+Aa-
    Zalo

    Giám đốc Sở giáo dục và đào tạo Kiên Giang xác định đội ngũ quản lý giáo dục các đơn vị, địa phương là cơ sở, động lực trong thực hiện chuyễn đổi số gắn với nâng cao chất lượng quản lý giảng dạy và học tập.

    (ĐS&PL) - Ðó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được nêu nhân hội nghị triển khai ứng dụng chuyển đổi số của ngành Giáo dục và Ðào tạo Kiên Giang tổ chức ngày 12/12/2022 và công bố Quyết định số 1448/QĐ-SGDĐTngày 09/11/2022 về ngày chuyển đổi số ngành giáo dục và đào tạo tỉnh.

    Nhân hội nghị này phóng viên có cuộc trao đổi ngắn với ông Trần Quang Bảo- Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Kiên Giang.

    1
    Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo triển khai đề án đổi mới nâng cao chất lượng đội ngũ quản lý, giảng dạy và học tập giai đoạn 2002-2025 trên địa bàn tỉnh

    Thưa ông triển khai chuyển đổi số của ngành Giáo dục và Ðào tạo có ý nghĩa gì đối với hoạt động giáo dục và đào tạo nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng?

    Ông Trần Quang Bảo: Đây là cơ hội, là điều kiện để môi trường giáo dục vùng sâu, vùng xa có sự chủ động hoàn thiện và đầu tư tốt hơn hạ tầng mạng và trang thiết bị công nghệ thông tin mà thời gian qua còn nhiều hạn chế. Bởi thực tế cho thấy trong điều kiện xã hội có những diễn biến phức tạp như tình hình dịch bệnh vừa rồi thì chúng ta rất bị động trong tổ chức dạy và học dẫn đến ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng quản lý, giảng dạy và học tập phần lớn các địa phương, nhất là những địa phương vùng sâu, vùng xa.

    Song song đó, việc chủ động ứng dụng chuyễn đổi số trong giáo dục và đào tạo còn là nhu cầu kiểm soát chặt chẽ về chất lượng quản lý, giảng dạy và nghiên cứu của người học  ở các đơn vị địa phương.

    Thưa ông để việc triển khai thực hiện triển đổi số thực sự có hiệu quả như mục tiêu mong muốn, ngành giáo dục tỉnh có những biện pháp gì?

    Theo Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo, để triển khai nhằm tạo bước đột phá nâng cao hơn nữa về chất lượng quản lý giảng dạy và học tập của học sinh đạt mục tiêu đề án đặt ra thì bên cạnh việc nâng cao nhận thức, phổ cập tư tưởng cho từng giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý của nhà trường để nắm được tầm quan trọng của chuyển đổi số và cùng nhau xây dựng văn hóa số trong giáo dục. Bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ trong việc ứng dụng công nghệ cho toàn thể giáo viên, cán bộ quản lý nhà trường để hướng đến mục tiêu thực hiện thành công chuyển đổi số trong giáo dục. Trong đó, cần phải xác định: Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo kiến thức, kỹ năng công nghệ thông tin, an toàn thông tin cần thiết để tác nghiệp trên môi trường số, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số.

    Bởi đội ngũ cán bộ quản lý các cấp vừa là mục tiêu, vừa là động lực cho việc hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số.

    Đồng tình với quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo ngành giáo dục tỉnh, hiệu trưởng và thầy cô giáo một số trường trên địa bàn tỉnh và một số huyện, thị chia sẽ:  Việc ứng dụng chuyễn đổi số không những giúp đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục các cấp nâng cao tính chủ động trong hoạt động mà còn từng bước tích lũy kiến thức, hình thành ý tưởng tư duy năng động, sáng tạo trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ tại đơn vị địa phương mình một cách đúng và hiệu quả thiết thực. Lợi ích trước hết trong hoạt động quản lý là chia sẻ dữ liệu đồng bộ trong giáo dục, từng bước chuyển đổi những tài liệu giấy qua văn bản điện tử để giúp thuận tiện hơn trong công tác quản lý như: kiểm soát và định hướng thống nhất, chia sẻ giữa cơ quan quản lý giáo dục, nhà trường, gia đình, giáo viên, học sinh, kiểm tra, đánh giá, tham khảo, nghiên cứu khoa học, liên kết với quốc tế… đáp ứng nhu cầu tự học của mọi người trong hoạt động giáo dục và đào tạo.

    Thưa ông! Với đặc thù điều kiện tự nhiên vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là trong điều kiện chi phí đầu tư cho lĩnh vực này còn ít và nhận thức của cán bộ và nhân dân về lĩnh vực này còn hạn chế thì Ngành đã có sự chỉ đạo gì trong những năm tới?   

    Ông Trần Quang Bảo: Như phân tích, đánh giá tại Hội nghị cho thấy: hiện nay chuyển đổi số trong giáo dục được ứng dụng dưới 3 hình thức chính là: ứng dụng công nghệ trong phương pháp giảng dạy: lớp học thông minh, lập trình vào việc giảng dạy trong khi yêu cầu quan trọng hàng đầu trong toàn bộ hoạt động giáo dục và đào tạo trước hết và quyết định là công tác quản lý giáo dục. Trước hết đây là công cụ quản lý, vận hành, công khai minh bạch tài chính … vì vậy, chuyển đổi số là xu hướng của xã hội nói chung và lĩnh vực giáo dục nói riêng. Việc áp dụng công nghệ vào giáo dục có vai trò vô cùng to lớn, mở ra nhiều phương thức giáo dục mới thông minh, tiết kiệm chi phí trong quản lý cũng như lợi ích thiết thực cho người học.

    Với mục tiêu để thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong quản lý giảng dạy và học tập nhằm nâng cao chất lượng và cơ hội tiếp cận giáo dục, hiệu quả quản lý giáo dục theo mục tiêu đề án đổi mới quản lý giảng dạy và học tập trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030.

    2
    Báo cáo tham luận ứng dụng chuyển đổi số hội nghị triển khai chuyển đổi số của THCS & THPT Mong Thọ, Kiên Giang

    Do vậy, để triển khai thực hiện có hiệu quả ứng dụng chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo thì bên cạnh thông qua các hình thức tuyên tuyền như: Phát động phong trào thi đua trong nội bộ đơn vị địa phương, tổ chức các cuộc thi hàng năm về đề tài ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý, giảng dạy và tổ chức thi cho cả người học…gắn với chương trình kế hoạch kiểm tra, giám sát thực hiện hàng năm cùng với chính sách khuyến khích, khen thưởng kịp thời.

    Ông Bảo cũng cho rằng, đây cũng là cơ hội để hoàn thiện và nâng cao chất lượng quản lý giáo dục các cấp và đánh giá chất lượng học tập thực chất, minh bạch và hiệu quả, tạo động lực cho giáo dục và đạo tạo tỉnh phát triển nhanh và mạnh về giáo dục và đào tạo trong các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long.

    Xin cảm ơn ông!

                                                                                          Tú Thanh (Thực hiện)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giam-doc-so-giao-duc-va-dao-tao-kien-giang-xac-dinh-doi-ngu-quan-ly-giao-duc-cac-don-vi-dia-phuong-la-co-so-dong-luc-trong-thuc-hien-chuyen-doi-so-gan-voi-nang-cao-chat-luong-quan-ly-giang-day-va-hoc-tap-a562442.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.