+Aa-
    Zalo

    Giang Bảo hiểm: 'Thật buồn khi mỗi chiếc ô tô đều có bảo hiểm nhưng chủ nhân của nó thì không'

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐS&PL) Nhắc đến bảo hiểm nhân thọ (BHNT) tại Việt Nam, không ít người vẫn còn giữ rất nhiều định kiến. Tuy nhiên, thực tế chỉ ra hơn 80%

    (ĐS&PL) Nhắc đến bảo hiểm nhân thọ (BHNT) tại Việt Nam, không ít người vẫn còn giữ rất nhiều định kiến. Tuy nhiên, thực tế chỉ ra hơn 80% dân số các nước phát triển như Singapore, Nhật, Mỹ, Canada… đều tham gia BHNT. Và cuộc trò chuyện với chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân Nguyễn Hương Giang (Giang Bảo hiểm) sẽ mang đến cái nhìn khách quan hơn về 1 trong top 5 ngành nghề được đánh giá là tuyệt vời nhất trong xã hội hiện nay.

    PV: Tôi nhớ năm 2018, báo Dân trí có bài viết mệnh danh chị là “Người thổi lửa cho bảo hiểm nhân thọ”. Trải qua gần 1 năm, “ngọn lửa” trong chị có gì thay đổi không?

    Nếu có điều gì thay đổi thì chắc chắn là “ngọn lửa” trong Giang dành cho BHNT ngày càng rực sáng và bùng cháy dữ dội hơn. Càng gắn bó với BHNT, Giang càng cảm thấy cuộc sống thêm ý nghĩa vì đã giúp nhiều người trụ cột hiểu hơn về ý nghĩa của việc hoạch định tài chính cá nhân và BHNT là một phần trong đó. Đồng thời cũng đau đáu một nỗi buồn vì vẫn còn quá nhiều người Việt chưa nhận thức đúng về bảo hiểm nhân thọ, khiến những người phụ thuộc - đặc biệt là những đứa trẻ có thể mất đi toàn bộ tương lai nếu không may bố mẹ rơi vào cảnh lao đao về sức khỏe và thu nhập khi rủi ro bất ngờ ập đến.

    Giang Bảo Hiểm- “Người thổi lửa cho bảo hiểm nhân thọ”

    PV: Một nghiên cứu gần đây cho biết chỉ có 8% người Việt Nam tham gia BHNT. Chị đánh giá thế nào về con số này?

    Đúng như thông tin bạn biết, so với thế giới, Việt Nam hiện đang xếp top cuối  về tỷ lệ người dân tham gia BHNT so với các quốc gia lân cận cũng như thế giới. 8% nghĩa là cứ mỗi 10 người dân thì chưa có nổi 1 người có BHNT. Trong khi đó, các nước lân cận Việt Nam là Thái Lan, Malaisia,... tỷ lệ người dân tham gia BHNT khoảng 50%, tại những nước phát triển như Singapore, Nhật, Mỹ,... con số này lên đến hơn 80%.

    Hay có thể phân tích thêm những số liệu khác: Việt Nam đứng thứ 2 về tỷ lệ mắc bệnh ung thư và chiếm tỷ lệ tai nạn cao trên toàn thế giới. Theo báo cáo của WHO năm 2015, nước ta có 185/1000 người tử vong và thương tật vĩnh viễn là nam giới, ở nữ giới có 68/1000 người ra đi trong độ tuổi lao động, một con số quá lớn.

    Như vậy có thể nói rằng bệnh tật không chừa một ai, và tai nạn thì luôn đến bất ngờ, không báo trước. Khi người trụ cột bỗng không còn là cột trụ nữa thậm chí biến thành người phụ thuộc bởi không còn khả năng lao động, kiếm tiền, không thể tự mình giải quyết những nhu cầu sinh hoạt cơ bản, mà không có biện pháp dự phòng, bảo vệ thu nhập chưa mang về nhà như BHNT, ai sẽ đảm bảo tương lai cho con cái họ, tương lai tuổi già của họ? 8% thực sự là một con số đáng báo động.

    Khi người trụ cột bỗng không còn là cột trụ nữa thậm chí biến thành người phụ thuộc, ai sẽ đảm bảo tương lai cho con cái họ, tương lai tuổi già của họ?

    Tuy nhiên, thị trường BHNT Việt Nam sẽ sớm khởi sắc khi Chính Phủ Việt Nam nhận thức rất rõ ràng về việc đẩy mạnh tỷ lệ tham gia BHNT của người dân, Quyết định số 242/QĐ-Ttg ngày 28/02/2019 có nêu rõ mục tiêu:

    Đầu năm 2020, 11% dân số Việt Nam tham gia BHNT, và đạt 15% vào năm 2025.

    Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về vai trò, ý nghĩa, sự cần thiết của BH cũng như pháp luật về kinh doanh BH với cơ quan, ban ngành, các tổ chức, cá nhân và toàn dân.

    PV: Theo chị, nguyên nhân nào dẫn đến tỷ lệ người tham gia BHNT tại Việt Nam thấp đến như vậy?

    Nguyên nhân đầu tiên đến từ nhận thức của mỗi chúng ta. Ví dụ, ai đó mua chiếc điện thoại mới thì việc đầu tiên họ nghĩ đến là dán màn hình và sắm một chiếc ốp lưng để bảo vệ tránh xước hoặc rơi vỡ, hay chủ sở hữu mỗi chiếc xe ô tô đều sẵn sàng bỏ ra hơn 1% giá trị của xe để mua bảo hiểm bảo vệ riêng phần thân vỏ xe, nhưng người chủ xe, người có thể làm ra cả chục chiếc xe thì rất ít người có ý thức bảo vệ thu nhập của chính bản thân mình.

    Nhiều khách hàng của Giang cũng từng có suy nghĩ so sánh BHNT với tiết kiệm qua ngân hàng. Nhưng điểm mấu chốt này chúng ta cần rõ ràng: Ngân hàng là bạn chỉ có số tiền bạn đang có, có chăng là thêm 1 chút lãi, còn với BHNT là bạn có số tiền bạn muốn có theo đúng hoạch định tài chính tương lai của gia đình bạn trước mọi rủi ro bệnh tật và tai nạn bất ngờ. Bạn gửi ngân hàng 10 triệu, khi cần bạn chỉ rút về được 10 triệu. Còn với BHNT, hôm nay bạn tham gia 10 triệu, nếu có biến cố xảy ra vào ngay ngày hôm sau, bạn sẽ nhận về 1 tỷ, thậm chí nhiều tỷ cùng nhiều quyền lợi hỗ trợ khác.

    Hơn nữa, với ô tô số tiền tham gia BH, dù xe không làm sao vẫn mất đi hoàn toàn, nhưng với BHNT, tham gia đầy đủ, đều đặn trong một số năm nhất định sẽ được nhận lại toàn bộ số tiền đã đóng, thậm chí khi không có khả năng đóng vẫn được bảo vệ nhiều năm sau đó. Đó chính là giá trị bình an về tài chính và bình an từ tâm mà BHNT mang lại.

    Nói đi cũng phải nói lại, tỷ lệ người dân VN tham gia BHNT thấp cũng do còn nhiều tiếng xì xèo về các vấn đề xoay quanh chủ đề này, không thể không kể những người tư vấn chưa thực sự hiểu nghề, các cấp quản lý còn đặt nặng vấn đề doanh số dẫn đến nhiều tư vấn bảo hiểm chỉ chú ý đến việc chốt hợp đồng mà chưa thực sự hướng dẫn khách hàng biết hoạch định tài chính cá nhân, hiểu rõ ý nghĩa sâu sắc của BHNT, tại sao phải tham gia và tham gia được quyền lợi gì, trong những trường hợp nào thì được hưởng quyền lợi. Đây là điều Giang trăn trở và luôn có ý thức nhắc nhở chính bản thân và những người cộng sự của mình, làm sao để BHNT được giữ nguyên ý nghĩa nhân văn của nó là giải pháp bảo vệ được sức khỏe tài chính của từng gia đình trước biến cố bất ngờ chứ không chỉ là thu nhập cho cá nhân người tư vấn.

    PV: Vậy còn với tư vấn viên bảo hiểm – những người đang góp phần lan tỏa những giá trị tốt

    đẹp đến cho xã hội thì sao, thưa chị?

    Trong 92% dân số Việt Nam chưa có BHNT, có rất nhiều đối tượng có hoàn cảnh khó khăn thuộc vùng thôn quê, vùng sâu xa, cần sự quan tâm sâu sát và nỗ lực hết mình từ một lượng lớn tư vấn viên có tâm với nghề. Với lực lượng tư vấn viên hiện tại, Giang đánh giá về số lượng chưa đủ đáp ứng cho thị trường tiềm năng này. Còn về chất lượng, Giang rất vui mừng nói rằng phần lớn các bạn đều rất tâm huyết với nghề và luôn có ý thức đặt lên hàng đầu trách nhiệm đưa giá trị thiết thực của bảo hiểmđến cho khách hàng. Điều các bạn cần làm là không ngừng bổ sung kiến thức về BHNT, bên cạnh đó cũng cần chú trọng xây dựng hình ảnh cá nhân để tạo dựng niềm tin từ khách hàng. Là một người đã tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm về BHNT cũng như có một đội ngũ tư vấn viên khắp các vùng miền, Giang luôn đặt mình vào tâm thế của một người chia sẻ, một người truyền cảm hứng hay một “người thổi lửa” như báo Dân trí đã dành tặng. Vì vậy, các tư vấn viên nếu có bất cứ khó khăn nào trong quá trình làm việc, hãy đừng ngại kết nối với Giang để chúng ta cùng nhau hỗ trợ, cùng nghiên cứu và phát triển, để BHNT tại Việt Nam sớm trở thành nghề nghiệp danh giá sánh cùng thế giới.

    PV: Xin cảm ơn những chia sẻ rất chân thành và ý nghĩa của chị!

    THÔNG TIN NHÂN VẬT

    Nguyễn Hương Giang

    Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCqms86JYxEtpmWFm67ffXMg 

    Tên thường gọi: Giang Bảo hiểm

    Tốt nghiệp Đại học Ngoại thương

    Thạc sĩ chuyên ngành Kinh tế thế giới và Quan hệ kinh tế Quốc tế của Đại học Ngoại thương

    Châm ngôn: Thông qua Bảo Hiểm Nhân Thọ góp phần giúp nhiều gia đình Việt Nam thêm bình yên, hạnh phúc và hoạch định tài chính rõ ràng để chiến thắng bất kỳ biến cố cuộc đời nào.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giang-bao-hiem-that-buon-khi-moi-chiec-o-to-deu-co-bao-hiem-nhung-chu-nhan-cua-no-thi-khong-a278724.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.