+Aa-
    Zalo

    Gieo cái chết trắng cho đồng loại, 2 bị cáo cũng không còn cơ hội làm lại cuộc đời

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ra tù, Văn tiếp tục móc nối với Cho Mua, anh họ của vợ để đưa ma túy từ Lào về Việt Nam tiêu thụ.

    Từng bị tuyên phạt hơn 15 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy nhưng Văn vẫn không thấy sợ. Ra tù, gã tiếp tục móc nối với Cho Mua, anh họ của vợ để đưa ma túy từ Lào về Việt Nam tiêu thụ. Khi đang giao dịch số lượng ma túy lớn, anh em Văn bị công an bắt giữ. Bị đề nghị mức án tử, 2 bị cáo tỏ ra hối hận và xin HĐXX 1 cơ hội sống.

    Ba bị cáo tại toà.

    Buôn bán 2 tỷ đồng ma túy

    Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với Hoàng Nghĩa Văn (SN 1975), trú tại xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An; Mùa Bá Và (SN 1988), trú tại bản Phù Quặc 1, ở xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An và Cho Mua (SN 1983), nguyên quán xã Na Ngoi (sinh sống ở thị trấn Lạc Xao, tỉnh Bôlykhămxay Lào) về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

    Biết số ma túy lớn, khó thoát tội chết nên người thân của các bị cáo xuống dự phiên tòa rất đông. Nhìn thấy các bị cáo, người thân của họ khóc nức nở. Sinh ra ở vùng đất được mệnh danh “thủ phủ” ma túy, Hoàng Nghĩa Văn không vượt qua được cám dỗ. Văn tham gia vào đường dây ma túy lớn ở Nghệ An. Lưới trời lồng lộng, hành vi của Văn bị công an phát giác. Vào năm 2003, Văn bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt hơn 15 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Ra tù, không có công việc ổn định, hắn lại móc nối với Cho Mua để buôn ma túy. Khi chuẩn bị giao dịch mối hàng lớn thì các bị cáo bị công an bắt giữ.

    Cụ thể, vào tháng 3/2019, Hoàng Nghĩa Văn đi làm thuê ở TP.Hồ Chí Minh gặp và quen Nguyễn Thị Lý. Qua nói chuyện, Lý nhờ Văn về Nghệ An tìm ma túy, sẽ trả tiền công. Ngày 9/5/2019, Văn tổ chức đám cưới với Vừ Y Th. ở thị trấn Lạc Xao, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay, Lào. Tại đây, Văn gặp Cho Mua, người anh em họ hàng bên vợ. Văn nhờ Mua tìm ma túy giúp mình. Sau đám cưới, Văn trở về Việt Nam và gọi điện cho Lý báo đã tìm được mối hàng. Lý cho biết, ngày 27/5/2019, sẽ chuyển 2 tỷ đồng để mua 15kg ma túy. Nếu giao dịch thành công, Văn sẽ nhận được 17 triệu đồng tiền công. Thỏa thuận xong, Văn liên lạc với Mua đặt mua 15kg ma túy. Chiều 27/5/2019, Văn nhận 2 tỷ đồng theo hướng dẫn của Lý. Tiếp đó, Lý đưa cho Văn 1 chiếc điện thoại iPhone 7, dặn liên lạc qua mạng bằng phần mềm đã cài đặt sẵn trong máy. Sau đó, Văn đi gặp và đưa cho Mua 2 tỷ đồng.

    Lấy tiền xong, Cho Mua bắt xe về Lào mua 15kg ma túy với giá 78.000 USD. Tiếp đó, Mua gọi cho Mùa Bá Và ở Việt Nam đi nhận ma túy và giao cho khách sẽ được trả 2.000 USD tiền công. Khi sang Việt Nam, Cho Mua gọi điện cho Văn hẹn 5h ngày 1/6/2019 sẽ giao hàng tại vòng xuyến Phố Châu. Văn đồng ý và liên lạc lại với Lý để cho người đến điểm hẹn nhận hàng. Vào 3h cùng ngày, Cho Mua đưa cho Và 2.000 USD tiền công rồi trực tiếp điều khiển xe máy chở Và ôm ma túy đi đến điểm hẹn. Khi đến khu vực thôn Hoàng Nam, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, Mua, Và bị công an phát hiện và bắt giữ. Cùng lúc này, Hoàng Nghĩa Văn điều khiển xe máy từ TP.Vinh đến vòng xuyến Phố Châu đợi Cho Mua nhận hàng. Trong lúc đứng chờ Cho Mua, Văn bị Công an TP.Vinh bắt giữ. Khám xét chỗ ở của Văn, Công an thu giữ được 7 sim điện thoại, 2 điện thoại, 1 cân điện tử và 1,990g ma túy. Văn khai nhặt được ở nhà nhưng không biết của ai nên cất giữ.

    Hối hận muộn màng

    Tại phiên tòa, bị cáo Cho Mua và Văn thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Văn cho biết, ra tù vì hoàn cảnh khó khăn nên mới tiếp tục theo con đường cũ. Riêng đối tượng Và không thừa nhận tội danh của mình. Mùa Bá Và cho biết, khi Cho Mua rủ đi chơi thì đi chứ không biết là buôn ma túy. Tuy nhiên trước những bằng chứng không thể chối cãi, bị cáo Và đã cúi đầu nhận tội. “Bị cáo biết hành vi của mình là không thể chấp nhận được. Bị cáo xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt, cho cơ hội sống để trở về với gia đình”, bị cáo Văn cho biết.

    Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt các bị cáo Cho Mua, Hoàng Nghĩa Văn án tử hình; Mùa Bá Và án chung thân về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Trong vụ án này còn có đối tượng Nguyễn Thị Lý là người chuyển tiền cho Văn để mua ma túy. Công an Nghệ An đã tiến hành xác minh tại địa chỉ mà Văn cung cấp nhưng ở đây không có ai tên như vậy. Do đó, cơ quan điều tra chưa có cơ sở để xử lý đối tượng này.

    Giờ nghị án, người thân ùa lên chỗ các bị cáo khóc òa. Có thể đây là lần cuối cùng họ được nhìn thấy Văn, Mua và Và. Người nhà của Cho Mua cũng không quản đường sá xa xôi từ Lào sang Việt Nam để tham dự phiên tòa. Họ nói chuyện với Mua bằng tiếng bản địa. Thấy người thân khóc, Mua cũng không cầm được nước mắt. Gia đình Mua không ngờ người đàn ông này liên quan đến ma túy. Chỉ khi công an thông báo, họ mới biết Mua buôn “cái chết trắng”. Ngày Mua bị bắt, vợ con hắn sốc nặng. Được biết, hoàn cảnh của gia đình Mua cũng tương đối khó khăn. Với số lượng ma túy lớn chắc chắn, Mua phải chịu mức án nghiêm khắc của pháp luật. Với 5 đứa con nhỏ dại, không biết rồi đây chị Hua Vưa, vợ của Mua sẽ chăm lo cho chúng như thế nào? Nhắc đến con, bị cáo Mua lấy tay lau nước mắt.
    Hà Hằng 
    Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số thứ 7-22
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gieo-cai-chet-trang-cho-dong-loai-2-bi-cao-cung-khong-con-co-hoi-lam-lai-cuoc-doi-a326134.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan