+Aa-
    Zalo

    Giật mình khi nửa tỷ VIP bị rao bán thông tin cá nhân trên mạng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mới đây, người dân cả nước rúng động khi một bộ danh bạ, thông tin cá nhân của hơn 500 ngàn giám đốc các doanh nghiệp được rao bán trên mạng với giá 700 ngàn đồng.

    (ĐSPL) - Mớ? đây, ngườ? dân cả nước rúng động kh? một bộ danh bạ, thông t?n cá nhân của hơn 500 ngàn g?ám đốc các doanh ngh?ệp được rao bán trên mạng vớ? g?á 700 ngàn đồng.

    Bộ danh bạ khủng

    Từ lâu, chuyện buôn bán thông t?n cá nhân đã trở nên phổ b?ến. Sau năm 2012, kh? một số đố? tượng bị công an “sờ gáy”, ngườ? ta tưởng “nghề” này đã bị xoá sổ. Tuy nh?ên, cũng từ lúc đó, hành v? phạm pháp đó trở nên phức tạp và t?nh v? hơn. Được b?ết, những đố? tượng săn lùng bộ danh bạ này thường là các công ty bảo h?ểm, tà? chính, ngân hàng, quảng cáo. Thay vì phả? lên mạng hì hục gõ từng doanh ngh?ệp để lấy số đ?ện thoạ? của các VIP, họ chỉ cần bỏ ra số t?ền nhỏ, lập tức r?nh về cả tr?ệu thông t?n cá nhân của ngườ? g?ữ vị trí cao nhất, nhì của các doanh ngh?ệp. Và từ đây, những cuộc gọ? t?ếp thị, những t?n nhắn quảng cáo cứ nố? t?ếp nhau “tra tấn” khổ chủ.
    Theo lờ? quảng cáo của ngườ? rao bán hơn 500 ngàn danh bạ cá nhân các g?ám đốc doanh ngh?ệp, đây là danh sách cập nhật mớ? nhất, ch? t?ết nhất thông t?n của các VIP. “Hàng” được cập nhật từ tháng 2/2013, gồm tên công ty, địa chỉ, số đ?ện thoạ?, số d? động, ema?l… Các nhóm danh bạ có trong bảng vàng đến từ các tỉnh như Hà Nộ?, TP.HCM, Đà Nẵng, Đồng Na?, Hả? Phòng. Các ngành, nghề được ch?a ra rất cụ thể như g?ám đốc, trị sự, kế toán trưởng, doanh ngh?ệp bất động sản…

    Hơn nửa tỷ danh sách của các g?ám đốc công ty được rao bán vớ? g?á 700 ngàn đồng.

    Để tìm h?ểu kỹ hơn về bảng vàng này, chúng tô? gọ? vào số máy mà ngườ? này g?ớ? th?ệu trên mạng. Sau và? lần đổ chuông không có tín h?ệu trả lờ?, khoảng và? phút sau, đầu dây bên k?a là một ngườ? đàn ông nghe máy. Kh? thấy chúng tô? đề cập đến chuyện mua danh bạ, thoạt đầu ngườ? này từ chố? nó? chuyện. Tuy nh?ên, kh? thấy được sự “thành tâm” của chúng tô?, anh ta cũng ậm ừ và g?ớ? th?ệu: “Số danh bạ và thông t?n cá nhân này, em thu thập được từ thờ? còn làm “chuyên v?ên” của một công ty, chứ không có chuyện copy trên mạng như một số ngườ? khác. Tháng 6 vừa rồ?, em lạ? cập nhật thêm một đợt nữa nhưng số lượng không được lớn. Nếu a? muốn mua, em có thể gử? hơn chục thông t?n cá nhân của các sếp trước để khách k?ểm tra. Nếu cả ha? bên ok thì ngườ? mua chỉ cần chuyển khoản rồ? tả? thông t?n về”.

    Cũng theo lờ? ngườ? đàn ông này g?ớ? th?ệu, đây được xem như là “cần câu cơm” của những công ty chuyên k?nh doanh, quảng cáo sản phẩm. Có được thông t?n ch? t?ết của khách hàng trong tay, họ sẽ tuỳ thuộc vào vị trí, g?ớ? tính, công v?ệc của VIP mà quảng cáo sản phẩm thích ứng. Bảng vàng này có độ chính xác lên đến 95\%. Nếu anh mua rồ? mà không muốn sử dụng nữa thì có thể bán cho ngườ? khác, đố? tượng này t?ếp thị.  Theo thông t?n cá nhân mà ngườ? này gử? chào hàng, chúng tô? gọ? k?ểm tra thì thông t?n chính xác như lờ? quảng cáo. Tuy nh?ên, ha? ngày sau, kh? chúng tô? gọ? đ?ện để chuyển t?ền vào tà? khoản thì thuê bao này đã không thể l?ên lạc được.

    Đầu năm 2012, cục An n?nh Thông t?n - Truyền thông (A87) thuộc Tổng cục An n?nh II, bộ Công an (phía Nam) đã xử lý các đố? tượng gồm: Dương Hồng Lê (ngụ quận Tân Phú), Hứa Văn Tuấn (ngụ quận 8) và Lê M?nh Trung (ngụ quận Bình Thạnh) có l?ên quan đến hoạt động mua bán trá? phép thông t?n cá nhân của hàng trăm ngàn ngườ? trên mạng. Theo nhận định của Cục A87, hành v? của các đố? tượng nó? trên có dấu h?ệu v? phạm luật hình sự. Tuy nh?ên, các đố? tượng kh? bị mờ? làm v?ệc đã thành khẩn hợp tác, trình bày do không am h?ểu pháp luật và là lần đầu phạm tộ? nên vụ v?ệc được Cục A87 chuyển g?ao cho sở Thông t?n - Truyền thông TP.HCM (sở TT - TT TP Hồ Chí M?nh) xử lý hành chính. Có lẽ, do chỉ bị xử lý hành chính nên chưa đủ răn đe cho các hành v? phạm tộ? sau này.

    Bực mình vì b?ến thành thùng rác quảng cáo

    Kh? những mánh lớ? làm ăn, buôn bán thông t?n cá nhân của ngườ? khác trở nên phổ b?ến, ngh?ễm nh?ên không ít nạn nhân của trò này bị tra tấn mỗ? ngày. Lên trang tìm k?ếm Google chỉ cần gõ dòng chữ: Bán danh sách thông t?n khách hàng trên Google, rất nh?ều kết quả rao vặt l?ên quan đến v?ệc bán thông t?n cá nhân cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu h?ện ra. Không chỉ công kha? số đ?ện thoạ?, địa chỉ ma?l, n?ck chát, trên các trang quảng cáo rao vặt, các webs?te, các mạng xã hộ?, nh?ều ngườ? “buôn” thông t?n cá nhân còn xây dựng các thông t?n quảng cáo rất hấp dẫn, vớ? cam kết hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng mua thông t?n.

    Ông Nguyễn M?nh Tuân, G?ám đốc công ty THHH Uv?p V?ệt (chuyên cung cấp các mặt hàng quà lưu n?ệm nhập khẩu) bức xúc: “Đ?ều này lý g?ả? vì sao cả ngày tô? bị quấy rầy bở? hàng chục t?n nhắn rác g?ớ? th?ệu sản phẩm. Thậm chí, có kh? đang họp, phả? tắt nguồn đ?ện thoạ? vì các cuộc gọ? từ đầu số lạ. Trước đó, kh? nghe máy, nào là công ty bảo h?ểm, ngân hàng tín dụng nhỏ, công ty du lịch, cửa hàng bán p?zza, cơm hộp th? nhau t?ếp thị. Kh? tô? hỏ? vì sao có số đ?ện thoạ? của tô? thì họ thường úp mở là cập nhật trên mạng. Chưa dừng lạ? ở đó, “tra tấn” bằng đ?ện thoạ? chưa đủ, họ còn gử? thư vào ema?l, yahoo. Nh?ều kh? thư đ?ện tử của tô? và công ty bị “khủng bố” bở? hàng trăm t?n nhắn g?ớ? th?ệu sản phẩm. Cứ tình trạng này, có lẽ thờ? g?an tớ? tô? phả? thay số đ?ện thoạ?”.

    Cũng theo ông Tuân, những công ty gọ? đ?ện đến t?ếp thị b?ết rất rõ thu nhập, mức lương của các nhân v?ên trong công ty. Thậm chí, họ còn b?ết được số t?ền vốn vay ngân hàng, lã? suất mà công ty của ông đang sử dụng. Thậm chí, nhân v?ên của một hãng bảo h?ểm còn b?ết ông Tuân đang sử dụng hãng bảo h?ểm nào, số t?ền phả? đóng là bao nh?êu mỗ? tháng.

    Cùng chung cảnh ngộ, anh Nguyễn Văn Thọ, Trưởng phòng K?nh doanh của một công ty bất động sản trên đường Phạm Văn Đồng (Từ L?êm, Hà Nộ?) cũng là nạn nhân của v?ệc mua bán thông t?n trên mạng. Trao đổ? vớ? PV báo ĐS&PL, anh Thọ than thở, lúc đầu anh cũng rất ngạc nh?ên kh? những ngườ? gọ? mờ? chào mua dự án nắm rất rõ thu nhập và mố? quan tâm của mình đố? vớ? các dự án bất động sản. Sau đó, anh Thọ tá hoả kh? thấy các đơn vị này b?ết được số t?ền công ty đang có bao nh?êu phần trăm là t?ền vay ngân hàng, bao nh?êu phần trăm là t?ền cá nhân. Sau những cuộc họp căng thẳng vớ? đố? tác, vừa chợp mắt được một lúc thì chuông đ?ện thoạ? reo l?ên túc. Nào là cửa hàng sữa, cửa hàng đồ ăn nhanh th? nhau “tra tấn”, chào hàng. Sau kh? bị “khủng bố” quá nh?ều, tô? đã phả? thay số đ?ện thoạ? để tránh bị làm ph?ền, anh Thọ ch?a sẻ.

    Một vụ bán thông t?n cá nhân trên mạng bị bắt g?ữ

    Vì sao tộ? phạm này tá? d?ễn?

    Trao đổ? vớ? PV báo ĐS&PL, luật sư Nguyễn Văn Tuý (đoàn luật sư Hà Nộ?) khẳng định: “Theo quy định tạ? khoản 1 mục b đ?ều 226 Bộ luật Hình sự, hành v? mua bán, trao đổ?, tặng cho, sửa chữa, thay đổ? hoặc công kha? hóa những thông t?n r?êng, hợp pháp của cơ quan, tổ chức cá nhân khác trên mạng máy tính, mạng v?ễn thông, mạng Internet mà không được phép của chủ sở hữu thông t?n đó là v? phạm pháp luật hình sự. Bên cạnh đó, hành v? này còn v? phạm Quyền bí mật đờ? tư quy định tạ? Đ?ều 38 Bộ luật Dân sự.

    Đ?ều 5, Nghị định 19/2012/NĐ-CP (có h?ệu lực từ ngày 1/5/2012) do Chính phủ ban hành cũng có quy định sẽ phạt t?ền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đố? vớ? một trong các hành v? trong đó có hành v? chuyển g?ao thông t?n của ngườ? t?êu dùng cho bên thứ ba kh? chưa có sự đồng ý của ngườ? t?êu dùng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Tuy nh?ên, ngay cả luật và thực tế, v?ệc xử phạt hành chính là chưa đủ để răn đe hành v? phạm tộ? này. Đó là nguyên nhân lý g?ả? vì sao thờ? g?an gần đây, loạ? hình tộ? phạm này quay trở lạ?.

    Vương Chân 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giat-minh-khi-nua-ty-vip-bi-rao-ban-thong-tin-ca-nhan-tren-mang-a1872.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    “Doanh nhân thành đạt” và những chiêu trò đầu trộm đuôi cướp

    “Doanh nhân thành đạt” và những chiêu trò đầu trộm đuôi cướp

    (ĐSPL) - Đêm đến, ông trùm thích kéo theo đám đông em út mặc đồ hiệu đắt tiền, đi xế hộp đời mới, ngồi quán bar, uống rượu mạnh, cắn thuốc lắc. Hóa đơn thanh toán của ông trùm lên tới cả trăm triệu đồng. Ngày ông trùm ngủ bù no mắt đến trưa mới dậy. Đấy là vài nét sinh hoạt của “doanh nhân thành đạt” Trần Quốc Dũng, tức Dũng Phương.