+Aa-
    Zalo

    Giáo sư Trung Quốc gây tranh cãi với đề xuất hôn nhân "một vợ nhiều chồng"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một giáo sư từ Đại học Fudan đã đề xuất chính sách hôn nhân "một vợ nhiều chồng" để khắc phục sự mất cân giới tính nghiêm trọng ở Trung Quốc.

    Một giáo sư từ Đại học Fudan đã đề xuất chính sách hôn nhân "một vợ nhiều chồng" để khắc phục sự mất cân giới tính nghiêm trọng ở Trung Quốc.

    Giáo sư Hoàng Hữu Quang. Ảnh: Baidu

    Trong những năm qua, Chính quyền Trung Quốc đã cố gặng mở rộng chính sách kế hoạch hóa gia đình, cho phép các cặp vợ chồng sinh 2 con với phương châm "sinh 2 con là nghĩa vụ yêu nước". Đồng thời nước này cũng đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ như nếu sinh con thứ 2, người dân sẽ được trợ cấp nhà, giảm thuế. Ngoài ra, Chính quyền Trung Quốc cũng nghiêm khắc hơn với những tình trạng nạo phá thai,...

    Tuy nhiên các biện pháp trên đều không mang lại hiệu quả, tỷ lệ sinh của Trung Quốc vẫn ở mức báo động và tỷ lệ nam nhiều nữ ít ngày một gia tăng.

    Theo trang tài chính kinh tế 163, các số liệu khảo sát liên quan cho thấy, sẽ có khoảng 30 triệu đàn ông tại Trung Quốc không thể cưới vợ trong tương lai.

    Đối diện với tỷ lệ mất cân bằng giới tính nghiêm trọng này, Hoàng Hữu Quang, Giáo sư kinh tế nổi tiếng ở đại học Fudan Thượng Hải trong một bài viết đã đưa ra đề xuất: Trước tình hình nam nhiều nữ ít, nên xem xét chế độ "một vợ nhiều chồng".

    Vị giáo sư 77 tuổi cũng nhấn mạnh: "Tôi sẽ không đề xuất chính sách đa phu nếu tỉ lệ giới tính không bị mất cân bằng nghiêm trọng như vậy. Tôi không khuyến khích đa phu, tôi chỉ gợi ý rằng chúng ta có thể cân nhắc tới lựa chọn đó trong bối cảnh tỉ lệ giới tính ở Trung Quốc đang trở thành vấn đề nghiêm trọng".

    Bài viết của giáo sư Hoàng ngay lập tức trở thành chủ đề "gây bão" trên các phương tiện truyền thông xã hội. Nhiều người lên tiếng chỉ trích và phản đối quan điểm của ông, đặc biệt là những người phụ nữ.

    "Trước khi đề xuất ông có đặt mình vào thân phận của người phụ nữ không", một tài khoản bình luận.

    Một ý kiến khác gay gắt hơn: "Ông ta muốn hợp pháp hóa nô lệ tình dục".

    Trong bài đăng mới đây của mình, trang 163 đã đề cập nhiều đến ý nghĩa của tình yêu và hôn nhân. Bài viết cho rằng sẽ không tồn tại tình yêu trong chế độ "một vợ nhiều chồng" và làm mất đi phẩm hạnh của người phụ nữ.

    "Không thể chỉ vì nhiều nam giới độc thân mà thực hiện chế độ một vợ nhiều chồng", bài viết nhận định.

    Dân số Trung Quốc được dự báo đạt đỉnh 1,45 tỉ người vào năm 2027, sau đó sẽ suy giảm. Khoảng 1/3 dân số nước này sẽ là người trên 65 tuổi ở thời điểm năm 2050. Trong khi đó, xu hướng thích con trai dẫn đến việc phá thai nếu biết là giới tính nữ, đã khiến số lượng nam giới tăng vọt.

    Hoa Vũ (Theo 163)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giao-su-trung-quoc-gay-tranh-cai-voi-de-xuat-hon-nhan-mot-vo-nhieu-chong-a326930.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan