+Aa-
    Zalo

    Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ từ chức

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Hôm 17/11, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper thông báo với Ủy ban Tình báo của Hạ viện Mỹ rằng ông sẽ từ chức vào ngày 20/7/2017 tới.

    (ĐSPL) – Hôm 17/11, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper thông báo với Ủy ban Tình báo của Hạ viện Mỹ rằng ông sẽ từ chức vào ngày 20/7/2017 tới.

    Theo TTXVN, quyết định này được đưa ra trong bối cảnh nước Mỹ đang trong giai đoạn chuyển giao quyền lực giữa hai đời tổng thống. Tuy nhiên, ông Clapper nhấn mạnh sẽ tiếp tục đảm đương công việc này cho đến cuối nhiệm kỳ của chính quyền Tổng thống Barack Obama.

    Phát biểu tại phiên điều trần của Ủy ban Tình báo Hạ viện, ông Clapper tuyên bố: "Tôi đã đệ đơn từ chức vào tối 16/11 và cảm thấy khá dễ chịu. Tôi còn 64 ngày tại nhiệm".

    Ông Clapper đã phục vụ trong chính quyền của tổng thống Obama 6 năm - Ảnh: Getty Images

    Trước đó, theo truyền thông, hôm 14/11, Nhà Trắng tiết lộ, Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama đã đề nghị 4.000 quan chức trong chính quyền của ông đệ đơn từ chức trước khi Tổng thống đắc cử tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2017.

    Ngoài ra, ông Clapper có vẻ đã trở thành nhân vật cao cấp đầu tiên trong chính quyền của ông Obama thực hiện điều này.

    Theo tờ Tuổi Trẻ, việc từ chức của ông Clapper sẽ lại tạo thêm một chỗ khuyết lớn mà chính quyền mới của Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ phải bổ sung.

    Công việc của ông Clapper là điều phối hoạt động của 17 tổ chức khác nhau như Cơ quan tình báo trung ương (CIA) và Cơ quan an ninh quốc gia (NSA).

    Sau quyết định ra đi của ông Clapper, một cái tên được dư luận cho rằng có nhiều khả năng thay thế, đó là cựu giám đốc Cơ quan tình báo quốc phòng, trung tướng đã về hưu Ronald Burgess.

    Quãng thời gian tại nhiệm của ông Clapper gắn liền với vụ rò rỉ tài liệu từ NSA cho biết cơ quan này thu thập dữ liệu cá nhân quy mô lớn của người dân Mỹ mà không được họ cho phép.

    Hồi tháng 3/2013, ông Clapper đã bác bỏ trước quốc hội việc NSA thu thập dữ liệu đó từ các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Mỹ.

    Nhiều tháng sau, cựu nhân viên NSA Edward Snowden đưa ra tài liệu cho thấy, trên thực tế NSA đã thu thập những dữ liệu này, từ đó dẫn đến những cáo buộc cho rằng ông Clapper đã không trung thực với Quốc hội, đồng thời yêu cầu ông phải từ chức.

    Trong một cuộc trả lời phỏng vấn năm 2014, Snowden thừa nhận chính việc ông Clapper phủ nhận vấn đề đã thúc đẩy cựu nhân viên NSA này tung ra những tài liệu tối mật để phanh phui sự việc.

    Ðiều II, Khoản 2 (Hiến pháp hợp chủng quốc Hoa Kỳ)

    ...

    (2)  ...Theo thỏa thuận, đồng ý của Thượng viện, Tổng thống sẽ bổ nhiệm các đại sứ, các công sứ, lãnh sự, các quan tòa của Tòa án tối cao và những quan chức khác của Hoa Kỳ. Những việc bổ nhiệm này không làm trái với những qui định và sẽ được thực hiện theo luật định, nhưng Quốc hội có thể căn cứ vào các điều luật mà thực hiện quyền bổ nhiệm các quan chức cấp dưới trong các tòa án hoặc các vụ viện mà họ cho là phù hợp.

    (3)     Tổng thống sẽ có quyền bổ sung vào những chỗ trống có thể xẩy ra trong thời gian giữa hai kỳ họp của Thượng viện bằng cách cấp giấy ủy nhiệm có thời hạn đến cuối kỳ họp sau của Thượng viện.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Link nguồn: https://www.whitehouse.gov/1600/constitution 

    GIA BẢO(Tổng hợp)

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]Q5RpG8CPf1[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giam-doc-co-quan-tinh-bao-quoc-gia-my-tu-chuc-a170553.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.