Tung Blai, xã Ia Đreng (huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai), Tòa án nhân dân tỉnh đã tổ chức xét xử lưu động phiên toà hình sự sơ thẩm đối tượng Siu Anh (SN 1984, trú tại làng Tung Đao, xã Ia Đreng, Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) về tội giết người.
    Đau đớn phận người gắn với hai chữ cao su
    Bị cáo Siu Anh đứng trước vành móng ngựa.
    Theo cáo trạng, vào 21h ngày 18/12/2013, Siu Anh đem theo một bao xác rắn có hai quai đeo dạng ba lô, một can nhựa màu trắng loại 12 lít có buộc dây dù xung quanh và một con dao tự chế dài 25cm (dao làm bằng lưỡi lam cưa lốc), đi mót trộm mủ cao su. Khi đến lô cao su số 12 thuộc tổ 8, thôn Tung Neng, cách UBND xã Ia Dreng khoảng 3 km, gặp Kpah Hăn (SN 1991, em vợ Siu Anh), Kpa Suyn (SN 1992) và Rmah Bí (SN 1989, cùng trú thôn Tung Đao, xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh, Gia Lai) đang mót trộm mủ cao su tại đây. Siu Anh nhập bọn và cùng Kpah Hăn, Kpa Suyn và Rmah Bí, dàn thành một hàng ngang để mót trộm mủ cao su.
    Đến khoảng 23h30 cùng ngày, anh Nguyễn Văn M. và Nguyễn Viết Hồng (SN 1989, cùng trú thôn Tung Blai, xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh) là nhân viên bảo vệ nông trường cao su Ia Ko thuộc công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên cao su Chư Sê đi tuần tra. Đến khu vực lô cao su số 12 thì phát hiện nhóm của Siu Anh đang mót trộm mủ cao su của Nông trường. Anh Hồng hô to: “Dừng lại, không được mót mủ cao su”. Nghe tiếng bảo vệ, Rmah Bí hoảng sợ bỏ chạy, nhưng Siu Anh tỏ ra khá bình thản. Siu Anh nói: “Chúng tôi mót mủ cao su mà, họ đã lấy hết rồi”. Anh Hồng đáp lại: “Nông trường không cho mót nữa, mấy người đi về đi...”. Tuy nhiên, Siu Anh, Kpah Hăn và Kpa Suyn vờ như không nghe thấy và tiếp tục mót mủ cao su. Hai nhân viên bảo vệ nông trường thấy vậy liền cầm đèn pin chạy tới chỗ của nhóm Siu Anh.
    Anh M. giữ can nhựa của Kpah Hăn. Kpah Hăn năn nỉ xin lại nhưng anh M. từ chối. Không những thế, anh M. còn dùng tay nắm cổ áo của Kpah Hăn, dùng gậy cao su đánh vào tay và chân Kpah Hăn. Kpah Hăn cũng không vừa, một mặt thu tay thủ thế, chống đỡ các đòn tấn công của anh M., mặt khác lợi dụng sơ hở của đối phương, Hăn dùng tay đấm thẳng vào ngực anh M. mấy cái, làm anh M. ngã nhào xuống đất. Sau đó, hai bên lao vào nhau, giằng co, chẳng ai chịu ai. Trong khi đó, anh Hồng đang giữ can nhựa của Siu Anh và Kpa Suyn thì bị hai người này tấn công.
    Siu Anh lấy con dao tự chế từ trong can nhựa ra uy hiếp anh Hồng. May là lúc đó anh Hồng vớ được một đoạn cây cao su dài khoảng 1,5m, cầm trên tay nên Siu Anh và Kpa Suyn hoảng sợ, bỏ chạy. Khi chạy ngang qua chỗ Kpah Hăn và anh M. đang vật lộn, Siu Anh trông thấy Hăn thất thế, bị đè chặt dưới đất, liền chạy tới nắm cổ áo anh M. giật mạnh khiến M. ngã lăn ra đất. Tiếp đó, Siu Anh dùng dao đâm một nhát vào vùng ngực và một nhát vào vùng đầu khiến anh M. gục xuống, bất tỉnh. Thấy vậy, anh Hồng liền tri hô, thông báo cho mọi người đưa anh M. đi cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương trúng chỗ hiểm, dẫn tới mất máu cấp khiến nạn nhân tử vong ngay trên đường đi cấp cứu.
    Về phần hung thủ, khi khấy anh M. máu me đầy mình,  Siu Anh hoảng hồn kéo Kpah Hăn đứng dậy bỏ chạy. Sau đó, Siu Anh vứt con dao gây án tại hiện trường rồi rủ Kpah Hăn ra chòi canh ruộng để ngủ. Đến 9h sáng ngày 19/12/2013, nghe tin anh M. đã chết, Siu Anh đến Công an huyện Chư Pưh đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.
    Phiên tòa ám ảnh người dân
    Từ rất sớm, hàng trăm đồng bào, bà con nhân dân xã Ia Đreng đã đến UBND xã để theo dõi phiên tòa xét xử Siu Anh. Già Rơ Mah Yul (trú thôn Tung Đao, xã Ia Đreng) tâm sự: “Bà con bản mình tới từ sớm, ghế thì thay nhau ngồi cho đỡ mỏi chân, dự phiên tòa xong, trưa còn về lại bản nữa mà... Thằng Siu Anh là người con của bản mình. Nó có tội giết người nhưng nó đã biết lỗi và đến Công an huyện Chư Pưh đầu thú, mong tòa giảm nhẹ. Hôm nay, tôi và dân làng đã hiểu tội của nó để sau này rút kinh nghiệm...”.
    Hàng trăm người dân đã có mặt tại phiên tòa. Nhưng có lẽ điều  họ ám ảnh nhất chính là những gì đang xảy ra nơi hàng ghế đầu. ở đó, người vợ trẻ đầu chít khăn tang – vợ nạn nhân, nước mắt giàn giụa, đứa trẻ đỏ hỏn đang khóc ré trên tay nhưng chị vẫn như người vô hồn. Đung đưa cánh tay ru con một cách vô thức, dường như nỗi đau quá lớn khiến chị không còn đủ sức đứng vững nữa. Cạnh đó, một đưa trẻ chỉ mới chập chững tập đi, tay ôm di ảnh của cha, tay giật gấu áo mẹ, khóc đòi cha... Chứng kiến cảnh ấy, chẳng ai cầm được nước mắt.
    Đau đớn phận người gắn với hai chữ cao su
     Chị Lô Thị Huyền nước mắt giàn giụa trước nỗi đau quá lớn.
    Giọng khản đặc, chốc chốc lại bị chặn ngang bởi những tiếng nấc nghẹn, chị Lô Thị H. (vợ anh M.)  tâm sự: “Anh ấy với tôi cưới nhau được ba năm. Sinh  con gái đầu một năm thì tôi có bầu đứa thứ hai. Đi siêu âm biết con trai, anh ấy mừng lắm. Đêm đó, tôi sắp sinh, anh ấy dặn ở nhà cẩn thận, anh đi tuần một lát rồi về. Nào ngờ, anh ấy đi mãi không về... Ngày đứa con trai chào đời cũng là ngày anh ấy mất, anh ấy còn chưa kịp nhìn mặt con... Tôi chỉ còn biết trông chờ vào pháp luật đem lại công bằng cho mẹ con tôi, để tôi nuôi con ăn học nên người”.
    Tội ác của Siu Anh để lại quá nhiều nỗi đau. Chồng chết, vợ anh M. thành góa bụa, hai con nhỏ, đứa lớn mới hơn một tuổi, đứa nhỏ mất cha khi chưa kịp chào đời. Thế nhưng, gia cảnh nhà Siu Anh cũng bi đát không kém. Vợ bị cáo, chị Kpă H’piơ mất đi chỗ dựa, một mình nuôi bốn đứa con thơ. Những đứa trẻ vô tội rụt rè nấp vào lòng mẹ khi bắt gặp ánh mắt ai đó nhìn mình. Với chúng, đây là lần đầu tiên ra khỏi bản. Các em vẫn vô tư đùa nghịch, hào hứng với trăm ngàn thứ lạ, khác xa nơi chúng sinh ra mà không hề biết rằng bản án tử đang treo lơ lửng trên đầu cha mình.
    Khi được phép nói lời nói cuối cùng, bị cáo Siu Anh xin được gửi lời xin lỗi sâu sắc đến gia đình anh M.. Xin lỗi cha mẹ già vì từ nay không thể phụng dưỡng cha mẹ được nữa. Siu Anh xin lỗi vợ, xin lỗi con vì không thể chăm sóc, lo lắng cho vợ con tới nơi tới chốn. Xin lỗi bà con vì đã gây ra tội ác tày trời, gây ảnh hưởng đến thanh danh của bản làng. Và, bị cáo xin hứa sẽ cải tạo thật tốt để sớm trở về, chuộc lại những lỗi lầm mà mình đã gây ra. 
    Nhìn ánh mắt thơ ngây của các con, rồi lại lén nhìn về phía trên nơi chồng mình đang gục đầu trước vành móng ngựa chờ phán quyết của HĐXX, nước mắt chị Kpă H’piơ rơi lã chã. Nuốt nước mắt, chị Kpă H’piơ nói: “Chồng mình phạm tội, mình buồn lắm. Nhà mình nghèo, các con còn nhỏ mong Đảng, Nhà nước khoan hồng và chồng mình cố gắng cải tạo tốt để mau trở về...”.  
    18 năm để suy nghĩ về tội lỗi
    Tại phiên tòa, bị cáo Siu Anh đã thành thật khai báo, ăn năn hối cải. Hội đồng xét xử tuyên phạt 18 năm tù đối với Siu Anh về tội Giết người và buộc bồi thường cho gia đình nạn nhân 105,6 triệu đồng. Đây là bản án nghiêm khắc cho kẻ xem thường sức khỏe, tính mạng của người khác, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn Tây Nguyên.
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giet-nguoi-vi-khong-cho-mot-trom-mu-cao-su-a38399.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan